menu search
Đóng menu
Đóng

Chuyên gia: Nhóm cổ phiếu dầu khí không còn hấp dẫn

12:04 09/09/2015

Buổi giao lưu trực tuyến Dự cảm TTCK cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu" (Ảnh: ĐTCK)

Vinanet - Từ nay tới cuối năm, các chuyên gia đánh giá thị trường có cơ hội phục hồi và tăng trưởng tốt. Các mã được nới room, hưởng lợi từ giá dầu giảm hay từ chính sách kinh tế vĩ mô được khuyến nghị.

Nội dung này được đưa ra tại buổi Giao lưu trực tuyến "Dự cảm TTCK cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu" do báo Đầu tư chứng khoán tổ chức sáng nay.

Không đánh giá cao triển vọng cổ phiếu dầu khí

Đánh giá về triển vọng của nhóm cổ phiếu ngành dầu khí, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Maritime (MSI) cho biết, ở giai đoạn hiện nay, việc đầu tư vào nhóm cổ phiếu dầu khí không thực sự hấp dẫn. Nhóm cổ phiếu dầu khí đã đạt "đỉnh" trong năm 2014, nên tất yếu sẽ có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, NĐT có thể chọn ra một số mã cổ phiếu dầu khi đầu ngành như GAS, PVD... 

Cùng quan điểm trên, ông Hoàng Công Tuấn, Chuyên gia cao cấp CTCK MB không đánh giá cao triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các mã cổ phiếu dầu khí do giá dầu mỏ nhiều khả năng khó có thể vượt qua mức 60 USD/thùng trong năm nay. 

Thêm vào đó, một số mã cổ phiếu dầu khí như GAS, PVD, PVC... đã có những nhịp phục hồi rất mạnh trong giai đoạn vừa rồi. Vì vậy, các nhà đầu tư khó có thể kỳ vọng mức lợi nhuận cao khi đầu tư các mã cổ phiếu dầu khí trong thời điểm này.

Ông Tuấn bày tỏ cái nhìn lạc quan về TTCK Việt Nam trong các tháng cuối năm. Do đó, các nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân tại những nhịp điều chỉnh của thị trường trong những ngày tới. Tuy nhiên, ông không khuyến nghị các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tại thời điểm này, do nhịp mua tốt nhất trong xu hướng lên này đã qua. 

Một số mã cổ phiếu mà ông Tuấn cho rằng có triển vọng kinh doanh tốt và được định giá hấp dẫn tại thời điểm hiện tại như HPG, PLC, CPT, NDN, PGD, CNG, MBB. Các nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy các mã cổ phiếu này tại các nhịp điều chỉnh của thị trường để đạt được mức hiệu quả đầu tư cao nhất. 

Ông Lê Đức Khánh thì nhấn mạnh, một khi nhóm cổ phiếu dầu khí đã mất đi sự quan tâm từ phía nhà đầu tư thì niềm tin sẽ cần thời gian để quay trở lại, chưa kể đến tình hình kinh tế vĩ mô đang bất lợi cho nhóm cổ phiếu này. Còn sóng cuối năm, ông Khánh đánh giá sẽ có 2 loại nhóm cổ phiếu điển hình dẫn sóng. Thứ nhất là nhóm cổ phiếu blue-chip đầu ngành ngân hàng, bảo hiểm, hóa chất (VCB, BVH, DPM) và nhóm cổ phiếu dạng đầu cơ dẫn dắt ngành chứng khoán kiểu như SSI, HCM.

Quý IV, VN-Index điều chỉnh quanh ngưỡng 600 - 610 điểm

Ông Khánh cho rằng, kịch bản của thị trường trong quý IV/2015 sẽ điều chỉnh quanh ngưỡng 600 - 610 điểm. Dòng tiền chắc chắn sẽ phân hóa vào một số nhóm cổ phiếu đặc biệt liên quan đến thông tin nới room, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh dự báo quý III, quý IV tốt. Bên cạnh đó, ở giai đoạn cuối năm, thị trường sẽ có nhiều kỳ vọng từ sự hỗ trợ của các chính sách vĩ mô, qua đó niềm tin của nhà đầu tư cũng được cải thiện hơn.

Ông Hoàng Công Tuấn đánh giá qua phân tích triển vọng kinh tế vĩ mô và những tín hiệu thị trường, cho rằng chứng khoán Việt Nam có triển vọng kinh doanh tăng trưởng tốt trong quý IV năm 2015. Nhà đầu tư nên tập trung vào các mã cổ phiếu có khả năng được nới room sở hữu nước ngoài và các mã cổ phiếu của các DN được hưởng lợi từ việc giá dầu giảm mạnh. 


Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu, CTCK Bảo Việt nói, cơ hội hồi phục của thị trường trong quý IV là khá cao. Tuy nhiên, cơ hội này sẽ không đồng đều cho tất cả các ngành, mã cổ phiếu. Một số ngành được hưởng lợi từ bối cảnh chính sách vĩ mô như ngân hàng, bất động sản; hoặc sự vận động của giá hàng hóa thế giới như nhựa, săm lốp, đạm, cáp hoặc thiết bị điện... có cơ hội tăng trưởng tốt hơn các nhóm ngành khác.

Khổng Chiêm
Theo ĐTCK