menu search
Đóng menu
Đóng

Than Hòn Gai: Hơn 12 tỷ đồng cho sản xuất sạch

10:03 19/08/2015

Kiên định mục tiêu sản xuất sạch hơn (SXSH), duy trì môi trường xanh - sạch - đẹp, nhiều giải pháp đã được Công ty TNHH MTV than Hòn Gai thực hiện.

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất có ảnh hưởng lớn đến môi trường như ngành than, công tác gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, hướng tới SXSH luôn được Công ty TNHH MTV than Hòn Gai chú trọng. 

Theo đó, những năm gần đây, nhiều giải pháp đã được công ty triển khai như thành lập một hệ thống quản lý chuyên trách về môi trường công ty tới các xí nghiệp trực thuộc do một Phó giám đốc và một cán bộ kỹ thuật mỏ phụ trách. 

Những người này đã được dự các lớp tập huấn kiến thức về môi trường do Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức. Các vùng mỏ đang khai thác cũng như các dự án mới đều có hồ sơ pháp lý về môi trường theo tiêu chuẩn do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép.

Bên cạnh đó, tại các khu vực sản xuất phát sinh bụi như sàng tuyển than, đường vận chuyển được lắp đặt hệ thống phun sương, bố trí xe phun nước dập bụi. Các hầm lò được trang bị hệ thống thông gió. Mặt bằng công nghiệp, đồi trọc trong khu vực mỏ được xanh hóa bởi rừng cây xanh. 

Công ty cũng từng bước thay đổi phương thức vận tải bằng băng tải để giảm bụi phát tán. Ngoài ra, công ty còn phối hợp với Công ty Môi trường - Vinacomin xây dựng hệ thống 5 trạm xử lý nước thải hầm lò ở Xí nghiệp Cao Thắng, Giáp Khẩu, Thành Công… với công suất mỗi trạm 2.500m3/ngày. 

Ngoài ra, công ty đã đầu tư, lắp đặt hệ thống lọc nước tinh khiết phục vụ nhu cầu sinh hoạt, ăn uống cho công nhân; Xây dựng hệ thống thu gom rác thải sinh hoạt tại mặt bằng các sân công nghiệp và khu nhà ở tập thể của thợ mỏ… 

Công ty cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành xây dựng văn phòng cũng như các khai trường mỏ xanh - sạch - đẹp như công viên. Không chỉ dừng lại ở những giải pháp đầu tư, hoạt động SXSH còn được duy trì bằng một loạt các giải pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức cho công nhân công ty, đưa SXSH vào danh mục một trong những điều kiện xét duyệt khen thưởng cuối năm.

Nhận thức SXSH là một quá trình bền bỉ, lâu dài, sau khi hoàn thành các giải pháp trên, Công ty than Hòn Gai tiếp tục dành một số vốn lớn để duy trì hiệu quả của công tác này. 

Trong những năm qua, hơn 7,1 tỷ đồng đã được công ty dành cho công tác SXSH với các giải pháp như: thực hiện ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường cho các dự án khai thác và chế biến than; Tiếp tục triển khai hệ thống phun sương dập bụi trong hầm lò; Duy trì hoạt động thường xuyên hệ thống dập bụi cho các mặt bằng công nghiệp, đặc biệt là các đầu máng rót than, bãi chứa than; Triển khai dự án trồng chè tại các khuôn viên văn phòng, mặt bằng sân công nghiệp; Tiến hành nạo vét các tuyến mương, suối đảm bảo không ngập úng khu dân cư và mặt bằng sân công nghiệp vào mùa mưa… 

Các giải pháp này giúp môi trường xung quanh công ty luôn sạch sẽ.

Dự kiến, trong những tháng cuối năm, công ty sẽ tiếp tục các giải pháp đầu tư sâu hơn cho công tác SXSH, bảo vệ môi trường khu vực sản xuất như triển khai trạm xử lý nước thải hầm lò dự án khai thác dưới -75m xí nghiệp than Thành Công và trạm xử lý nước thải lộ thiên 917; Bổ sung đề án xả thải khu vực dự án khai thác dưới -75m xí nghiệp than Thành Công; Tiếp tục xây dựng khuôn viên tạo cảnh quan môi trường các mặt bằng mỏ xanh - sạch - đẹp, bê tông hóa các tuyến đường ra vào mỏ…

Với các giải pháp trên, than Hòn Gai luôn được đánh giá là một trong những DN ngành than thực hiện tốt cả nhiệm vụ sản xuất và bảo vệ môi trường.

Nguồn: Phòng Thông tin Chính sách Công Thương/Vitc-Ven