menu search
Đóng menu
Đóng

Xúc tiến thương mại quốc gia - những vấn đề đặt ra

10:46 03/01/2012
Ngày 29/12/2011, tại trụ sở Cục Xúc tiến thương mại tại Hà Nội, Bộ Công Thương - Ban Quản lý Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTM QG) đã mở Hội nghị tổng kết để nhìn lại Chương trình này và đề xuất những giải pháp cho giai đoạn mới.
 
Ngày 29/12/2011, tại trụ sở Cục Xúc tiến thương mại tại Hà Nội, Bộ Công Thương - Ban Quản lý Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTM QG) đã mở Hội nghị tổng kết để nhìn lại Chương trình này và đề xuất những giải pháp cho giai đoạn mới.
 
Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Chương trình XTTM QG, Nguyễn Thành Biên; Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Trưởng ban quản lý Chương trình XTTM QG, Đỗ Thắng Hải; Các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ban Thẩm định, Ban quản lý Chương trình XTTM QG; Đại diện lãnh đạo các Vụ cục thuộc Bộ Công Thương; Đại diện các Hiệp hội ngành hàng, đại diện các đơn vị chủ trì các Dự án trong Chương trình, Đại diện một số sở Công Thương và Trung tam XTTM thuộc các ngành, các địa phương.
 
Một số Cơ quan báo chí đã cử phóng viên tới theo dõi và đưa tin về sự kiện này.
 
Thay mặt Ban Quản lý Chương trình - Phó Cục trưởng Cục Xúc tíen thương mại Tạ Hoàng Linh nêu rõ : Chương trình XTTM QG được tiến hành từ năm 2003, đặc biệt trong giai đoạn 2006 - 2010, được thực hiện theo Quyết định 279 và 80 của Thủ tướng Chính phủ có những đổi mới, nên đã đạt kết quả rõ rệt.
 
Trong 5 năm 2006 - 2010, Chương trình XTTM QG đã có 669 đề án với tổng kinh phí là 620,2 tỷ đồng đã được phê duyệt, hỗ trợ 19 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia. Hoạt động nói trên mang lại kết quả là 11.932 hợp đồng và biên bản ghi nhớ trị giá, 3,6 tỷ USD.
Chương trình đã góp phần tăng trưởng xuất khẩu trong từng năm, có năm tăng cao nhất là 2007 tăng 30%. Chương trình còn truyền tác động ngay tới năm sau, góp phần để năm 2011 xuất khẩu đạt 96,3% tăng 33,3 % so với năm 2010, trở thành một điểm sáng của nền kinh tế. Bước vào năm 2011, kinh phí dành cho XTTM chỉ có 55 tỷ đồng. Trên cơ sở này, đã phê duỵệt cho 50 đề án của 22 tổ chức XTTM và 16 địa phương. Các đề án đã được triẻn khai, hỗ trợ cho 2.529 doanh nghiẹp tham gia 4.389 gian hàng; 6 đoàn gia dịch thương mại tại nước ngoài và nhiều hoạt động hiệu quả khác. Giá trị hợp đồng và doanh số là trên 800 triệu USD. một sô hoạt động tiêu biểu như: Hội chợ Trung Quốc - ASEAN, Hội chợ đồ gỗ nội ngoại thất Las vegas, Hoa Kỳ, Hội chợ thương mại Việt Nam - Cămpuchia, Hội chợ thực phẩm Hàn Quốc, Tổ chức tiếp xúc các nhà nhập khẩu nước ngoài vào Việt Nam; Đoàn giao thương khảo sát hồ tiêu tại Đắc lắc; Hiệp hội cao su Việt Nam và Hiẹp hội lương thực Việt Nam mua thông tin giúp các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời tình hình thương trường; Hội chợ Quốc tế hàng trang trí gia đình và quà tặng Việt Nam tại Thành phố Hồ CHí Minh, nhiều Hội chợ triển lãm cấp vùng, khu vực biên giới Việt - Trung, Hội chợ các vùng trọng điểm phía Bắc, Miền Trung và Nam Bộ....
 
Hoạt động của Chương trình XTTM QG chẳng những chỉ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu mà còn giúp cộng đồng doanh nghiệp tuyên truyền quảng bá thương hiệu hàng hoá Việt Nam, giúp doanh nghiệp duy trì, củng cố các mối quan hệ bạn hàng, tìm đối tác mới, đánh giá thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng, xây dựng định hướng chiến lược, cải tiến sản xuất, tạo ra nhiều hàng hoá có giá trị gia tăng cao, góp phần vào thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khơi dậy sản xuất và lưu thông hàng hoá tại biên giới, vùng xâu, vùng xa, góp phần cải thiện đời sống đồng bào các dân tộc ít người.
 
Chính vì vậy, đại biểu của các Hiệp hội, Dệt may, Da giày, Chè, Doanh nghiệp vừa và nhỏ đều đánh giá cao tác động tích cực của Chương trình XTTM QG với sự phát triển của ngành hàng, của các doanh nghiệp thành viên......Tuy vậy, điều ai nấy đều phân tâm vì kinh phí dành cho XTTM còn quá ít. Từ năm 2011, XTTM cùng với nhiệm vụ trung tâm là đẩy mạnh xuất khẩu còn phải gánh thêm việc phát triển thị trường trong nước và hỗ trợ cho thương mại miền núi, biên giới, hải đảo. Thế mà kinh phí năm 2011 chỉ được cấp 55 tỉ đồng, bằng 45% so với năm 2010, đáp ứng 13,6 % nhu cầu, chỉ bằng 1/30 mức trung bình của thế giới. Nếu tính đến yếu tố đồng tiền mất giá, hạn mức trên thực sự càng ít. Đấy là chưa kể phải tiến hành cả xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp, chả biết xoay sở thế nào.
 
Hơn thế nữa các định chế về hạn mức và thủ tục giải ngân còn phức tạp hơn, như về quy định mức hỗ trợ tối đa cho 1 doanh nghiệp đối với hội chợ triển lãm; định mức về tuyên truyền quảng bá mời khách đến Việt Nam giao dịch khi tại hội chợ triển lãm., định mức hỗ trợ cho 1 doanh nghiệp đăng ký và nhận thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu; định mức hỗ trợ chi 1 doanh nghiệp tham gia các đoàn “Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài”...hầu hết không phù hợp với thực tế....
 
Chính vì vậy, Hội nghị đều đồng thuận kiến nghị với nhà nước cần tăng thêm kinh phí cho XTTM đồng thời đổi mới các định chế tài chính cho phù hợp với thực tế. Về phần mình, Ban quản lý Chương trình và Đại diện các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm sẽ đổi mới hoạt động để nâng cao hiệu quả xử dụng nguồn kinh phí XTTM từ ngân sách. Bản thân doanh nghiệp đã và đang bỏ vốn đối ứng để đáp ứng như cầu XTTM ngày càng tăng. tất cả đều tâm nguỵen sẽ làm hết sức mình để XTTM mang lại hiệu quả cho việc góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2012, các năm tiếp theo, mở mang thị trường nội địa và phát triển thương mại khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội ./.
 
Nguồn : Cục xúc tiến thương mại

Nguồn:Vinanet