menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu hàng hóa sang Nga, Belarus và Kazakhstan thuận lợi hơn

12:55 21/12/2012
 

Tại hội thảo về triển vọng thương mại giữa Việt Nam và Nga, Belarus, Kazakhstan – Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cho biết, việc Nga đã chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ tháng 8/2012 đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga, Belarus và Kazakhstan (là 3 thành viên của Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan). Hơn nữa, trong quý I/2013, Việt Nam và Nga, Belarus, Kazakhstan để tiến hành đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa các bên.

Có một điểm thuận lợi lớn là 3 quốc gia trên đã thành lập một liên minh hải quan từ tháng 1/2010; bắt đầu áp dụng bộ luật hải quan thống nhất từ ngày 1/7/2011, nên hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài vào một trong 3 nước này được tự do lưu chuyển trên toàn lãnh thổ của Liên minh. Do vậy, nếu biết cách tiếp cận và khai thác, thì đó sẽ là thuận lợi lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Đại diện Cơ quan Thương mại Nga tại Việt Nam cho biết, năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của 3 nước trên đạt gần 600 tỷ USD, trong đó của Nga chiếm gần 480 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu của 3 nước là 326 tỷ USD, trong đó của Nga là 285 tỷ USD. Belarus và Kazakhstan đang là quan sát viên của WTO và Kazakhstan có thể gia nhập WTO trong thời gian sắp tới, trong khi đó, Nga đã cam kết giảm trên 30% dòng thuế ngay sau khi gia nhập WTO; giảm tiếp 30% dòng thuế sau 3 năm gia nhập. Ngay khi gia nhập WTO, Nga đã cho phép công ty nước ngoài tham gia vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu. Bên cạnh đó, Nga còn áp dụng hệ thống ưu đãi thuế quan cho các nước đang và kém phát triển. Cụ thể, các nước đang phát triển như Việt Nam chỉ phải nộp 75% mức thuế nhập khẩu thông thường, áp dụng cho các mặt hàng như rau quả, chè, cà phê, thủy sản, cao su tự nhiên, mây tre… vốn là những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh.

Về định hướng phát triển hợp tác giữa Việt Nam với 3 nước trên, Phó Vụ trưởng thị trường Châu Âu (Bộ Công thương) nhận định, các bên rất coi trọng phát triển quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư… Chính phủ Việt Nam sẽ thúc đẩy xuất khẩu sang 3 nước trên với các mặt hàng chủ lực, gồm nông sản, dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê, chè, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng… và sẽ nhập khẩu thiết bị máy móc, công nghệ…

Đại diện Vụ Thị trường châu Âu cho biết, nếu thấy có bất cứ điều gì chưa rõ liên quan đến hoạt động thương mại với Nga, Belarus và Kazakhstan, doanh nghiệp đều có thể liên lạc, trao đổi trực tiếp với vụ này. Phía Việt Nam sẽ đưa các vấn đề còn vướng mắc (từ phía doanh nghiệp) vào nội dung đàm phán FTA với Nga, Belarus và Kazakhstan.

Nguồn:Vinanet