menu search
Đóng menu
Đóng

Chủ tịch Fed Yellen: Fed sẽ tăng dần lãi suất, song không để quá chậm

08:41 12/04/2017

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết nhiệm vụ của NHTW Mỹ đã chuyển từ việc chữa trị cho nền kinh tế sau khủng hoảng sang mục tiêu giữ vững đà tăng trưởng.

“Trước đây, chúng tôi phải nhấn mạnh chân ga để thúc đẩy nền kinh tế hết mức mà chúng tôi có thể”, Chủ tịch Fed Yellen cho biết hôm thứ Hai tại Trường Chính sách công Ford thuộc Đại học Tổng hợp Michigan ở Ann Arbor, Michigan. Fed hiện đang cố gắng “cung cấp tiếp nhiên liệu, nhưng không quá nhiều…”.

Yellen và các đồng nghiệp của bà đang có mục tiêu giảm bớt đáng kể mức hỗ trợ mà ngân hàng trung ương đang cung cấp cho nền kinh tế Mỹ trong năm nay khi họ đã tiến gần tới mục tiêu việc làm đầy đủ và lạm phát 2%. Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay sau khi lần tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 3.

Biên bản cuộc họp tháng 3 của Fed cho thấy, hầu hết các quan chức Fed cũng dự kiến sẽ bắt đầu thu hẹp bảng cân đối tài sản trị giá 4,5 nghìn tỷ USD của Fed vào cuối năm nay, đảo ngược dần động thái mua trái phiếu khẩn cấp trong thời kỳ suy thoái và hồi phục.

“Quan điểm thích hợp về chính sách hiện nay gần gũi hơn, tôi cho là trung lập”, Yellen cho biết khi trả lời câu hỏi tại sự kiện trên. Yellen cũng cho biết bà mong muốn nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vừa phải và lãi suất tăng dần “có thể giúp chúng tôi đến được nơi ở nơi cần đến”.

Tuy nhiên bà cũng nhấn lại rằng, việc tránh tăng lãi suất quá chậm cũng quan trọng như tránh phải tăng quá nhanh. “Chúng tôi muốn đi trước đường cong chứ không phải phía sau”, bà nói. “Chúng tôi không muốn ở trong tình thế mà ở đó buộc chúng ta phải tăng nhanh lãi suất nhanh, từ đó có thể gây ra một cuộc suy thoái”.

Chủ tịch Fed Yellen cho biết thất nghiệp, ở mức 4,5%, hiện thấp hơn một chút so với mức mà bà và nhiều đồng nghiệp coi là tỷ lệ thấp nhất bền vững. Tuy nhiên lạm phát vẫn còn hơi thấp hơn mục tiêu, nhấn mạnh đến trọng tâm của bà vào biện pháp loại trừ lương thực và năng lượng. “Nó (lạm phát) vẫn thấp hơn 2% so với ước tính của tôi”, bà nói.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed đã tăng lên 2,1% trong 12 tháng tính đến tháng 2/2017, lần đầu tiên đạt được mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong gần 5 năm. Tuy nhiên lạm phát lõi theo thước đo này cho thấy giá cả tăng khá ổn định ở mức giữa 1,6% và 1,8% trong nhiều năm nay.

Trong khoảng 75 phút trả lời các câu hỏi của sinh viên và Susan Collins - Hiệu trưởng của Trường Ford, Yellen nhắc lại một số vấn đề đã nêu trước đó. Bà nói những thay đổi nhân khẩu học và năng suất tăng trưởng thấp đang cản trở nền kinh tế Mỹ. Bà cũng nhắc lại rằng việc giám sát ngân hàng khắt khe đã làm cho hệ thống tài chính an toàn hơn và một số luật đề xuất trong Quốc hội đang đe doạ sự độc lập của ngân hàng trung ương Mỹ.

Nguồn: Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn