menu search
Đóng menu
Đóng

Xí nghiệp Luyện kim màu 2 Thái Nguyên: Quyết liệt trong sản xuất sạch hơn

11:56 10/09/2015

Xí nghiệp Luyện kim màu 2 Thái Nguyên là 1 trong 11 thành viên của Công ty TNHH Nhà nước 1 thành viên Kim loại màu Thái Nguyên chuyên sản xuất bột ô xít kẽm 60% (4.600 tấn/năm). 
Có thể nói, trước khi triển khai sản xuất sạch hơn, Xí nghiệp đang ở trong tình trạng khó khăn về kho chứa nguyên liệu, quặng, đá vôi và than (chủ yếu để ngoài trời) nên độ ẩm cao và thay đổi theo thời tiết.

Nhà xưởng gia công nguyên liệu chật hẹp, thiết bị thiếu và không đúng chủng loại, lao động thủ công nhiều, cường độ làm việc nặng nhọc. Các yếu tố này ảnh hưởng đến chất lượng khâu chuẩn bị nguyên liệu (thành phần, cỡ hạt, độ ẩm), không bảo đảm các chỉ tiêu công nghệ nên năng suất lò đạt thấp.

Được lựa chọn là đơn vị trình diễn sản xuất sạch hơn, Xí nghiệp quyết định lấy lò quay số 1 làm điểm thực nghiệm đầu tiên. Đây là lò quay vận hành lâu năm và độ dài của lò ngắn chưa đủ thời gian thực hiện triệt để các phản ứng tách và chuyển hóa kẽm trong quặng thành kẽm ô xít, nên tỷ lệ thu hồi chỉ đạt 72 % , than không cháy hết trong xỉ còn từ 10-12 %.

Với sự trợ giúp của các chuyên gia Trung tâm sản xuất sạch Việt Nam,  đội sản xuất sạch hơn của Xí nghiệp đã xác nhận được dòng thải của lò 1 cuốn theo nhiều tài nguyên, bao gồm than chưa cháy hết trong xỉ, kẽm trong xỉ, sản phẩm rơi vãi phát tán trong không khí, nguyên vật liệu mất mát do bảo quản ngoài trời, bụi kẽm tồn đọng trong túi lọc bụi, nhiệt thải không được tận thu, định mức sử dụng điện cao, hiệu suất khai thác thiết bị thấp, mất nhiên liệu do độ ẩm quặng quá cao...

Để sớm lấy lại những tổn hao mất mát này, trong giai đoạn 1 hoạt động đánh giá sản xuất sạch hơn (năm 2007), Xí nghiệp kết hợp các giải pháp không cần đầu tư và ít đầu tư trong phạm vi toàn xí nghiệp với các giải pháp đầu tư lớn tại các khu vực trọng điểm của lò số 1.  Bao gồm việc cải tạo, nâng cấp lò quay số 1, thay đổi công nghệ thu hồi sản phẩm ; đầu tư nâng cấp khu vực chứa quặng, than, đá vôi; cải tiến thiết bị xử lý chuẩn bị nguyên liệu ; và nâng cấp hệ thống giao thông nội bộ.  Mặc dù chưa thống kế đầy đủ, các giải pháp trên đây đem lại lợi ích kinh tế xác định được là 1.153.987.000 đồng/năm (tổng lợi ích khoảng 2, 564 tỷ/năm)  với số tiền đầu tư đã xác định trên 3 tỷ đồng (tổng đầu tư khoảng 5,5 tỷ đồng).

Việc giảm thiểu được tiêu hao quặng, than, điện, đá vôi, bụi sản phẩm không chỉ đem lại lợi ích kinh tế, mà còn đem lại lợi ích môi trường đáng kể - giảm trên 754 tấn khí C02 và 5,87 tấn bụi sản phẩm có chứa khoảng 8% chì bay ra ngoài không khí.

Trong giai đoạn tiếp theo, Xí nghiệp còn triển khai 9 nội dung thuộc kế hoạch hành động để thực hiện các công việc liên quan tới sản xuất sạch hơn- ứng dụng tự động hóa trong cấp liệu, nung và thu hồi sản phẩm; nghiên cứu các khả năng tận thu nhiệt  trong tương lai, bảo đảm kín và giảm bụi trong hệ thống thu hồi sản phẩm; nghiên cứu đề xuất các khả năng giảm bụi; trang bị bộ đo nhiệt độ cầm tay; nghiên cứu sử dụng chất bôi trơn chịu nhiệt  đúng điều kiện làm việc; nghiên cứu phương án kỹ thuật đồng nhất sản phẩm; nghiên cứu tìm kiếm công nghệ BAT cho sản xuất bột Zn0; thay thế bao đựng sản phẩm bằng thiết bị chứa thành phẩm chuyên dùng.

Bước đầu, Xí nghiệp đã xây dựng được hệ thống quản lý môi trường; áp dụng hệ thống quản lý tích hợp sản xuất và môi trường để giám sát các chỉ tiêu tiêu thụ nguyên vật liệu năng lượng và các tải lượng chất thải; nhằm đạt tới các mục tiêu giảm lượng nước tiêu thụ, khí thải, giảm tiêu thụ quặng, đá vôi, than, điện; đảm bảo quá trình hoạt động và sản  xuất an toàn, lâu dài đối với sức khỏe của cán bộ công nhân viên và nhân dân quanh khu vực sản xuất.

Đồng thời xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống văn bản, biểu mẫu phục vụ công tác thu thập, giám sát, thống kê và phân tích số liệu môi trường. Xí nghiệp cũng đang nghiên cứu trang bị thêm các thiết bị đo độ pH, đo nhiệt độ bằng laser, phân tích nước thải, đo nồng độ bụi, hàm lượng các kim loại nặng trong không khí và nước thải, giúp cho việc đo lượng, quan trắc đạt hiệu quả cao hơn.

Sau khi hoàn thành việc cải tạo lò số1, sản lượng thiết kế của Xí nghiệp  nâng lên 5.000 tấn bột ô xít kẽm/năm.Theo đánh giá của các chuyên gia Trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam, Xí nghiệp Luyện Kim màu 2 "đã thực hiện sản xuất sạch hơn hết sức hiệu quả trong giai đoạn 1; thu được kết quả rất tốt và có năng lực tự triển khai sản xuất sạch hơn trong tương lai".

Ý kiến này giúp cho cán bộ, nhân viên Xí nghiệp thêm tin tưởng trong việc tiếp tục triển khai các giải pháp tiếp theo. Mong muốn lớn nhất của  Xí nghiệp là nhân rộng kết quả thu được từ lò quay số 1 tới 2 lò quay còn lại. Chắc chắn sự trợ giúp tích cực của CPI  sẽ giúp cho Xí nghiệp sớm đạt được mục tiêu này. Khi đó, hiệu quả về kinh tế và môi trường không chỉ làm lợi cho Xí nghiệp, mà còn làm lợi cho cả  xã hội và cộng đồng.

 

Nguồn: Phòng Thông tin Công nghiệp/Vitic-Sản xuất sạch hơn.com