Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong một báo cáo mới đây đã cập nhật tình hình giảm giá của đồng Baht Thái và tác động với ngành ô tô Việt
Theo số liệu từ chứng khoán Rồng Việt, giá đồng Baht đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009 tương đương tỷ lệ quy đổi 1 USD bằng 35,601 Baht sau vụ nổ bom khá nghiêm trọng tại thủ đô Bangkok. Trước đó, đồng Baht đã chịu áp lực khá lớn từ thông tin PBOC điều chỉnh cách tính tỷ giá đối với đồng nhân dân tệ cùng với khả năng FED có thể tăng lãi suất vào cuối năm nay.
Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, việc đồng Baht mất giá sẽ kích thích việc nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan vào Việt Nam, trong đó có ngành kinh doanh bán lẻ ô tô. Cả hai nhóm doanh nghiệp chính trong ngành ô tô là nhóm phân phối xe nhập khẩu và nhóm phân phối xe lắp ráp trong nước đều được hưởng lợi trong ngắn hạn.
![](https://img.vinanet.vn/zoom/500/uploaded/minhquan/2015_08_19/1_yyjl.png) |
Biểu đồ tỷ giá THB/USD 1 năm qua
|
Đối với nhóm phân phối xe nhập khẩu, hiện nay, ba quốc gia có số lượng xe xuất khẩu ô tô nguyên chiếc lớn nhất vào thị trường Việt Nam theo thứ tự lần lượt là các nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan (tính đến tháng 6/2015). Trong đó, Thái Lan chiếm 19% cơ cấu số lượng xe nhập khẩu và 12% tổng giá trị nhập khẩu. Phần lớn các xe nhập khẩu sang Việt Nam từ thị trường này là các xe bán tải của các thương hiệu lớn như Ford, Mitsubishi, Chevrolet, Nissan…
Với mức giảm 0,5% xuống còn 35,5601 bath/USD thì một trong những doanh nghiệp phân phối dòng xe bán tải như SVC sẽ được hưởng lợi nhẹ. Trong một trường hợp tương tự, khi Trung Quốc phá giá đồng NDT, VDSC đã tìm hiểu tác động của tỷ giá đến HHS (nhập khẩu xe tải nặng Dongfeng từ TQ). Một cách tương đối, biến động này chỉ giúp cải thiện biên LN gộp ở mức 0,3%. Như vậy, trong ngắn hạn, tác động của tỷ giá là có nhưng không thực sự lớn.
Về dài hạn, VDSC cho rằng, việc điều chỉnh tỷ giá sẽ được các doanh nghiệp phản ánh và điều chỉnh trên giá bán xe cho người tiêu dùng. Có chăng là với “sự co giãn” nhất định giữa giá bán và doanh số, mức giá rẻ hơn sẽ kích thích tiêu dùng các dòng xe nhập từ quốc gia này.
Đối với nhóm phân phối xe lắp ráp trong nước, hơn 90% linh kiện phụ tùng dùng để lắp ráp ô tô trong nước hiện nay đều là linh kiện nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan và Nhật Bản. Do vậy, giá Baht giảm kèm với đà giảm của nhân dân tệ nhìn chung cũng có ảnh hưởng tích cực đến giá thành sản phẩm lắp ráp.
Tuy nhiên, theo VDSC, do một sản phẩm lắp ráp được cấu thành từ nhiều linh kiện phụ tùng nên chưa thể đưa ra nhận xét chính xác về mức độ ảnh hưởng tích cực lên biên LN ròng của các doanh nghiệp trong ngành.
Minh Quân
Theo VDSC