menu search
Đóng menu
Đóng

Hỗ trợ thu mua và tiêu hủy hải sản không đạt chất lượng

09:39 05/05/2016

Hỗ trợ thu mua và tiêu hủy hải sản không đạt chất lượng - Đây là hướng dẫn trong nhóm các biện pháp ứng phó tình trạng hải sản chết bất thường tại khu vực Bắc Trung bộ, vừa được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám ký ban hành.

Theo hướng dẫn này, hải sản chiếm tỉ trọng lớn trong số các loài được khai thác tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế sẽ được lấy mẫu giám sát tại các cảng cá, bến cá, với tần suất 2-3 ngày/lần với các mẫu đánh bắt từ phạm vi ngoài 20 hải lý tính từ bờ, các mẫu đánh bắt trong vòng 20 hải lý sẽ được lấy mẫu giám sát hằng ngày.

Việc kiểm tra chất lượng sẽ bao gồm các chỉ tiêu kim loại nặng như chì, cadimi, thủy ngân, arsen…

Hướng dẫn này cũng đề nghị người nuôi thủy hải sản ven bờ tạm ngừng thả giống mới, chờ cơ quan chức năng xác định nguyên nhân hải sản chết bất thường, đồng thời di chuyển lồng cá đến khu vực nước sâu hơn, giãn thưa khoảng cách lồng và mật độ cá trong lồng; thường xuyên theo dõi cá nuôi và quan trắc kiểm tra các yếu tố môi trường như oxy hòa tan, độ pH… nhằm kịp thời phát hiện bất thường.

Với cá tôm đánh bắt ngoài khơi, hướng dẫn này cho biết ngay khi tàu vào cảng, chi cục thủy sản sẽ cử cán bộ đến giám sát sổ hành trình có xác nhận của biên phòng phù hợp hành trình của tàu, nhật ký khai thác và thu mua, vận chuyển… Sau khi được xác nhận chất lượng, chi cục thủy sản sẽ cấp giấy xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác tại vùng biển an toàn.

Trường hợp hải sản đánh bắt trong phạm vi 20 hải lý tính từ bờ không đảm bảo an toàn, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn hướng dẫn cần báo ngay cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh để tiêu hủy và hỗ trợ cho ngư dân, khuyến cáo ngư dân không tiếp tục khai thác tại vùng có mẫu phát hiện không đảm bảo yêu cầu.

Nếu mẫu hải sản đánh bắt ngoài vùng 20 hải lý tính từ bờ không đạt yêu cầu cần báo ngay cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nguồn: L.ANH/tuoitre.vn