menu search
Đóng menu
Đóng

Cổ phiếu Châu Á tăng cao, trái phiếu giữ mức tăng

16:24 27/10/2023

Cổ phiếu Châu Á tăng cao hơn vào thứ Sáu (27/10) khi Amazon đưa ra một số biện pháp cứu trợ thu nhập, trong khi trái phiếu có thể duy trì đà tăng trong bối cảnh các dấu hiệu lạm phát ở Mỹ đang giảm bớt.
 
 
 
Mọi sự chú ý đều đổ dồn vào dữ liệu của Mỹ trong phiên có thể cho thấy lạm phát lõi tăng 0,3% tính theo tháng trong tháng 09/2023, với tỷ lệ hàng năm dự kiến sẽ giảm xuống 3,7% từ mức 3,9% một tháng trước đó.
Châu Âu được thiết lập để mở cửa mạnh mẽ hơn, với hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,3% và hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,2%. Ngân hàng Trung ương Châu Âu giữ nguyên lãi suất qua đêm, mang lại cho thị trường sự thoải mái nhất định vào thời điểm bất ổn địa chính trị.
Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,6% trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq tăng 0,9%, nhờ cổ phiếu Amazon tăng 5% trong giao dịch sau giờ làm việc. Trong một tuyên bố sau khi Mỹ đóng cửa, gã khổng lồ công nghệ dự đoán doanh số bán hàng trong mùa lễ sẽ cao hơn và hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây sẽ ổn định.
Tại Châu Á, chỉ số cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI đã tăng 0,9% vào thứ Sáu (27/10) sau khi chạm mức thấp nhất trong 11 tháng một ngày trước. Tuy nhiên, nó đang trên đà giảm 0,8% hàng tuần, do bị đè nặng bởi lợi suất trái phiếu cao, xung đột ở Trung Đông và thu nhập trái chiều của Mỹ.
Ngày càng có nhiều lo ngại rằng xung đột Israel-Hamas có thể lan rộng hơn ở Trung Đông, khiến giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào thứ Sáu (27/10).
Chỉ số Nikkei của Tokyo tăng 1,2% nhưng vẫn giảm 0,8% trong tuần.
Chỉ số blue chip của Trung Quốc đại lục tăng 1% và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 1%, sau khi dữ liệu cho thấy lợi nhuận tại các công ty công nghiệp Trung Quốc kéo dài mức tăng trong tháng thứ hai, thêm vào dấu hiệu ổn định ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Các nhà phát triển bất động sản đại lục niêm yết tại Hồng Kông tăng 2,8% và gã khổng lồ công nghệ tăng 1,8%.
Shane Oliver, nhà kinh tế trưởng tại AMP cho biết: “Động lực tăng giá cổ phiếu có thể vẫn không ổn định trong thời gian tới”.
“Tuy nhiên, có một số điều sẽ hỗ trợ cổ phiếu vào cuối năm – tính thời vụ sẽ trở nên tích cực trong hai tháng tới; lạm phát có thể tiếp tục giảm, điều này sẽ gây áp lực lên các ngân hàng trung ương cho phép họ bắt đầu nới lỏng vào năm tới; và bất kỳ cuộc suy thoái nào cũng có thể xảy ra.”
Dữ liệu của Mỹ qua đêm đã xác nhận một nền kinh tế kiên cường với lạm phát giảm bớt, mang lại hy vọng hạ cánh nhẹ nhàng. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng gần 5% trong quý III, trong khi lạm phát cơ bản trong quý giảm đáng kể.
Điều đó làm dấy lên hy vọng rằng chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ trong tháng 09/2023 - thước đo lạm phát của Fed - cũng có thể gây bất ngờ về nhược điểm khi được công bố vào cuối ngày thứ Sáu (27/10).
Goldman Sachs đã hạ dự báo về PCE cốt lõi hàng tháng xuống 1 điểm cơ bản (bp) xuống 0,27% và ước tính PCE giảm từ 1 bp xuống 0,33%.
CME FedTool cho thấy mọi khả năng tăng lãi suất vào tháng 11/2023 đã bị xóa bỏ và các nhà giao dịch đã giảm đặt cược vào khả năng tăng lãi suất vào tháng 12/2023 xuống còn 19,5%, so với 29,3% một ngày trước đó. Việc cắt giảm lãi suất vào năm tới được dự kiến ở mức khoảng 70 điểm cơ bản.
Lợi suất chuẩn của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm không đổi ở mức 4,8558% sau khi giảm 10 điểm cơ bản chỉ sau một đêm. Nó đã vượt mức 5% vào thứ Hai (23/10) lần đầu tiên sau 16 năm, nâng chi phí đi vay trên toàn cầu.
Lợi suất tăng đột biến gần đây đã giữ cho đồng USD tăng giá, đặc biệt là so với đồng yên Nhật.
Đồng yên chạm mức thấp mới trong một năm là 150,77 JPY đổi 1 USD chỉ sau một đêm và gần đây ở mức 150,17 JPY đổi 1 USD. Đồng yên không xa mức thấp nhất trong ba thập kỷ là 151,94 mà nó đạt được vào tháng 10 năm ngoái, khiến chính quyền Nhật Bản phải can thiệp vào thị trường tiền tệ.
Suy đoán rằng Ngân hàng Nhật Bản có thể tăng trần lãi suất hiện tại tại cuộc họp vào tuần tới cũng khiến các nhà giao dịch lo lắng.
Giá vàng cao hơn 0,1% ở mức 1.987,49 USD/ounce, không xa mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi là 1.997,09 USD đạt được vào đầu tháng này.
Giá dầu phục hồi sau khi giảm hơn 2 USD/thùng trong phiên trước đó. Tuy nhiên, chúng được thiết lập cho mức giảm hàng tuần đầu tiên sau ba tuần.
Dầu thô Brent tăng 1,5% lên 89,26 USD/thùng trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,6% ở mức 84,52 USD/thùng.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters