menu search
Đóng menu
Đóng

Điểm tin thị trường Thái Lan từ ngày 31/10 - 4/11/2022

11:00 09/11/2022

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan gửi Điểm tin thị trường từ ngày 31/10 - 4/11/2022 để bạn đọc tham khảo.
Chi tiết xem :
1. Thái Lan kế hoạch ký nhiều hiệp định mini-FTA tại APEC
Thái Lan kế hoạch ký nhiều hiệp định mini-FTA tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và các cuộc họp bên lề - một phần nỗ lực đối phó với suy giảm kinh tế toàn cầu năm tới giữa bối cảnh ảnh hưởng xung động Nga-Ukraine khiến giá năng lượng và lạm phát tăng.
Các hiệp định mini-FTA có thể giúp Thái Lan mở rộng hoạt động thương mại. Tổ chức Thương mại Thế giới dự báo kinh tế toàn cầu có thể sụt giảm 1% trong năm 2023. Trước đó, Thái Lan đã ký nhiều hiệp định mini-FTA với tỉnh Gyoenggi (Hàn Quốc), Telangana (Nam Ấn Độ), Hải Nam (Nam Trung Quốc).
Trong năm 2022, kinh tế Thái Lan chủ yếu phát triển bởi ngành du lịch. Dự kiến lượt khách du lịch quốc tế sẽ đạt 10 triệu năm nay. Trong tháng 09/22, Thái Lan đón 1,3 triệu lượt khách. Theo Ủy ban thường trực hỗn hợp về Thương mại, Công nghiệp và Ngân hàng (JSCCIB), tăng trưởng GDP nước này đạt 3-3,5% với tăng trưởng xuất khẩu đạt 7-8%, lạm phát đạt 6-6,5%.
2. Triển vọng kinh tế Thái Lan năm 2023
Nền kinh tế Thái Lan sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức năm tới giữa bối cảnh nhiều biến động toàn cầu như lãi suất nhiều quốc gia tăng, lạm phát tăng và nhiều rủi ro địa chính trị. Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo tăng trưởng GDP đạt 3,3% năm nay và 3,8% năm tới.
Về lãi suất, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ vẫn tiếp tục chính sách tăng lãi suất năm tới nhằm kiểm soát tình trạng lạm phát ở mức cao dự báo khó có thể về mức 2% năm tới như mục tiêu của Fed.
Về rủi ro địa chính trị, xung động Nga-Ukraine và Trung Quốc-Đài Loan sẽ ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm 2023 xuống mức 2,7%. Tăng trưởng GDP của Thái Lan dự báo xuống mức 3% trong năm tới. Lượng khách quốc tế đến Thái Lan dự báo dưới mức 20 triệu (không bao gồm khách du lịch Trung Quốc); Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 1 triệu khách du lịch Hoa Kỳ năm tới và đạt tổng mức doanh thu 970 triệu Bạt. Thái Lan cũng tăng cường hợp tác với doanh nghiệp tư nhân trong nước và quốc tế như Meta (Hoa Kỳ), Trung tâm Thiết kế và Sáng tạo (TCDC) (Thái Lan) nhằm mang đến nhiều trải nghiệm du lịch mới mẻ cho du khách quốc tế.
3. Thái Lan thông qua chủ trương thay đổi quy định rượu bia
Nội các Thái Lan thông qua chủ trương đề xuất của Bộ Tài chính về việc thay đổi quy định áp dụng đối với việc sản xuất rượu bia truyền thống không vì mục đich thương mại, bỏ qua Dự thảo Luật Rượu lũy tiến (Progressive Liquor Bill) của Đảng Tương lai Mới (Move Forward Party). Nội dung của việc thay đổi tập trung về việc sản xuất và bãi bỏ các quy định về cấp phép sản xuất rượu bia ban hành từ năm 2017.
Nội dung thay đổi bao gồm các tiêu chí, phương pháp và điều kiện mới liên quan đến giấy phép sản xuất, các quy định mới về việc đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người uống rượu bia, ngăn ngừa tai nạn do uống rượi và bảo vệ môi trường.
Căn cứ theo nội dung dự thảo, giấy phép sản xuất bao gồm 02 loại rượu lên men và rượu chưng cất. Đối với doanh nghiệp, sản lượng sản xuất rượu bia cần vốn điều lệ 10 triệu Bạt và yêu cầu công suất tối thiểu 100.000 lít/ năm và tối đa 1 triệu lít/ năm. Đối với cá nhân, sản lượng rượu bia vì mục đích phi thương mại không vượt quá 200 lít/ năm và phải tuân thủ quy định về chất lượng và môi trường. Đối với cộng đồng, công suất máy móc tối đa 50 mã lực và không quá 50 công nhân so với công suất tối đa 05 mã lực và không quá 07 công nhân hiện nay. Sản xuất tiêu thụ trong nước không được phép bán hoặc phân phối cho hàng xóm. Đơn xin giấy phép sản xuất phải được nộp cho cục thuế tiêu thụ đặc biệt tại khu vực.
Dự thảo giúp việc sản xuất rượu bia dễ dàng hơn và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất khu vực nhỏ trở thành các doanh nghiệp chưng cất quy mô trung, tạo việc làm và sản xuất các sản phẩm mang giá trị gia tăng cao, loại bỏ các hạn chế nhằm hỗ trợ sợ gia tăng sản xuất.
4. Chỉ số sản xuất (MPI) của Thái Lan tăng trong tháng 09/22
Chỉ số MPI Thái Lan đạt 97,9 điểm tăng 3,36% trong tháng 09/22 so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhiều hoạt động kinh tế diễn ra sôi nổi trong khu vực du lịch và xuất khẩu. Nhờ tăng trưởng ngành du lịch, nhu cầu sản xuất bia, trang phục, phụ kiện và nữ trang tăng. Ủy ban thường trực hỗn hợp về Thương mại, Công nghiệp và Ngân hàng cho biết ngành du lịch thúc đẩy sức mua người dân, khuyến khích kinh tế phát triển.
Trong 09 tháng đầu năm 2022, chỉ số MPI Thái Lan đạt 99,63 điểm tăng 2,83% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong Quý III/2022, chỉ số MPI Thái đạt 97,75 điểm tăng 8,06% so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng xe ô-tô trong tháng 09/22 tăng 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu xe bán tải và động cơ diesel tăng mạnh. Sản lượng xe gắn máy cũng tăng mạnh 72,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nền kinh tế phục hồi. Sản lượng dầu tăng 21,6% trong tháng 09/2022 nhờ nhu cầu xăng máy bay và dầu diesel tăng mạnh sau khi Thái Lan mở cửa.
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan