menu search
Đóng menu
Đóng

Cổ phiếu trải qua tuần mạnh nhất năm 2023 nhờ lãi suất

16:57 03/11/2023

Chứng khoán đang hướng tới mức tăng hàng tuần lớn nhất trong một năm vào thứ Sáu (03/11), trong khi trái phiếu tăng giá và đồng USD giảm khi Mỹ tạm dừng tăng lãi suất.
 
 
 
Dữ liệu việc làm của Mỹ công bố vào cuối ngày là trọng tâm chính tiếp theo.
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm hơn 20 điểm cơ bản trong hai phiên kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư (01/11) và Chủ tịch Jerome Powell cho biết rủi ro đối với triển vọng điều chỉnh lãi suất đã được cân bằng.
Kho bạc tiền mặt không được giao dịch ở Châu Á do kỳ nghỉ lễ ở Nhật Bản và hợp đồng tương lai 10 năm giữ mức tăng gần đây cho thấy lợi suất ổn định ở mức 4,67%. Chỉ số cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI tăng 0,9%.
Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0,1%, do cổ phiếu Apple giảm 3% trong giao dịch sau khi dự báo doanh số không như mong đợi. Hợp đồng tương lai Châu Âu tăng 0,4%.
Chứng khoán thế giới tăng 4,3% trong tuần tính đến nay, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11/2022.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Thị trường ngày càng tin tưởng rằng lãi suất ở Mỹ hiện đã đạt đỉnh”.
Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết hôm thứ Tư (01/11) rằng họ sẽ bán đấu giá các khoản nợ có thời hạn dài hơn dự kiến và một cuộc khảo sát sản xuất yếu hơn dự báo đã củng cố các dự đoán rằng không cần tăng lãi suất thêm nữa.
Hôm thứ Năm (02/11), Ngân hàng Anh cũng giữ nguyên lãi suất và nhấn mạnh rằng họ không mong đợi sẽ sớm cắt giảm lãi suất.
Lợn nái kỳ hạn 10 năm có đợt tăng giá mạnh nhất trong hơn một tháng, khiến lợi suất giảm gần 12 điểm cơ bản xuống 4,39%. Lợi suất trái phiếu Đức kỳ hạn 10 năm cũng giảm vào thứ Năm (02/11), mặc dù chỉ giảm 4,6 điểm cơ bản xuống 2,71%.
Trên thị trường ngoại hối, đồng AUD và NZD có vẻ sẽ đạt mức tăng hàng tuần mạnh nhất kể từ tháng 07/2023, với mức tăng lần lượt là 1,5% và 1,6% cho đến nay.
Đồng AUD, ổn định ở mức 0,6413 USD vào thứ Sáu (03/11), đã được hỗ trợ bởi lạm phát bất ngờ trong quý 3 khiến các nhà giao dịch đặt cược vào việc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) tăng lãi suất và đồng NZD đang tăng cao.
Các chiến lược gia tại UOB của Singapore cho biết: “Kể từ đây trở đi, nhược điểm của AUD có thể được hạn chế vì chúng tôi kỳ vọng loạt hỗ trợ chính sách sâu rộng từ chính quyền Trung Quốc sẽ giúp hỗ trợ đồng nhân dân tệ và do đó mở rộng ra là AUD”.
"Ngoài ra, sự suy yếu chung của USD khi Fed kết thúc chu kỳ tăng lãi suất có thể sẽ thúc đẩy sự phục hồi của cặp AUD/USD."
Yếu tố tiếp theo tác động cho biến động tiền tệ có thể là dữ liệu việc làm của Mỹ. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự đoán Mỹ sẽ có thêm 180.000 việc làm trong tháng 10/2023.
Các loại tiền tệ G10 hoạt động kém nhất trong tuần là đồng yên Nhật và đồng franc Thụy Sĩ khi các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản rủi ro hơn.
Ngân hàng Nhật Bản sẽ tiếp tục dỡ bỏ chính sách tiền tệ nới lỏng vào năm tới, sáu nguồn tin quen thuộc với quan điểm của BOJ nói với Reuters, mặc dù tiến độ chậm đang hỗ trợ đồng yên bị đè nặng bởi lãi suất thấp của Nhật Bản.
Đồng yên giao dịch ổn định ở mức 150,28 JPY đổi 1 USD vào thứ Sáu (03/11). Dầu thô Brent giảm 3,7% trong tuần xuống 87,10 USD/thùng. Vàng giảm 1% ở mức 1.986 USD/ounce.
Trong khi đó, Bitcoin dường như đang phục hồi động lực đã sụp đổ cùng với sàn giao dịch FTX. Người sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried, đã bị kết tội lừa đảo khách hàng vào thứ Năm (02/11). Thị trường không có phản ứng ngay lập tức, khiến bitcoin giữ mức tăng gần đây ở mức 34.450 USD.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters