menu search
Đóng menu
Đóng

"VNIndex sẽ tạo vùng đỉnh ngắn hạn tại 600 điểm"

09:54 05/06/2015

Nhiều khả năng VnIndex sẽ dao động quanh vùng 600 điểm, tối đa lên 620 điểm trong khoảng thời gian cuối tháng 6 đến trung tuần tháng 7 và sau đó thị trường sẽ có xu hướng lình xình đi xuống.
Ngày 4/6/2015 đã diễn ra hội thảo MBS’ Talk 8 với chủ đề “Lạc quan có chọn lọc” do CTCP Chứng khoán MB (MBS) tổ chức. Tại buổi hội thảo, ông Trần Hoàng Sơn, giám đốc chiến lược thị trường MBS đã chia sẻ với nhà đầu tư về những cơ hội đầu tư trên TTCK Việt Nam trong 6 tháng cuối năm.

Theo ông Sơn, những chỉ số thống kê gần đây cho thấy kinh tế Việt Nam đang có những diễn biến tích cực. Cụ thể như chỉ số PMI Việt Nam tháng 5 vừa qua ở mức cao kỷ lục, mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, GDP được cải thiện…

Việc tỷ giá điều chỉnh mạnh thường tạo ra ảnh hưởng tiêu cực tới TTCK. Trong năm 2011 khi tỷ giá điều chỉnh mạnh đã khiến nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi TTCK Việt Nam. Theo đánh giá của MBS, khi tỷ giá điều chỉnh trên 5% sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhà đầu tư nước ngoài. Do đó nếu từ giờ đến cuối năm nếu tỷ giá có điều chỉnh thêm 1% nữa cũng không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của khối ngoại.

Vì sao TTCK không tích cực như vĩ mô 6 tháng đầu năm?

Giải thích về việc TTCK nửa đầu năm đã không tích cực như diễn biến của nền kinh, ông Sơn cho biết: “Việc chính thức ban hành thông tư 36 trong ngắn hạn đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và có thể thấy TTCK đã có nhịp giảm khá mạnh trong tháng 3 và tháng 4”.

Hoạt động tăng vốn ồ ạt của các doanh nghiệp cùng với việc thoái vốn của các tổng công ty nhà nước đã tạo ra lượng cung cổ phiếu trên thị trường là rất lớn. Trong khi đó, lượng tiền của nhà đầu tư bị xiết lại bởi ảnh hưởng của thông tư 36 đã dẫn tới việc không đủ dòng tiền để tham gia vào thị trường, tất yếu dẫn tới việc điều chỉnh và những khó khăn này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Ngoài ra, ảnh hưởng của khối ngoại lên thị trường là rất lớn dù tỷ trọng giao dịch của họ chỉ chiếm khoảng 10% - 15% GTGD toàn thị trường. Trong tháng 3, tháng 4, việc khối ngoại bán ròng mạnh đã tác động tới tâm lý nhà đầu tư trong nước và đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường giảm mạnh.

VnIndex sẽ leo lên vùng 600- 620 điểm trong thời gian tới

Sau khi tạo đáy vào giữa tháng 5, MBS nhận định thị trường đã kết thúc nhịp điều chỉnh và bước sang chu kỳ tăng trưởng mới. Nhiều khả năng VnIndex sẽ dao động quanh vùng 600 điểm, tối đa lên 620 điểm trong khoảng thời gian cuối tháng 6 đến trung tuần tháng 7 và sau đó thị trường sẽ có xu hướng lình xình đi xuống.

Lý giải về khoảng tháng 7 sẽ là thời điểm tạm kết thúc nhịp tăng điểm của thị trường, ông Sơn cho rằng: “khoảng thời gian này trùng với chu kỳ bán ròng của khối ngoại và thời điểm FED công bố nâng lãi suất. Ngoài ra còn quan niệm của giới đầu tư về tháng 7 âm lịch đến gần sẽ khiến thị trường khó bứt phá mạnh hơn nữa. Do đó, những nhà đầu tư mua quanh vùng 600 điểm sẽ đối mặt nhiều rủi ro trong ngắn hạn”.

Nhận định về những nhóm ngành có khả năng tăng trưởng, ông Sơn dự báo dệt may, bất động sản, xây dựng, ngân hàng, ô tô, dầu khí vẫn sẽ là những nhóm cổ phiếu cần lưu ý trong năm nay. Nhận định này cũng từng được chia sẻ tại MBS’s Talk7 diễn ra hồi đầu năm.