menu search
Đóng menu
Đóng

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng dầu tới 8.000 đồng/lít

16:01 31/05/2017

Vinanet - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xin ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, trong đó có mặt hàng xăng dầu.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xin ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, trong đó có mặt hàng xăng dầu.

Theo Dự thảo Luật, mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu được kiến nghị tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với hiện nay. Cụ thể, đối với xăng (trừ xăng etanol) mức thuế dự kiến sẽ tăng từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000 - 8.000 đồng/lít. Riêng xăng E5 và E10 cũng được đề xuất áp mức từ 2.500 - 7.2000 đồng/lít.

Đối với dầu diezel, mức thuế sẽ đánh 3.000-6.000 đồng/lít thay vì 500 - 2.000 đồng như hiện hành. Mỗi kg dầu ma dút cũng có thể sẽ phải chịu thuế tối đa gấp 3 lần hiện nay, tức là tăng 900 - 4.000 đồng, trong khi đó dầu hỏa sẽ chịu mức thuế từ 300 - 2.000 đồng.

Theo Bộ Tài chính, mục tiêu xây dựng dự thảo Luật là kịp thời sửa đổi, bổ sung những hạn chế của Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT) hiện hành nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường và khuyến khích sản xuất, sử dụng hàng hóa thân thiện với môi trường; tiếp cận có chọn lọc thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam...

Dự thảo đề xuất về biểu khung thuế đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đã bằng mức tối đa trong khung thuế (đối với nhiên liệu bay) hoặc gần bằng mức tối đa trong khung thuế. Theo đó, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu để phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước trong từng thời kỳ là rất khó, đặc biệt trong điều kiện phải cắt giảm dần thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo cam kết quốc tế; và giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với giá xăng dầu của các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN và Châu Á nói chung.

Trên cơ sở tính toán trên các yếu tố: Việc thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (Hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia 11 Hiệp định thương mại tự do).

Hiện nay, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN. Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 8/5/2017 thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp (trong 170 nước thì Việt Nam đứng thứ 44 từ thấp đến cao, nghĩa là có 126 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam, trong đó Philippines đứng thứ 60, Campuchia đứng thứ 61, Thái Lan đứng thứ 82, Lào đứng thứ 93). Với mức giá bán lẻ xăng Ron92 của Việt Nam (giá bán lẻ xăng Ron92 vùng 1 của Petrolimex) cập nhật đến ngày 8/5/2017 là 17.580 đồng/lít; thấp hơn Lào là 4.456 đồng/lít, Campuchia là 3.768 đồng/lít, Philippines là 3.613 đồng/lít.

Trước đó, ngày 10/3/2017, Chính phủ có Tờ trình số 78/TTr-CP trình Ủy ban thường vụ Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018; điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, trong đó đề nghị bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường (sau đây gọi chung là dự án Luật) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại 1 kỳ họp (kỳ họp thứ 4 tháng 10/2017).

Ngày 22/4/2017, tại kỳ họp thứ 9, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã đồng ý trình Quốc hội bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội theo đề nghị của Chính phủ tại Tờ trình số 78/TTr-CP nêu trên.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn