menu search
Đóng menu
Đóng

Hơn 12 tỷ đồng cho sản xuất sạch

20:33 09/09/2015

Công ty Cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú tiền thân là nhà máy ắc quy Vĩnh Phú do Trung Quốc giúp xây dựng và đi vào sản xuất năm 1978 với công suất thiết kế là 50.000KWh ắc quy mỗi năm.
Năm 1995, công ty đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất pin khô và đổi thành Công ty pin ắc quy Vĩnh Phú. Trước khi tham gia dự án của Hợp phần sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp (CPI), công ty đã thực hiện nhiều giải pháp có thể coi là SXSH nhưng chưa có một chiến lược nhất quán và chương trình cụ thể nên chất lượng đạt được còn thấp.

Với mục đích giảm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động và giảm ô nhiễm môi trường, công ty đã mạnh dạn đầu tư vào SXSH với tổng mức đầu tư cho hai giai đoạn lên tới trên 12 tỷ đồng.

Trong giai đoạn I của dự án, công ty đã tiến hành phân tích hiện trạng môi trường, đánh giá dòng thải để tìm ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp SXSH. Với tổng mức đầu tư giai đoạn I là hơn 3 tỷ đồng, lợi ích kinh tế do sản xuất mang lại năm 2008 là hơn 1 tỷ đồng. Dự kiến năm 2009, nhờ áp dụng các biện pháp SXSH, công ty sẽ tiết kiệm được cho mỗi KWh ắc quy là 14.500đ, giúp thúc đẩy lợi nhuận tăng 2-3% mỗi năm. Cụ thể, giai đoạn I công ty đã thực hiện 13 giải pháp đơn giản liên quan đến hệ thống đúc bi, nghiền bột chì, trát cao, ủ cực…

Giai đoạn I được cho là khá thành công với những con số ấn tượng: Lượng chì nguyên chất trước khi áp dụng cho SXSH là 7,5kg cho 1 KWh ắc quy giảm xuống còn 7,3kg, giúp giảm 5,5% lượng COD, BOD. Chì hợp kim giảm từ 7,3kg xuống còn 7kg. Lượng muối giảm từ 0,5m3 xuống còn 0,43m3, giúp tiết kiệm 4.900 m3 nước sạch/năm. Lượng than giảm từ 20 tấn/năm xuống không còn phải sử dụng than. Lượng điện giảm từ 20KWh xuống còn 14,7KWh, giúp giảm 371.000 KWh điện/năm.

Trong giai đoạn 2, với mục tiêu SXSH là vấn đề cấp bách nên công ty đưa ra hai vấn đề cơ bản: thứ nhất là giảm thiểu chất thải trong sản xuất như khí thải, chất thải rắn, chất thải lỏng; thứ hai là xử lý chất thải và nước thải, tất cả các hạng mục trên đều phải thực hiện theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN).

Trước khi áp dụng SXSH, thực trạng sản xuất và môi trường ở công ty khá nghiêm trọng: khí thải vượt TCVN cho phép; chất thải rắn chưa thu gom theo đúng quy định với lượng lớn, nước thải vượt TCVN cho phép. Khi áp dụng SXSH giai đoạn 1, các vấn đề được cải thiện đáng kể: giảm chất thải do quy trình sản xuất, thu gom theo quy định, tiết kiệm nguyên liệu, giảm tiếng ồn, giảm lượng khí thải, nước thải…

Dự kiến, kết thúc giai đoạn 2 của SXSH, công ty sẽ đạt TCVN về môi trường trong sản xuất ắc quy. Trong giai đoạn 2, công ty đề ra một số mục tiêu như: hệ thống xử lý nước thải tập trung được xây dựng mới đảm bảo TCVN, chì các loại giảm từ 14,3kg/KWh ắc quy xuống còn 13,8kg; nước từ 0,43 m3/KWh xuống còn 0,4m3; điện từ 14,7KWh/1KWh ắc quy giảm xuống 13,5 KWh.

Cụ thể, các hạng mục đầu tư giai đoạn 2 sẽ là máy đúc sườn cực tự động, hệ thống hút và xử lý mù axit ở công đoạn hóa thành, thiết bị hút bụi, thiết bị sấy khí ga, hệ thống tuần hoàn nước, tuần hoàn axit. Tổng vốn đầu tư giai đoạn là là hơn 9 tỷ đồng (trong đó vốn do CPI hỗ trợ là 3,1 tỷ đồng). Đến tháng 12/2008, công ty đã thực hiện xong hệ thống đúc bi, nghiền bột chì, trát cao, ủ cực, tháng 7/2009, hoàn thiện máy đúc sườn, tháng 9/2009 hoàn thành hệ thống hút và xử lý mù axit. Hiện tại, công ty đã duy trì ổn định công tác SXSH trong công ty và tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất và cải tạo dây chuyền giai đoạn 3.

Nguồn: Phòng Thông tin Công nghiệp/Vitic-Báo Công thương