menu search
Đóng menu
Đóng

SSI không bị loại, FTSE Vietnam Index thêm BID, PDR, TTF

15:41 04/09/2015

Vinanet - Như vậy, số lượng cổ phiếu trong rổ FTSE Vietnam Index tăng từ 16 cổ phiếu lên 19 cổ phiếu. SSI nới room vào 1/9 đã tránh được cảnh bị loại do cạn room.

Theo thông báo từ FTSE, trong kỳ điều chỉnh danh mục cổ phiếu quý III/2015, danh mục FTSE Vietnam Index bổ sung 3 cổ phiếu là BID, PDR và TTF. Không có cổ phiếu nào bị loại trong kỳ điều chỉnh này.

Như vậy, số lượng cổ phiếu trong rổ FTSE Vietnam Index tăng từ 16 cổ phiếu lên 19 cổ phiếu.

Việc cổ phiếu BID được đưa vào danh mục kỳ này nằm ngoài dự báo của nhà đầu tư cũng như các công ty chứng khoán. Trước đó, Công ty chứng khoán BSC đã dự đoán PDR và TTF sẽ được bổ sung vào danh mục kỳ này. Room khối ngoại tại BID còn khoảng 28,1%, giá đóng cửa phiên 3/9 là 23.000 đồng/cổ phiếu.

Việc SSI không bị loại kỳ này đã được các CTCK dự báo trước do SSI đã "kịp thời" nới room lên 100% kể từ ngày 1/9/2015.

Về phía FTSE Vietnam All-share Index, 2 cổ phiếu bị loại là DRC và JVC. 5 cổ phiếu được thêm vào là BID, DCM, BMP, TTF và HHS.

FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-share Index là 2 chỉ số dựa trên các cổ phiếu thuộc sàn HSX. 2 chỉ số này được xây dựng bởi FTSE Group, tổ chức độc lập do Financial Times và sàn London hợp tác điều hành.

FTSE Vietnam All-share Index, gồm các cổ phiếu chiếm khoảng 90% giá trị vốn hóa thị trường còn FTSE Vietnam Index gồm các chứng khoán thuộc FTSE Vietnam All-share Index và còn room dành cho nhà đầu tư nước ngoài.

Biểu đồ FTSE Vietnam All-share và FTSE Vietnam Index 5 năm qua


Dựa trên chỉ số FTSE Vietnam Index, Deutsche Bank thành lập quỹ đầu tư chỉ số FTSE Vietnam UCITS ETF (là một dạng ETF tổng hợp, đầu tư vào các giao dịch hoán đổi, liên quan đến chỉ số tham chiếu). Quỹ này đi vào hoạt động từ ngày 15/1/2008 với tổng giá trị tài sản 5,1 triệu USD và giá trị tài sản ròng/chứng chỉ quỹ là 85 USD.

Tại ngày 27/8, NAV của FTSE đạt 358 triệu USD, giá trị tài sản/chứng chỉ quỹ của FTSE Vietnam ETF đạt 23,14 USD, giảm 24% so với năm trước.

Biểu đồ so sánh FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam ETF 1 năm qua

Cơ cấu ngành nghề quỹ FTSE Vietnam ETF


 
Danh mục FTSE Vietnam Index tại ngày 31/8/2015

 
10 cổ phiếu lớn nhất trong FTSE Vietnam ETF (Nguồn: Bloomberg)
Minh Quân

Theo FTSE