menu search
Đóng menu
Đóng

TTCK Việt Nam cơ hội của tháng 9

09:04 05/09/2015

Sau tháng 8 đầy biến động, tháng 9 thị trường có thể vẫn sẽ tiếp tục biến động lớn, nhưng một sự bùng nổ có thể sẽ khó xảy ra ngay trong tháng 9 do những yếu tố tác động từ TTCK thế giới khiến khối ngoại không mạnh tay đổ vốn vào TTCK Việt Nam.
Dù vậy cũng có khá nhiều tâm điểm cần chú ý:

1. Nghị định 60/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9.

Sau nhiều mong chờ, cuối cùng ngày Nghị định mở room chính thức có hiệu lực cũng đã đến. Những khoản đầu tư đón thông tin này sẽ có cơ hội chốt lời. Những khoản đầu tư mới cũng có khá nhiều cơ hội tăng trưởng nếu dòng vốn ngoại thực sự chảy vào các cổ phiếu được mở room. Tuy vậy không phải tất cả các khoản đầu tư đều sẽ thành công trong ngắn hạn do vẫn có khá nhiều vấn đề cần để ý như sau:

Thứ nhất: Như đã biết, các Cty chứng khoán là đối tượng đầu tiên được phép nới room lên tối đa 100%, để chính thức mở room, chỉ cần hoàn thành các thủ tục và được UBCK chấp thuận là các Cty chứng khoán có thể chính thức mở room. Hiện chỉ có duy nhất SSI đã được UBCK công bố cho phép mở room đúng hạn, các Cty chứng khoán khác đều chưa có thông tin gì cụ thể. Do đó SSI đã và vẫn sẽ là cổ phiếu được quan tâm và chú ý nhiều nhất. Nhưng không phải cứ mở room là khối ngoại sẽ ào ạt mua vào cổ phiếu. Họ sẽ quan tâm đến giá trị DN, triển vọng trong tương lai và so sánh các chỉ số của các Cty chứng khoán VN với các Cty chứng khoán trong khu vực.

Thứ hai: Ngoài các Cty chứng khoán các cổ phiếu của các Cty thuộc các ngành nghề khác vẫn phải chờ hướng dẫn của các bộ có liên quan. Nhiều Cty dù không thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện vẫn chưa đả động gì đến chuyện mở room, thậm chí thủ tục mở room thế nào vẫn khá mơ hồ. Do đó khả năng mở room của nhiều DN trong tháng 9 vẫn khá thấp. Trước mắt những hành động mua ngắn hạn theo thông tin mở room của các DN này vẫn tiềm ẩn yếu tố rủi ro nếu thị trường có diễn biến không thuận lợi.

2. Các quỹ ETF cơ cấu danh mục

Đến hẹn lại lên, cứ 3 tháng 1 lần, các quỹ ETF sẽ công bố và thực hiện cơ cấu danh mục của mình. Ngày 4/9 FTSE Viet Nam Index ETF sẽ công bố danh mục cơ cấu, tiếp đến ngày 11/9 là quỹ Market Vectors Viet Nam ETF sẽ công bố. Hiện đã có khá nhiều dự đoán về hoạt động cơ cấu của các quỹ này. Theo SSI Research, FTSE Viet Nam Index ETF có thể thêm vào NT2, HHS, TTF, Market Vectors Viet Nam ETF có thể sẽ loại ra DRC, thêm vào NT2 và HHS.

Cũng theo quan sát, trong khoảng 2 năm trở lại đây, hoạt động dự báo của các Cty chứng khoán và các chuyên gia hiện về hành động cơ cấu của các quỹ ETF là khá chính xác và không có bất ngờ lớn. Do đó nhiều cổ phiếu thậm chí còn tạo “game” để gia nhập các quỹ này. Nhưng sau khi gia nhập, giá cổ phiếu thường có xu thế đi xuống khá mạnh.

Cũng theo thống kê, trong khoảng 10 lần cơ cấu danh mục gần đây có đến 8 lần chỉ số VNINDEX có biến động mạnh (trên 20 điểm), trong đó có 5 lần tăng và 5 lần giảm. Tháng cơ cấu gần nhất (tháng 6/2015) VNINDEX tăng được 25,2 điểm. Nhưng trong 3 lần cơ cấu của tháng 9/2014, tháng 12/2015 và tháng 3/2015 VNINDEX đều giảm điểm mạnh với mức giảm lần lượt là – 42, -32,8 và -49,3. Như vậy khả năng VNINDEX sẽ tiếp tục có biến động mạnh trong tháng là khá cao.

3. Những tâm điểm khác

Các cổ phiếu dầu khí: Sau khi giảm quá mạnh và mất đến 50-60% giá trị tính từ đỉnh, các cổ phiếu dầu khí đã phục hồi và dường như cũng xác định mức đáy. Hiện vẫn có khá nhiều ý kiến lo ngại và những ý kiến cho rằng giá cổ phiếu dầu khí gắn liền với biến động của giá dầu thế giới. Tuy nhiên các cổ phiếu dầu khí có vẻ đã thoát được tầm ảnh hưởng của giá dầu thế giới và đang trở lại với giá trị cân bằng của các cổ phiếu này. Hiện nhiều cổ phiếu vẫn đang bị bán quá so với tiềm năng và lợi nhuận của DN. Do đó cơ hội phục hồi tiếp vẫn khá cao.

Các cổ phiếu Ngân hàng: Khi thị trường phục hồi các đầu tàu như VCB, CTG, BID vẫn luôn phản ứng khá nhanh. Nhưng để tăng mạnh như giai đoạn trước có lẽ sẽ khó khăn do nhiều nhà đầu tư đã bớt đi sự kỳ vọng vào các cổ phiếu này. Khối ngoại cũng không mạnh tay mua vào cũng là nguyên nhân khiến các cổ phiếu này khó tăng mạnh. Dù vậy các cổ phiếu này vẫn luôn cần được chú ý và đưa vào danh mục nếu là nhà đầu tư theo xu thế.

Các cổ phiếu hưởng lợi nhờ TPP: Trong tháng 9 có thể câu chuyện này sẽ được nhắc lại khi vòng đàm phán TPP có thể sẽ được nối lại vào tháng 9. Khi đó nhiều cổ phiếu hưởng lợi nhờ TPP như TCM, HVG,… có thể sẽ lại có biến động.

Các cổ phiếu thị giá nhỏ: Trong danh sách các cổ phiếu giảm mạnh nhất trong 1 năm qua, những cổ phiếu thị giá nhỏ luôn nằm trong top dẫn đầu. Chứng khoán VN vẫn luôn có quy luật là giảm mạnh nhất thì sẽ tăng mạnh nhất.

Trong tháng 9 câu chuyện về tăng trưởng của Trung Quốc, về vấn đề tỷ giá, về khả năng tăng lãi suất của FED vẫn sẽ được nhắc đến nhiều. Khi chưa có gì rõ ràng dòng vốn ngoại có thể sẽ không đổ mạnh vào thị trường Việt Nam, thị trường sẽ không thể bùng nổ nếu dòng vốn ngoại không đổ vào mạnh. Do đó sự thận trọng vẫn cần được duy trì dù cơ hội trong tháng 9 là khá nhiều.

Theo Hoàng Sỹ Tiến
Chuyên gia môi giới cao cấp SSI
Diễn đàn doanh nghiệp

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp