menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu sang Nga cần qua công ty trung gian

08:51 24/09/2014
Cách thức nhập khẩu, quy định về thuế, chất lượng hàng hóa... là những yêu cầu mà doanh nghiệp Việt Nam cần biết để thực hiện xuất khẩu sang Liên bang Nga.

Cách thức nhập khẩu, quy định về thuế, chất lượng hàng hóa... là những yêu cầu mà doanh nghiệp Việt Nam cần biết để thực hiện xuất khẩu sang Liên bang Nga.

Thuế nhập khẩu thủy sản vào Nga là 6-15%. Ảnh internet. Theo thông tin do ông Maxim Golikov, Trưởng cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cung cấp, Chính phủ Nga đang đưa ra các biện pháp tăng nhập khẩu từ Việt Nam. Đây là cơ hội cho hàng Việt thâm nhập sâu hơn thị trường đầy tiềm năng này, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Thuế quan (Nga – Belarus – Kazakstan) sắp kết thúc đàm phán cùng với những ưu đãi nhất định về thuế.

Hiện, phía Nga đã cung cấp danh mục số mặt hàng hệ thống siêu thị Nga đang có yêu cầu để doanh nghiệp Việt Nam định hướng kinh doanh, cũng như yêu cầu từ nhà nhập khẩu Nga. Tuy nhiên, khi xuất khẩu sang Nga, ông Maxim Golikov cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam một số điểm về cách thức nhập hàng, quy định thuế...

Cụ thể, các hệ thống bán lẻ Nga thường không tự nhập khẩu hàng nên doanh nghiệp Việt Nam nên tìm những công ty thương mại chuyên về xuất nhập khẩu để họ thu mua, vận chuyển và làm thủ tục hải quan. Tức là, doanh nghiệp cần có công ty trung gian (có thể là công ty Nga hoặc Việt Nam) để xuất khẩu sang Nga.

Ngoài việc tìm kiếm công ty thương mại, doanh nghiệp cũng phải tìm hiểu mức thuế, yêu cầu của Nga. Việt Nam là nước đang phát triển nên được hưởng mọi ưu đãi của Nga, thuế suất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam thấp, bằng 25% so với mức hàng hóa bình thường.

Khi hàng hóa vào Nga sẽ phải nộp thuế nhập khẩu, lệ phí hải quan và thuế VAT. Theo đó, thuế nhập khẩu thủy sản là 6-15% tùy thuộc từng chủng loại, rau củ là 11,7-15%, trái cây 3-10%, nấm 13%, chè đóng gói 3-16%, cao su 5%. Một số trường hợp đặc biệt thuế suất nhập khẩu sẽ cao hơn mức trên.

“Các mức thuế này do Ủy ban kinh tế Á- Âu áp đặt, giống nhau trong 3 nước Nga - Belarus – Kazakstan. Khi FTA Việt Nam và Liên minh Thuế quan được ký kết, hy vọng thuế suất nhập khẩu giảm đáng kể, một số chủng loại về 0%”, ông Maxim Golikov nói.

Riêng về chất lượng hàng hóa, Nga yêu cầu chặt chẽ với hàng Việt Nam, trong đó thủy sản là sản phẩm đặc biệt phức tạp bởi theo đánh giá Cục Giám sát thú y Nga, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thường không đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng.

Với những quy định của phía Nga, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, thời gian qua, doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã có nhiều sự đầu tư về chất lượng, thú y, nguồn lực. Do vậy, đề nghị phía Nga có thể xem xét lại quy định liên quan đến quy định kiểm soát, cấp phép để có nhiều doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vào thị trường này hơn. Hiện mới chỉ có 26 doanh nghiệp thủy sản được xuất khẩu sang Nga, trong khi ngành thủy sản có tới 900 đầu mối xuất khẩu.

Thêm nữa, thuế nhập khẩu thủy sản vào Nga hiện là 6-15%. Để thúc đẩy hơn nữa thương mại giữa Việt Nam và Nga thì sự hỗ trợ về thuế cũng là đáng kể. “Chúng tôi đề nghị mặt bằng thuế có sự cạnh tranh hơn để hỗ trợ thương mại, người dân hai nước, phía Việt Nam người dân có thêm việc làm, phía Nga có thêm nhiều nguồn thủy sản có chất lượng”, ông Nam đề xuất.

Nguồn: Báo Hải quan

Nguồn:Hải quan Việt Nam