menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán châu Âu thắng lớn trong năm 2023

14:44 09/01/2024

(Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg)

Báo chí châu Âu đánh giá, chứng khoán khu vực bước vào năm 2024 với không khí lạc quan hiếm thấy. Năm 2023 là một năm thắng lớn đối với các nhà đầu tư chứng khoán châu Âu.
 
Thị trường chứng khoán giảm mạnh sau dữ liệu cho thấy lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng cao trở lại trong tháng 12/2023. Điều này cũng đã đặt ra câu hỏi về thời điểm cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là tuần giao dịch đầu tiên.
Thực tế báo chí châu Âu đánh giá, chứng khoán khu vực bước vào năm mới 2024 với không khí lạc quan hiếm thấy. Năm 2023 là một năm thắng lớn đối với các nhà đầu tư chứng khoán châu Âu. Tất cả các chỉ số chứng khoán đều tăng ở mức 2 con số, Italy dẫn đầu với mức tăng 28% trong một năm.
Thời điểm này năm 2023, ít ai dám đặt niềm tin vào chứng khoán châu Âu. Khi đó, giá dầu mỏ, khí đốt và giá điện tăng vọt, lạm phát hơn 10%, lãi suất cơ bản tăng liên tục, kinh tế trì trệ, tiêu dùng giảm sút…, toàn những yếu tố tiêu cực.
Dù vậy, 2023 là một năm kỷ lục đối với chứng khoán. Tờ Mặt trời 24h của Italy cho biết chỉ số chứng khoán nước này đã tăng hơn 28% kể từ đầu năm. Chứng khoán Đức tăng hơn 20%, chứng khoán Pháp gần 17%, mức tăng hiếm thấy trong vòng 15 năm qua. Nhìn vào biểu đồ cả năm có thể thấy có 2 đợt tăng mạnh, tháng 3, khi ngân hàng Crédit Suisse được mua lại, tránh cho châu Âu một cơn khủng hoảng tài chính và hồi tháng 11. khi lạm phát đồng Euro đột ngột giảm nhiều hơn dự kiến.
Chứng khoán Đức đã mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận tới hơn 20% trong năm vừa qua, một năm khó có thể nói là điều kiện thuận lợi. Tờ Tin tức vùng Rhin viết: "Một mặt, nhiều cuộc khủng hoảng chính trị và xung đột quân sự đang ngày càng ảnh hưởng đến Liên minh châu Âu. Mặt khác, triển vọng kinh tế ở Đức khá thận trọng. Không ai dự đoán được rằng trong bối cảnh ấy, chỉ số DAX lên tới mức đỉnh lịch sử chưa từng thấy trong tháng cuối năm".
Những nhà đầu tư can đảm rót tiền vào chứng khoán thời điểm này năm 2022 đã quyết định chính xác.
Tờ báo Pháp Le Figaro điểm lại được và mất trên sàn chứng khoán Paris trong năm qua. Chỉ số CAC40 lên đến mức cao chưa từng thấy, tăng mạnh nhất là cổ phiếu của các ngành sản xuất ô tô, vật liệu xây dựng, quảng cáo, năng lượng, hàng xa xỉ và thiết bị công nghệ. Đây là tin tức bất ngờ đối với nhà đầu tư chứng khoán khi bất động sản trì trệ, không ai nghĩ cổ phiếu vật liệu xây dựng sẽ tăng tới 45% trong một năm và khi tiêu dùng giảm sút, khó nghĩ rằng cổ phiếu ngành quảng cáo tăng tới 41%. Còn những cổ phiếu tệ nhất trong năm qua tại Pháp là thiết bị đường sắt, công nghệ sinh học, dược phẩm và thanh toán điện tử.
Hiện kinh tế châu Âu vẫn đang trì trệ, tuy chưa tới mức suy thoái, tiêu dùng vẫn trầm lắng, nhưng giá năng lượng đã giảm nhiều, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức rất thấp, lãi suất có triển vọng sớm giảm, mở ra một giai đoạn đầy hy vọng cho năm mới.
Tờ El Economista ra tại Tây Ban Nha sau khi nhấn mạnh thành tích hiếm có, "chỉ số IBEX35 tăng 23% trong năm 2023", đã kỳ vọng lợi nhuận mong sẽ đạt kỷ lục mới trong năm 2024 này.

Nguồn:Hồng Quang /VTV.vn

Link gốc