menu search
Đóng menu
Đóng

Thủ tướng CP ra chỉ thị đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

16:52 12/03/2020

Vinanet - Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị 13/CT-TTg ngày 11/3/2020, về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các cấp, các ngành, các địa phương đã được triển khai tích cực và đạt những kết quả ban đầu, được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, xảy ra tại 105 quốc gia với 114 ngàn người nhiễm bệnh và chưa có dấu hiệu dừng lại, riêng trong 10 ngày gần đây số người nhiễm tăng nhanh, chiếm 25% tổng số người nhiễm bệnh trước đó, xuất hiện nhiều ổ dịch lớn với số người mắc, số người tử vong gia tăng nhanh. Ở nước ta, sau 22 ngày không có ca nhiễm mới, trong 4 ngày qua đã phát hiện thêm 18 người nhiễm bệnh (đưa tổng số nhiễm tăng gấp hơn 2 lần so với số nhiễm trước đó), trong đó 15 người nhập cảnh từ các nước có giao thương và lượng người qua lại với nước ta lớn. Việt Nam có nguy cơ bị lây lan dịch bệnh rất cao.
Trước diễn biến mới của dịch bệnh, để giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp phải chủ động, tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh.
Hạn chế tổ chức cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
Cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là phường, xã, thôn, bản, tổ dân phố... tập trung rà soát phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có biện pháp phù hợp; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, thể lực.
Ngoài ra, để giảm thiểu tối đa tình trạng lây lan và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trên diện rộng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tạm dừng việc miễn thị thực đơn phương và hiệu lực giấy miễn thị thực đã cấp cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam tại: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Tất cả các hành khách nhập cảnh Việt Nam phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc và tiến hành cách ly sớm với trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng dịch.
Các chuyến bay giữa Việt Nam đến các vùng có dịch và ngược lại, kể cả của hãng hàng không nước ngoài cũng bị hạn chế tối đa, hoạt động du lịch được quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn. Mặt khác, Thủ tướng cũng yêu cầu tạm hoãn các đoàn đi công tác nước ngoài (trường hợp đặc biệt phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép) và khuyến cáo người dân không đi ra nước ngoài, đặc biệt là các vùng có dịch.
Xem chi tiết Chỉ thị 13/CT-TTg tại đây.

Nguồn:VITIC