menu search
Đóng menu
Đóng

WB: Việt Nam đang đi đúng hướng

09:48 22/03/2011
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) trong bản báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Đông Á – Thái Bình Dương, công bố hôm 21.3, việc công bố các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô gần đây của Việt Nam là một bước quan trọng đúng hướng, để khôi phục lại hình ảnh của một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của đầu tư nước ngoài trong khu vực.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) trong bản báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Đông Á – Thái Bình Dương, công bố hôm 21.3, việc công bố các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô gần đây của Việt Nam là một bước quan trọng đúng hướng, để khôi phục lại hình ảnh của một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của đầu tư nước ngoài trong khu vực.

Phục hồi nhanh

Theo WB, kinh tế VN tiếp tục phục hồi nhanh chóng từ cuộc khủng hoảng toàn cầu. Năm 2009, VN tăng trưởng 5,3%, đến năm 2010 tốc độ tăng trưởng của VN là 6,8%. Đây là mức độ tăng nhanh nhất trong 3 năm gần đây. Sự hồi phục nhanh chóng này xuất phát từ nhu cầu trong nước mạnh, đầu tư nước ngoài cao hơn và sự hồi sinh mạnh mẽ của xuất khẩu. Đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục duy trì xu hướng tăng và kiều hối có tốc độ tăng trưởng khả quan.

Xuất khẩu tăng ở mức 25,5%, trong đó xuất khẩu các mặt hàng phi dầu mỏ đặc biệt tốt với tốc độ tăng là 31,5% trong năm 2010. Cán cân thương mại được cải thiện và kiều hối tư nhân với khối lượng lớn đã giúp giảm thâm hụt tài khoản vãng lai  từ 8% năm 2009 xuống khoảng 4% trong năm 2010. Dòng vốn FDI mạnh, việc giải ngân nhanh dòng vốn ODA và đầu tư gián tiếp cũng đã giúp nguồn vốn nhà nước đảm bảo khoản thặng dư khoảng 12% GDP trong năm 2010

Tín hiệu tốt

WB đánh giá, việc thiếu một chính sách vĩ mô tổng thể và nhất quán đã làm cho bất ổn kinh tế vĩ mô trong những năm vừa qua của Việt nam đi từ thái cực này sang thái cực khác. Song việc công bố các chính sách ổn định kinh tế gần đây là một bước quan trọng  đúng hướng để phá vỡ chu kỳ phát triển nóng rồi lại tăng trưởng chậm này. Các thị trường tài chính quốc tế cũng đã có phản ứng thuận lợi trước những biện pháp này, cụ thể là mức rủi ro của trái phiếu ngoại tệ do Chính phủ Việt Nam phát hành đã có cải thiện. Điều này cũng dự báo tốt cho thành công của các biện pháp này.

WB cho rằng, trong khi VN vẫn phải đối phó với nhiều thách thức lớn trong vài tháng tới, nhưng sự thay đổi chính sách gần đây đã giảm được một số rủi ro. Việc tăng giá nhiên liệu và điện, giá cả hàng hóa tăng trên toàn cầu và tiền đồng VN giảm giá sẽ tăng thêm áp lực lạm phát trong ngắn hạn. Lạm phát cơ bản (không kể lương thực phẩm và nhiên liệu) sẽ có thể giảm dần khi triển khai các chính sách thắt chặt tiền tệ và tài chính. Tỉ lệ lạm phát cơ bản giảm và ở mức ổn định, cùng với sự cân bằng được cải thiện của thị trường quốc tế sẽ dần dần sẽ giúp bình ổn thị trường ngoại hối.

Với điều chỉnh ngân sách 2011 và nghị quyết gần đây, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện quyết tâm tiếp tục củng cố các tài khoản tài chính và dần dần giảm bớt thâm hụt ngân sách đến mức trước khủng hoảng. Nợ công của Việt Nam có thể vẫn bền vững nếu duy trì được đà phục hồi kinh tế hiện nay và chính phủ có một lộ trình giảm thâm hụt tài chính.

Trong khi các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô sẽ làm chậm tăng trưởng trong ngắn hạn, nếu thực hiện thành công, các biện pháp này sẽ giúp Việt Nam đạt được tiềm năng tăng trưởng trước khủng hoảng của mình trong trung hạn.

 
Nguồn : vietstock

Nguồn:Vinanet