menu search
Đóng menu
Đóng

Xúc tiến thương mại giữa hai nước Việt Nam-Chilê

15:35 30/07/2008
Là một nước ở Nam Mỹ trải dài 6.435 km theo bờ biển Tây Thái Bình Dương, Chi Lê có dân số vào khoảng hơn 16 triệu dân (ước tính đến tháng 6/2006), diện tích 756.950 km2 và 1.250.000 km2 ở Nam cực. Chi Lê cũng là một quốc gia giàu tài nguyên khoáng sản như đồng, diêm tiêu, sắt, than, có nhiều gỗ và khoáng sản; là nước sản xuất đồng lớn nhất thế giới, chiếm 35,4% sản lượng toàn cầu và 46% xuất khẩu của Chilê, đứng đầu thế giới về sản xuất bột cá. Tăng trưởng kinh tế ở Chi Lê khá ổn định, trung bình 6%/năm và cũng là một trong những nước đạt tăng trưởng bền vững tại khu vực Mỹ Latinh.
Theo Chủ tịch VCCI ,Chi Lê là một trong các quốc gia ủng hộ Việt Nam gia nhập tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sớm nhất. Hai quốc gia cũng đều là viên của khối APEC. Chi Lê là một cửa ngõ quan trọng để để các doanh nghiệp Việt Nam tiến vào thị trường Châu Mỹ La Tinh. Mặc khác, với vai trò và vị trí của mình, Việt Nam cũng là cửa ngõ quan trọng cho các doanh nghiệp Chi Lê xâm nhập thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc.
Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Chi Lê những năm gần đây không ngừng gia tăng. Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là giầy dép, dệt may, than, hàng điện tử, gạo đồ gỗ, cao su, hàng thủ công mỹ nghệ và nhập khẩu chủ yếu là bột giấy, gỗ, bột cá, đồng, nho tươi, rượu vang.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam