menu search
Đóng menu
Đóng

NHTW Nhật Bản vẫn giữ nguyên chính sách dù Fed tăng lãi suất

22:30 16/03/2017

NHTW Nhật Bản (BOJ) hôm nay (16/3) vẫn quyết định duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của mình, cho dù chỉ vài giờ trước đó Fed đã tăng lãi suất, qua đó làm tăng sự chênh lệch về chính sách giữa hai NHTW.

Theo đó, BOJ quyết định giữ nguyên lãi suất ngắn hạn đối với một phần tiền gửi dự trữ của các ngân hàng ở mức -.01% và duy trì mục tiêu lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức 0%. BOJ cũng giữ nguyên tốc độ mua sắm tài sản hàng năm của mình ở mức khoảng 80 nghìn tỷ yên (700 tỷ USD).

Động thái trên không nằm ngoài dự đoán của 41 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg. Rõ ràng trong bối cảnh kinh tế Nhật đang tăng trưởng chậm lại và lợi suất trái phiếu vẫn trong tầm kiểm soát, BOJ hoàn toàn có lý do để duy trì chính sách trong thời điểm hiện nay.

Nhưng lộ trình tăng lãi suất của Fed tạo sức ép tăng lợi suất trên toàn cầu, một số nhà kinh tế đang tìm kiếm các dấu hiệu BOJ có thể phải tăng các mục tiêu lãi suất, đặc biệt nếu lạm phát bắt đầu diễn ra ở Nhật Bản.

Khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Mỹ và Nhật Bản trong tuần này đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2010, đây là yếu tố chủ chốt đằng sau những kỳ vọng về sức mạnh của đồng USD. Việc đồng yên Nhật yếu hơn tạo áp lực lạm phát mong muốn bằng cách làm tăng giá hàng nhập khẩu, song nó có thể làm giảm sức mua đối với người tiêu dùng.

Rõ ràng việc tăng lãi suất của Fed không hẳn đã là tin vui đối với BOJ. Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng có thể sẽ gây áp lực tăng lợi suất trái phiếu Nhật Bản, điều này có thể buộc BOJ phải tăng mua trái phiếu để duy trì mục tiêu lợi suất hoặc phải tăng mục tiêu này.

11 trong số 41 nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg cho biết họ dự kiến BOJ sẽ tăng mục tiêu lãi suất trong năm nay, trong khi 25 dự đoán BOJ sẽ cắt giảm tốc độ mua nợ hoặc ngừng đưa ra mục tiêu mua hàng năm.

Tuy nhiên, thông cáo của BOJ phát đi hôm thứ Năm cho thấy, có ít cơ hội cho việc tăng lãi suất trong năm nay, Koichi Fujishiro - Nhà kinh tế cao cấp tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life cho biết.

“Với việc Fed không đưa ra chỉ dẫn sẽ tăng nhanh lãi suất, BOJ phải đánh giá nó là tốt nhất để phát tín hiệu tiếp tục nới lỏng”, Fujishiro nói. “BOJ đang cố gắng làm cho rõ ràng rằng họ đang nới lỏng trong khi Fed đang đi theo một hướng khác để giữ đồng yên yếu”.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda và Phó Thống đốc Hiroshi Nakaso cho biết tháng trước rằng, vẫn còn quá sớm để xem xét tăng lãi suất vì lạm phát vẫn còn xa mục tiêu 2% của BOJ, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm không lặp lại sai lầm của việc thắt chặt sớm trong năm 2000 và 2006.

Mặc dù vậy, theo một người am hiểu về vấn đề này, một số quan chức của BOJ đang cân nhắc liệu có đưa ra hướng dẫn hơn nữa về lãi suất khi lạm phát bắt đầu tăng hay không.

Lạm phát tại Nhật có thể sẽ tích cực một chút do giá năng lượng cao hơn, và sau đó bắt đầu tăng lên theo mục tiêu 2% của nó, BOJ cũng cho biết trong thông cáo của mình.

Thống đốc Haruhiko Kuroda sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 3:30 chiều (giờ Tokyo)
Nguồn: Anh Thư/thoibaonganhang.vn