menu search
Đóng menu
Đóng

Cách dùng pin laptop: Vấn đề cũ nhưng vẫn nhiều người tù mù

07:00 17/06/2015

Vinanet - Nhiều người cho rằng, để bảo quản pin, khi ở nhà, tốt nhất là nên tháo pin ra và chỉ dùng sạc. Liệu như vậy có phải là phương án bản quản tốt và kéo dài tuổi thọ của pin?
Hiệu ứng nhớ - Chỉ là lời đồn với pin Li-ti

Có thể bạn đã nghe thấy ở đâu đó đề cập tới "hiệu ứng nhớ" của pin? Và điều này làm bạn lo lắng về tuổi thọ của pin laptop? Bây giờ thì bạn có thể quên ba chữ "hiệu ứng nhớ" đi được rồi. "Hiệu ứng nhớ" là hiện tượng pin bị suy giảm dung lượng điện tích trữ do việc người dùng chưa sạc đầy pin đã sử dụng hoặc pin chưa quá cạn đã sạc.
Tất cả pin laptop hiện nay đều là pin Li-ti và do đó không bị "hiệu ứng nhớ"
Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ xảy ra với pin Ni-ken. Trong khi tất cả các laptop hiện nay đều đã sử dụng pin Li-ti thế hệ mới, tân tiến hơn. Việc sạc đầy hoặc xả cạn pin trước khi xử dụng hoàn toàn không có giá trị, thậm chí còn làm hại tuổi thọ của pin. Pin Li-ti có thể sạc bất cứ lúc nào mà không gây ra bất cứ ảnh hưởng gì tới hiệu năng của pin.

Có nên tháo pin khi cắm điện không?

Có hay không, tùy thuộc vào từng tình huống sử dụng của bạn. Khi pin đầy 100%, việc cắm nguồn chỉ cung cấp điện năng sử dụng để chạy máy. Pin sẽ không nhận được điện từ nguồn.

Tuy nhiên vẫn có những hư hại nhất định khi để pin trong máy khi máy đang kết nối với nguồn điện. Hơi nóng từ phần cứng của máy sẽ gây ra những tổn hại nhất định với pin.
Đặt laptop lên những vật mềm như gối, chăn, ghế sofa cũng là một nguyên nhân bịt các lỗ thoát gió của máy, gây nóng máy và hại pin
Do vậy, khi sử dụng ở mức độ bình thường, người dùng nên giữ pin trong máy. Ngược lại, khi sử dụng với các tác vụ nặng, nhiệt lượng của máy sản sinh ra quá lớn (ví dụ chơi game chẳng hạn), người dùng nên tháo pin để tránh việc pin bị tổn hại do hơi nóng từ các phần cứng khác xả vào.

Xả pin

Để pin cạn kiệt hoàn toàn (0%) là điều nên tránh. Việc này gây ra ứng suất (stress) lên pin và gây ra những tổn hại nhất định.

Pin của laptop có mức dung lượng nhất định, tuy nhiên theo thời gian, sự hiển thị dung lượng này trên laptop sẽ không còn chính xác. Một số mẫu laptop có chứa trong BIOS một công cụ để cân chỉnh công cụ đo pin bằng cách xả kiệt pin sau khi sạc đầy.

Tuy vậy, để cân chỉnh lại thước đo pin của laptop, thực tế cần 30 chu trình nạp đầy và xả kiệt liên tục. Việc nạp đầy và xả kiệt này không nhất thiết là phải sạc đầy và ép máy hoạt động thật nặng để xả pin. Ngoài ra một chu trình nạp - xả không nhất thiết diễn ra liền mạch.

Ví dụ: bạn có thể sạc đầy pin và sử dụng 50%, sau đó lại xạc đầy. Ngày hôm sau bạn lại sử dụng 50%. Đó sẽ được coi là 1 chu trình sạc - xả pin.

Cách để cân chỉnh công cụ đo pin của laptop

1. Sạc đầy tới 100%
2. Để pin "nghỉ" trong vài giờ để tránh việc nhiệt độ pin quá nóng. Đương nhiên bạn vẫn có thể dùng máy trong thời gian này. Vì lúc này nguồn điện chỉ "nuôi" máy chứ không vào pin.
3. Tháo điện và đặt chế độ máy tính tự Hibernate (ngủ đông) ở mức 5% pin
4. Dùng máy hoặc để máy bật tới khi tự động Hibernate
5. Khi máy đã Hibernate, không sử dụng máy trong 5 giờ
6. Cắm sạc để pin được sạc đầy trở lại. Bạn vẫn có thể sử dụng pin trong giai đoạn này

Sau quá trình cân chỉnh, bạn sẽ nhận thấy pin bị giảm tuổi thọ đi đáng kể so với trước đây. Đơn giản vì lúc này, công cụ đo pin của laptop đang hiển thị dung lượng pin thực tế chứ không phải dung lượng sai lệch như trước đây. Một viên pin Li-ti có vòng đời khoảng 200 - 300 lần sạc - xả, do đó theo thời gian, dung lượng của pin sẽ thụt giảm.

Bảo quan pin nếu không sử dụng

Để bảo quản pin, bạn nên sạc pin ở mức khoảng 40% và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Có thể bảo quản pin trong tủ lạnh (0 - 10 độ C) nhưng phải đảm bảo điều kiện khô ráo.
Khi không sử dụng trong thời gian dài, bạn nên tháo và cất pin vào nơi khô ráo, thoáng mát
"Kẻ thù" của pin là nhiệt độ. Do đó để laptop của bạn ở những nơi có nhiệt độ cao như cốp xe máy là một trong những cách nhanh nhất làm hỏng pin laptop.

Thành NT