menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu gạo nhắm tới thị trường châu Phi để giải quyết khó khăn

15:20 19/01/2015
Bộ Công Thương đang có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu gạo do lo ngại một năm khó khăn cho xuất khẩu gạo của Việt Nam do cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan và Ấn Độ.

Bộ Công Thương đang có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu gạo do lo ngại một năm khó khăn cho xuất khẩu gạo của Việt Nam do cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan và Ấn Độ.

Kế hoạch này sẽ tăng cường tiếp thị và xúc tiến hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Phi, Tây Nam Á khi nhu cầu gạo của Việt Nam có giá cạnh tranh hơn so với các nhà cung cấp khác. Các thị trường hướng tới gồm Bờ Biển Ngà, Congo, Angola, Mozambique, Madagascar, Iran, Iraq và Bangladesh. Bên cạnh đó Bộ hiện cũng có kế hoạch phối hợp với Chính phủ các nước châu Phi để thành lập kho quan ngoại tại Angola, Cameroon và Mozambique để giúp các nhà xuất khẩu Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường châu Phi.

Hiện Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan và Mỹ đều cung cấp gạo cho thị trường này. Châu Phi chủ yếu có nhu cầu cao với các loại gạo chất lượng thấp và trung bình: 10, 15, 25% tấm.Trước những lo ngại về sự khó khăn của xuất khẩu Việt Nam đã giảm giá các loại gạo này tương ứng với các mức giá 375, 365, 360 USD/tấn tương ứng với mỗi loại

Trong khi đó, việc phục hồi thuế nhập khẩu của Mexico trên lúa gạo từ tháng này có thể sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam. Ước tính Mexico nhập khẩu khoảng 65.000 tấn gạo của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2014. so với mức 59.410 tấn từ Mỹ, 46.720 tấn từ Uruguay, 31.480 tấn từ Thái Lan.

Nguồn: vietnamexport.com

Nguồn:Tin tham khảo