menu search
Đóng menu
Đóng

Cổ phiếu ngành nào châu Á hưởng lợi khi thế giới thiếu năng lượng

08:06 30/09/2021

Các công ty xuất khẩu than và khí đốt đang hưởng lợi trong khi các đơn vị phân phối điện chịu ảnh hưởng tiêu cực.
 
Giá năng lượng thế giới tăng mạnh và việc Trung Quốc kiểm soát tiêu thụ điện dự kiến tạo ra nhiều “kẻ thua” hơn là “người thắng” trong thị trường chứng khoán châu Á bởi chi phí sản xuất tăng, sản lượng bị ảnh hưởng.
Cổ phiếu Trung Quốc thu hút nhiều sự chú ý từ giới đầu tư bởi nước này là quốc gia tiêu thụ điện nhiều nhất và xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất thế giới. Các nhà máy tại đây, sản xuất mọi thứ, từ đồ chơi cho đến các linh kiện quan trọng cho Apple, Tesla, đều vướng vào thế khó.
Các công ty sản xuất khí thiên nhiên và than tại châu Á sẽ hưởng lợi trong ngắn hạn nhờ xu hướng tăng giá trong khi lĩnh vực năng lượng xanh hưởng lợi về dài hạn. Các ngành thâm dụng năng lượng sản xuất kim loại và hóa chất có thể thiệt hại nhiều nhất.
Nhu cầu ngày càng tăng với hydrocarbon khi các nền kinh tế phục hồi từ đại dịch cùng với nguồn cung thấp trên thế giới tạo ra tình trạng thiếu hụt. Trung Quốc ngày càng mạnh tay kiểm soát ô nhiễm làm gia tăng ảnh hưởng tức thời đến hoạt động của các doanh nghiệp.
Hơn nửa số tỉnh tại Trung Quốc đại lục đang hạn chế sử dụng điện, buộc các nhà máy phải đóng cửa, gây ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Dưới đây là một số lĩnh vực và cổ phiếu có thể hưởng lợi tại châu Á.
Khí
Các công ty sản xuất và xuất khẩu khí tại châu Á rõ ràng là bên hưởng lợi từ xu hướng giá tăng. Ở chiều ngược lại là các công ty nhập khẩu, tiêu thụ và phân phối.
Những “người thắng” khả năng cao là Woodside Petroleum (Australia), Petronas Gas (Malaysia), Inpex (Nhật Bản), Oil & Natural Gas, Reliance industry (Ấn Độ). Những bên phân phối khí đốt như China Gas Holdings, Hong Kong & China Gas, Kunlun Energy sẽ chịu áp lực.
Chi phí dự báo tăng với các nhà nhập khẩu khí Ấn Độ như Petronet LNG và các đơn vị phân phối khí đốt hoặc sử dụng khí đốt làm nguyên liệu, như Indraprastha Gas.
“Rủi ro chúng ta sắp chứng kiến là biên lợi nhuận thu hẹp khi mùa đông đến” đối với các đơn vị phân phối khí, Neil Beveridge, nhà phân tích năng lượng cấp cao tại Sanford C. Bernstern, nói.

1x-150-5594-1632898561.png

Biến động giá cổ phiếu một số công ty năng lượng gần đây.
Than và điện
Các mỏ than có thể tăng khai thác để tranh thủ giai đoạn tăng giá. Các cổ phiếu có thể theo dõi gồm Adaro Energy Tbk (Indonesia), Whitehaven Coal (Australia) và Coal India (Ấn Độ). Các cổ phiếu tiêu điểm tại Trung Quốc Shenhua Energy, China Co Energy và Shanxi Coking Coal Energy Group.
Cổ phiếu các công ty nhiệt điện than của Trung Quốc như Huadian Power International, Huaneng Power International và Datang International Power Generation đều giảm sâu hôm 27/9 và mới chỉ phục hồi phần nào trong phiên sau đó.
Các công ty nhiệt điện than độc lập tại Trung Quốc khả năng cao ghi nhận lỗ ròng trong quý III vì chi phí tăng, giới phân tích tại Citigroup đánh giá. Các công ty sẽ không thể chuyển toàn bộ ảnh hưởng từ tăng giá than sang người tiêu dùng.
Bên tiêu thụ điện
Giá điện tăng đe dọa ảnh hưởng cổ phiếu những công ty tiêu thụ nhiều điện như Aluminium Corporation of China, Baoshan Iron & Steel, Angang Steel, China National Chemical Engineering và Zhejiang Longsheng Group.
Cắt điện còn giảm sản lượng công nghiệp tại Trung Quốc, từ đó lực cầu với vận tải biển giảm, ảnh hưởng những cổ phiếu như Cosco Shipping Holdings, theo giới phân tích.
Chuỗi cung ứng toàn cầu
Một số nhà cung ứng cho Apple và các hãng xe phải dừng sản xuất tại một số cơ sở nhất định ở Trung Quốc để đảm bảo tuân thủ chính sách thắt chặt tiêu thụ năng lượng của Bắc Kinh.
ASE Technology Holding, nhà cung ứng của Apple, thông báo dừng sản xuất tại một nhà máy ở thành phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, từ ngày 27 đến 30/9 vì hạn chế về điện. Các cổ phiếu đối mặt rủi ro tương tự có những nhà cung ứng của Tesla như Eve Energy, Ningbo Joyson Electronic Corp.
Với các hãng xe Trung Quốc, nhà đầu tư chú ý đến BYD, Geely Automobile Holdings, Li Auto, SAIC Motor và XPeng.
“Nếu hạn chế điện kéo dài, giá nguyên liệu thượng nguồn khả năng sẽ tăng, gây áp lực lên các nhà sản xuất”, Bank of America nhận định hôm 27/9.
Năng lượng sạch
Các công ty phát điện dựa trên tài nguyên tái tạo như gió và nước lại vượt trội so với các đối thủ nhiệt điện than. Cổ phiếu China Longyuan Power Group lên đỉnh lịch sử ngày 28/9, sau khi tăng 21% trong 5 phiên. Các cổ phiếu cần chú ý có Huaneng Lancang River Hydropower, Fujian Mindong Electric Power và Cecep Wind-Power Corp.
Tờ Economic Daily của Trung Quốc ngày 28/9 cho biết cách cuối cùng để giải quyết tình trạng thiếu cung điện là chuyển đổi sang tiêu thụ ít năng lượng hơn.
“Trong dài hạn, tình trạng này sẽ tạo ra sự hỗ trợ lớn hơn đến điện gió, điện mặt trời, các mục tiêu về ô nhiễm sẽ làm tăng tỷ lệ năng lượng sạch tham gia lưới điện”, Shi Junbo, nhà quản lý quỹ tại Hangzhou Xiyan Asset Management, nói.

Nguồn:ndh.vn

Link gốc