menu search
Đóng menu
Đóng

Hệ thống của HOSE sẵn sàng cho giao dịch trong ngày nhưng khó khăn nằm ở CTCK

10:04 10/09/2015

Vinanet - Bà Nguyễn Thị Việt Hà nói HOSE đã nhận hồ sơ tổ chức đấu giá cho 11 công ty từ nay đến cuối năm.
Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Ủy viên chuyên trách HĐQT Sở GDCK TP.HCM (HOSE) vừa tham dự buổi giao lưu trực tuyến về Dự cảm TTCK cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu do báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức.

Bà Hà cho biết, từ nay tới cuối năm, HOSE dự kiến sẽ có thêm 10 công ty niêm yết mới và đã nhận hồ sơ tổ chức đấu giá cho 11 công ty. Từ đầu năm 2015 đến nay, HOSE đã có 13 công ty niêm yết mới, thực hiện đấu giá cho 30 công ty. 

Theo bà Hà, tính chung toàn thị trường đối với các công ty niêm yết trên HOSE, trong quý II/2015, doanh thu thuần các công ty tăng 7,38% và LNST tăng 57,6% so với quý II/2014. Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần toàn thị trường tăng 8,98%, LNST tăng 28,97%. ROA 6 tháng/2015 tăng 10,93% và ROE tăng 1,09% so với 6 tháng 2014.

Đối với các sản phẩm chứng quyền, bà Hà nói HOSE đang phối hợp với UBCKNN trong việc xây dựng Thông tư, đảm bảo để có thể nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường. Theo kế hoạch, Thông tư này sẽ được đưa ra lấy ý kiến thành viên thị trường cuối năm nay và trình lên Bộ Tài chính đầu năm 2016. 

Đối với việc áp dụng triển khai giao dịch cổ phiếu trong ngày, đại diện HOSE cho biết Thông tư hướng dẫn về giao dịch chứng khoán không đòi hỏi có sự thay đổi đến hệ thống giao dịch hiện tại của HOSE. Nghĩa là hệ thống giao dịch của HOSE đã sẵn sàng cho việc triển khai các quy định mới. 

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hơn nằm tại CTCK, về hợp đồng, về hệ thống, về quy trình triển khai, về kiểm soát rủi ro, làm sao để tạo sự linh hoạt trong giao dịch cho nhà đầu tư, trong khi vẫn phải đáp ứng các điều kiện về thanh toán cuối ngày, hạn chế việc phải sử dụng quy trình hỗ trợ thanh toán.

Với quy định các điều kiện chặt chẽ cho các CTCK tham gia, bà Hà cho rằng việc cung cấp dịch vụ môi giới giao dịch trong ngày sẽ giới hạn ở một số CTCK lớn, có chuyên môn nghiệp vụ vững, tài chính mạnh và công tác chuẩn bị sẽ không quá khó khăn . "Do đó, tôi kỳ vọng các quy định mới sẽ có thể áp dụng ngay khi Thông tư Hướng dẫn về giao dịch được ký ban hành", bà Hà nói.

Khổng Chiêm