menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 24/11/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:24 24/11/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) trên thị trường thế giới trong phiên giao dịch ngày 24/11/2022.
 
Thông tin cơ bản diễn biến trái chiều khả năng cao sẽ khiến giá Robusta giằng co trong phiên hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/11, cả 2 mặt hàng cà phê đều đảo chiều giảm sau 2 phiên khởi sắc vào đầu tuần. Robusta ghi nhận mức giảm hơn 1% do số liệu xuất khẩu sơ bộ trong nửa đầu tháng 11 của Việt Nam tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Liên tiếp là những thông tin tiêu cực đối với nguồn cung cà phê đối với Brazil trong 1 tuần trở lại đây.
Đối với niên vụ hiện tại, USDA mới đưa ra ước tính mới nhất về sản lượng cà phê đạt 62.2 triệu bao, giảm 1.7 triệu bao so với dự đoán trước đó và 2.4 triệu bao so với niên vụ trước. Lượng cà phê sụt giảm chủ yếu là Arabica.
Đối với niên vụ 2023/2024, Cooxupe, hợp tác xã sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất tại Brazil đã đưa ra dự đoán trái ngược với dự đoán và kỳ vọng trước đó của thị trường. Các chuyên gia thuộc hợp tác xã cho rằng, đầu cà phê trong niên vụ tới tại nước xuất khẩu số 1 thế giới sẽ không tích cực như những gì thị trường đã dự đoán, thậm chí sản lượng có thể chỉ ngang bằng với niên vụ hiện tại.
Những thông tin tiêu cực về nguồn cung này có thể hỗ trợ giá Arabica trong thời gian tới. Tuy vậy, đà tăng có thể sẽ không mạnh khi nhu cầu tiêu thụ vẫn ở mức thấp do lo ngại về suy thoái kinh tế trên toàn cầu nói chung và các thị trường tiêu thụ cà phê chính như EU và Mỹ nói riêng.
Dù sản lượng cà phê trong niên vụ 2022/2023 tại Brazil được USDA hạ dự báo so với dự đoán trước đó, sản lượng của Robusta là không thay đổi, do mặt hàng này không chịu tác động từ yếu tố thời tiết khắc nghiệt như Arabica.
Dự báo thời tiết tại khu vực Tây Nguyên, vùng trồng cà phê chính của Việt Nam cho thấy mưa vẫn xuất hiện từ giờ đến cuối tuần. Dù vậy, mưa chỉ tập trung vào chiều tối và tối, nông dân vân có thể tranh thủ thu hoạch cà phê vào ban sáng. Tuy nhiên tốc độ thu hoạch có thể bị chậm lại và hoạt động sản xuất để xuất khẩu cũng có thể bị ảnh hưởng. Theo ước tính, đến ngày 20/11, khoảng 38% diện tích trồng cà phê tại Việt Nam đã được thu hoạch, diện tích thu hoạch càng lớn, càng đẩy mạnh nhu cầu bán xuất khẩu của nông dân để có kho chứa cho cà phê mới.

Giá đồng có thể tăng trong phiên hôm nay khi Trung Quốc cân nhắc việc hỗ trợ cho nền kinh tế song song với mục tiêu chống dịch

Giá đồng đang tăng trong phiên sáng nay bất chấp những tin tức tiêu cực về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, nhà tiêu thụ số một thế giới.
Số ca nhiễm Covid hàng ngày của Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục, vượt qua mức cao nhất trước đó vào tháng 4, tăng lên 29,754 ca. Sự gia tăng gần đây diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với các nhà lãnh đạo, những người phải quyết định xem có nên tiếp tục duy trì chính sách “Không Covid”. Các thành phố lớn từ Bắc Kinh đến Trùng Khánh và Quảng Châu phần lớn đã đi vào bế tắc khi các ổ dịch xuất hiện khu căn căn hộ, tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm.
Trịnh Châu, nơi có cơ sở sản xuất iPhone lớn nhất của Apple, sẽ bị phong tỏa phần lớn trong 5 ngày khi các nhà chức trách quyết định thực hiện các biện pháp kiểm soát đi lại nghiêm ngặt để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.
Bên cạnh chống dịch, Chính phủ Trung Quốc cũng không thể bỏ qua mục tiêu tăng trưởng kinh tế. biện pháp kích thích tiền tệ hơn, bao gồm khả năng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng, Hội đồng Nhà nước, nội các của Trung Quốc, cho biết các chính sách tiền tệ sẽ được sử dụng “một cách kịp thời và phù hợp” để duy trì thanh khoản dồi dào hợp lý.
Các nhà chức trách cũng kêu gọi “hỗ trợ nhiều hơn” cho việc hỗ trợ giải quyết khủng hoảng trái phiếu cho các công ty tư nhân, đặc biệt là các nhà phát triển bất động sản thiếu tiền mặt.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể cắt giảm mức dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng thương mại nhằm gia tăng cung tiền cho nền kinh tế. Đây cũng là một yếu tố gia tăng sức mua cho thị trường đồng, bên cạnh sự suy yếu của đồng bạc xanh.
Chỉ số Dollar Index hiện đã rớt khỏi mốc 106 USD, và có khả năng sẽ giảm sâu hơn vì các quan chức của Fed bắt đầu nghiêng về phương án giảm tốc độ tăng lãi suất.

Giá dầu có thế tiếp tục suy yếu khi thị trường tập trung phân tích mức trần giá đối với dầu Nga

Thông tin về mức giới hạn giá dầu Nga vẫn sẽ là nhân tố chính tác động đến giá dầu, nhằm giúp thị trường đánh giá liệu dòng chảy dầu từ Nga có bị hạn chế trong tương lai hay không. Mức giá trần mới đây mà nhóm G7 đề xuất cao hơn suy đoán của nhiều nhà đầu tư, ở khoảng 65 – 70 USD/thùng. Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho thấy dầu Urals của Nga đang được giao dịch với mức giá chiết khấu thấp hơn khoảng giá này. Theo Reuters, dầu thô Urals giao đến khu vực Tây Bắc châu Âu đang giao dịch quanh mức 62 - 63 USD/thùng, còn ở khu vực Địa Trung Hải, giá rơi vào khoảng 67-68 USD/thùng.
Hướng dẫn của Bộ Tài chính Mỹ được công bố trước đó cho biết mức trần giá sẽ không bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển. Trong trường hợp mức giá trần được thông qua lớn hơn 60 USD/thùng, nhiều khả năng nguồn cung dầu từ Nga sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.
Về phía nhu cầu từ khu vực châu Á, 2 nguồn tin cho biết một số nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang trả số tiền tương đương với mức chiết khấu khoảng 25 đến 35 USD/thùng đối với dầu Urals của Nga so với mức chuẩn dầu Brent. Điều đó có nghĩa là Nga cũng đang bán mức giá 50-60 USD/thùng, thấp hơn mức giới hạn cho các nhà máy Ấn Độ. Một nguồn tin cho biết, ngay cả đối với dầu thô Urals có tính tới chi phí vận chuyển, Ấn Độ đang trả thấp hơn 15-20 USD/thùng so với dầu Brent, có nghĩa là ngay cả những lô hàng này cũng sẽ ngang bằng với giá trần.
Trong khi đó, trên thực tế, Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang có dấu hiệu thận trọng hơn trong việc nhập khẩu dầu Nga trước ngày 5/12, nhưng nhiều khả năng sẽ chỉ là sự cân nhắc trong ngắn hạn, do xem xét các mức giá có lợi hơn và đồng thời, giải quyết những khó khăn trong việc vận chuyển.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đáng kể tới giá dầu là triển vọng tiêu thụ tại Trung Quốc, khi mà số ca nhiễm đã ở sát ngưỡng 30,000 ca, cao nhất trong thời kỳ đại dịch. Yếu tố đáng chú ý cản trở đà giảm sâu của giá dầu là đà suy yếu của đông Dollar Mỹ khi các quan chức Fed đồng loạt ủng hộ lãi suất sẽ tăng chậm hơn trong thời gian tới.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: tin mxv
Link gốc