menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ cấm nhập khẩu xì gà và rượu Cuba

15:30 25/09/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới liên quan tới Cuba, theo đó cấm nhập khẩu xì gà và rượu của quốc gia ở vùng Caribe này.
 
Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, ngày 23/9 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố các biện pháp trừng phạt mới liên quan tới Cuba, theo đó cấm công dân Mỹ lưu trú tại các bất động sản thuộc sở hữu của chính phủ Cuba, cũng như cấm nhập khẩu xì gà và rượu của quốc gia ở vùng Caribe này.
Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng về các cựu binh trong sự kiện Vịnh Con lợn, Tổng thống Trump nói: "Tôi thông báo rằng Bộ Tài chính sẽ cấm du khách Mỹ lưu trú tại các bất động sản thuộc sở hữu của chính phủ Cuba. Chúng tôi cũng siết chặt việc hạn chế nhập khẩu rượu và xì gà của Cuba".
Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2017, Tổng thống Trump đã thực hiện một trong những cam kết của mình trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 khi tuyên bố bãi bỏ một phần chính sách với Cuba từ thời người tiền nhiệm Barack Obama.
Việc Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/10 quyết định trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba sau những cáo buộc không có căn cứ về cái gọi là “các cuộc tấn công sóng âm” nhằm vào các nhân viên ngoại giao Mỹ tại La Habana có thể coi là một bước lùi mới trong quan hệ giữa hai nước.
Quan hệ Mỹ-Cuba cũng gia tăng căng thẳng khi Chính quyền của Tổng thống Trump hồi tháng 6/2019 siết hạn chế đi lại với Cuba, và nhấn mạnh rằng động thái này nhằm gia tăng sức ép đối với Chính phủ Cuba do nước này hỗ trợ vì họ ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Lệnh trừng phạt nói trên được công bố trong bối cảnh ông Trump và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đang cạnh tranh sít sao ở Florida, bang mà Tổng thống Trump đã giành chiến thắng vào năm 2016 với cách biệt chỉ 1,2%.
Các trợ lý của ông Trump cho rằng lập trường cứng rắn của ông đối với Cuba cũng như Venezuela có thể giúp ông thuyết phục các cử người Mỹ gốc Cuba ở nam Florida ủng hộ ông.
Không ứng viên đảng Cộng hòa nào giành được chức Tổng thống mà không giành chiến thắng ở bang Florida kể từ năm 1924. Theo kế hoạch, vào 24/9, Tổng thống Trump sẽ tổ chức vận động tranh cử ở Jacksonville, thành phố đông dân nhất bang này.

Nguồn:TTXVN

Link gốc