menu search
Đóng menu
Đóng

Áp dụng sản xuất sạch hơn tại Công ty Li Chuan Food Products

18:29 09/09/2015

Trước khi tiến hành áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH), Công ty tiêu tốn nhiều nước, năng lượng điện, nhiên liệu (dầu DO dùng đốt lò hơi). Được sự hỗ trợ tư vấn của Sở Công Thương, Công ty đã thực hiện đánh giá SXSH.

Công ty thành lập đội SXSH, tiến hành đánh giá quá trình sản xuất, xác định các dòng chất thải. Sau đó, đội SXSH tiến hành cân bằng các dòng vật chất và năng lượng của dây chuyền sản xuất. Toàn bộ số liệu thu thập được phục vụ việc phân tích để xác định các giải pháp SXSH cho từng công đoạn sản xuất.

Các giải pháp SXSH được đề xuất liên quan đến việc kiểm soát chất lượng nguyên liệu; các giải pháp tiết kiệm điện năng, nhiên liệu và nước; quản lý nội vi tốt hơn (mặt bằng thao tác, ý thức công nhân, bảo trì bảo dưỡng thiết bị). Trên cơ sở phân tích tính khả thi về mặt kinh tế, kỹ thuật và môi trường của các giải pháp, đội SXSH sẽ lựa chọn ưu tiên thực hiện các giải pháp theo từng giai đoạn, quan trắc số liệu và đánh giá kết quả thực hiện giải pháp SXSH.
Các giải pháp SXSH đã thực hiện như sau:

1. Bảo ôn đường ống dẫn hơi và hệ thống phân phối hơi (thực hiện năm 2014)

+ Lợi ích kinh tế: Chi phí đầu tư 27,15 triệu đồng; tiết kiệm 756 lít dầu DO/năm tương ứng 17,25 triệu đồng/năm; thời gian hoàn vốn 19 tháng

+ Lợi ích môi trường: giảm phát thải 2,16 tấn CO2/năm.

2. Lắp biến tần cho bơm nước lạnh vào xưởng sản xuất (thực hiện năm 2014)

+ Lợi ích kinh tế: Chi phí đầu tư 9,6 triệu đồng; tiết kiệm điện 10.920 kWh/năm tương ứng 16,2 triệu đồng/năm; thời gian hoàn vốn 7 tháng.

+ Lợi ích môi trường: giảm phát thải 4,5 tấn CO2/năm.

Nhận thấy các lợi ích từ hoạt động SXSH, Công ty quyết định duy trì hoạt động của đội SXSH và lồng ghép các hoạt động SXSH vào hệ thống quản lý chung tại đơn vị mình.

Tóm lại, SXSH không chỉ mang lại lợi ích từ việc tiết kiệm năng lượng sử dụng, giảm phát thải, giảm lượng nước tiêu thụ, mà còn giúp Công ty phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định uy tín thương hiệu trên thị trường./. 
Nguồn: Phòng Thông tin Công nghiệp-sct.tiengiang