menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Á biến động trước cuộc họp của Fed, đồng yên suy yếu

16:17 01/11/2023

Chứng khoán Châu Á tăng cao hơn vào thứ Tư (01/11) trước quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối ngày. Trong khi đó, đồng yên đứng gần mức thấp nhất trong một năm so với đồng USD khi Tokyo tăng cường cảnh báo can thiệp.
 
 
 
Chỉ số cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI tăng 0,14%. Chỉ số này đã có ba tháng thua lỗ liên tiếp. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 2%.
Chứng khoán Châu Âu có vẻ sẽ mở cửa với nền tảng chắc chắn hơn, với hợp đồng tương lai Eurostoxx 50 tăng 0,34%, hợp đồng tương lai DAX của Đức tăng 0,37% và hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,27%.
Tâm điểm chú ý vào thứ Tư (01/11) chắc chắn sẽ là quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, với việc ngân hàng trung ương được nhiều người kỳ vọng sẽ giữ lãi suất ổn định. Nhận xét từ Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ được xem xét kỹ lưỡng để đánh giá lãi suất và chúng sẽ duy trì ở mức cao hơn trong bao lâu.
Erik Weisman, nhà kinh tế trưởng và quản lý danh mục đầu tư tại MFS Investment Management, cho biết Fed sẽ giữ nguyên phương án tăng lãi suất trong tương lai cho đến khi thị trường lao động hạ nhiệt và áp lực lạm phát giảm bớt.
“Chủ tịch Powell cũng sẽ lập luận rằng những tác động chậm trễ của việc tăng lãi suất trước đây chưa ảnh hưởng hoàn toàn đến nền kinh tế và cần sự kiên nhẫn.”
Công cụ CME FedWatch cho thấy các thị trường đang dự đoán 29% khả năng lãi suất tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 12/2023 và 35% khả năng lãi suất tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 01/2024.
Lợi suất trái phiếu kho bạc vẫn tăng, với lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng 4,5 điểm cơ bản lên 4,920%. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm tăng 5,4 điểm cơ bản lên 5,078%.
Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm, thường thay đổi theo kỳ vọng về lãi suất, đã tăng 1,2 điểm cơ bản ở mức 5,083%.
Claudio Irigoyen, người đứng đầu bộ phận kinh tế toàn cầu tại BofA Global Research, cho biết câu hỏi quan trọng nhất trong vòng 3 đến 5 năm tới trong cuộc thảo luận về chính sách tài khóa của Mỹ là liệu lãi suất có quay trở lại mức trước đại dịch hay không.
Trọng tâm thị trường ở Châu Á tập trung vào đồng yên sau quyết định điều chỉnh chính sách kiểm soát lãi suất trái phiếu của Ngân hàng Nhật Bản vào thứ Ba (31/10), tiếp tục nới lỏng sự kiểm soát của họ đối với lãi suất dài hạn.
Động thái này đã khiến đồng yên trượt giá trên diện rộng vào thứ Ba (31/10), giảm xuống mức thấp nhất trong một năm so với đồng USD và chạm mức thấp nhất trong 15 năm so với đồng euro do các nhà đầu tư đã mong đợi một bước tiến lớn hơn của BOJ để kết thúc nhiều năm kích thích tiền tệ lớn.
Sự sụt giảm mạnh của đồng Yên đã dẫn đến một cảnh báo mới và nghiêm khắc hơn từ nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Masato Kanda rằng các nhà chức trách đang sẵn sàng ứng phó với những động thái “một chiều, gay gắt” gần đây của đồng tiền này.
Đồng yên tăng 0,24% lên 151,31 JPY đổi 1 USD sau những bình luận nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất trong một năm là 151,74 JPY đổi 1 USD đạt được vào thứ Ba (31/10) và mức thấp nhất trong ba thập kỷ là 151,94 JPY đổi 1 USD đã chạm vào năm ngoái, khiến Tokyo phải can thiệp vào thời điểm đó.
So với rổ tiền tệ, đồng USD đã tăng 0,075% ở mức 106,75. Đồng bảng Anh gần đây ở mức 1,2135 USD, giảm 0,16% trong ngày.
Cổ phiếu của Trung Quốc đại lục tăng 0,14%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 0,09%.
Dữ liệu hôm thứ Tư (01/11) cho thấy các nhà sản xuất Châu Á phải đối mặt với áp lực ngày càng tồi tệ trong tháng 10 khi hoạt động của nhà máy ở Trung Quốc lại suy giảm, làm lu mờ triển vọng phục hồi của các nhà xuất khẩu lớn trong khu vực vốn đã bị hạn chế bởi nhu cầu toàn cầu yếu hơn và giá cao hơn.
Giá dầu tăng nhẹ trước quyết định của Fed, khi thị trường đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột Israel-Hamas.
Dầu thô của Mỹ tăng 0,07% lên 81,08 USD/thùng và dầu Brent ở mức 85,20 USD, tăng 0,21% trong ngày.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters