menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ gia hạn miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm của EU

10:02 02/01/2024

Mỹ đã gia hạn việc đình chỉ thuế quan đối với các mặt hàng thép và nhôm của EU trong 2 năm để tiếp tục đàm phán về các biện pháp giải quyết tình trạng dư thừa công suất và phát thải carbon thấp.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28/12 đã gia hạn việc đình chỉ thuế quan đối với các mặt hàng thép và nhôm của Liên minh châu Âu (EU) trong 2 năm để tiếp tục đàm phán về các biện pháp giải quyết tình trạng dư thừa công suất và phát thải carbon thấp.
Trước đó, Mỹ đã đình chỉ thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU trong 2 năm kể từ tháng 1/2022, thay cho mức thuế do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt, bằng hệ thống hạn ngạch thuế suất (TRQ). Trong khi các mức thuế quan của EU được áp đặt để trả đũa, bao gồm một loạt hàng hóa của Mỹ từ xe máy Harley Davidson đến rượu whisky và thuyền máy, cũng ngừng áp dụng đến năm 2025, sau các cuộc bầu cử ở cả hai bờ Đại Tây Dương.
Mỹ và EU đang tìm kiếm các biện pháp thỏa hiệp để giải quyết năng lực sản xuất kim loại dư thừa ở các nền kinh tế phi thị trường, như Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp thép xanh hơn. Các cuộc thảo luận lẽ ra sẽ được hoàn tất vào năm 2023, nhưng đã bị đình trệ. Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden cho biết hai bên đã đạt được “tiến bộ đáng kể” và đang “tiếp tục thảo luận”.
TRQ cho phép miễn thuế lên tới 3,3 triệu tấn thép và 384.000 tấn nhôm của EU nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Việc miễn trừ mới áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng quyết định tiếp tục giữ mức thuế cố định đối với các nước ngoài EU ở mức như hiện nay.

Nguồn:bnews.vn

Link gốc