menu search
Đóng menu
Đóng

Tizen có phải là đối thủ của Android?

19:26 07/07/2015

Vinanet - Tizen là hệ điều hành di động được xây dựng trên nền Linux, được hậu thuẫn bởi quỹ Linux, hiệp hội Tizen, Samsung và Intel. Hệ điều hành này hứa hẹn sẽ là đối thủ xứng tầm với Android trong tương lai không xa.
Rất ít người biết tới Tizen vì đơn giản là nó quá mới mẻ. Tizen mới chỉ có 3 năm tuổi và vẫn chưa có đủ thời gian để thu hút các nhà sản xuất thiết bị cũng như là lan truyền danh tiếng của mình tới công chúng. Android hiện vẫn đang là hệ điều hành thống trị các thiết bị di động, và đương nhiên là các nhà sản xuất sẽ rất "ngại" bước chân ra khỏi mảnh đất vốn đã rất màu mỡ như Android. Tuy thế, Tizen cũng có rất nhiều tiềm năng và được kỳ vọng là sẽ sớm đuổi kịp đứa con cưng của Goole.

Chiếc điện thoại đầu tiên chạy Tizen được Samsung cho ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 2 năm nay mang tên Z1 và hãng này cũng đang có kế hoạch ra mắt chiếc Z3 kế nhiệm trong thời gian tới.

2 năm trước đây, Samsung mang nền tảng Bada của mình kết hợp cùng Tizen và tạo ra hai hệ điều hành mới. Tizen Mobile dành cho các thiết bị di động và Tizen Wearable dành cho các đồng hồ thông minh. Chiếc Gear 2 chính là đồng hồ thông minh đầu tiên của Samsung chạy Tizen. Cùng thời gian ra mắt Gear 2, hãng Systena cũng mang Tizen Mobile lên chiếc máy tính bảng 10 inch của mình như một sự hậu thuẫn cho nền tảng non trẻ này.
Samsung Z1 - chiếc smartphone đầu tiên của Samsung chạy hệ điều hành Tizen
Tizen được cho là một trong những nỗ lực của Samsung để giảm bớt sự phụ thuộc vào Google và dần dần trở thành một đế chế độc lập như những gì Apple đang làm. Cho tới nay, Tizen là một hệ điều hành có triển vọng. Tương tự Android, Tizen cũng dựa trên sự linh động, cho phép người dùng tùy chỉnh nhiều khu vực đồng thời cũng cho phép các nhà lập trình tạo ra những ứng dụng vừa có thể chạy trên Tizen vừa có thể chạy trên các nền tảng di động khác. Tizen cũng hỗ trợ HTML5, JavaScript và CSS.

Một số đặc điểm của Tizen mà có thể bạn sẽ thấy thú vị:

1. Tizen có các biểu tượng ứng dụng linh động, có thể thay đổi kích thước. Nếu bạn muốn nhận nhiều thông tin hơn từ ứng dụng, bạn chỉ cần cho kích thước của biểu tượng lớn ra. Điều này khá giống với Live Tile của Windows Phone.

2. Khởi động nhanh và mượt mà hơn so với Android

3. Thanh cuộn trang web hoạt động mượt hơn Android

4. Tương tự Android, Tizen cũng có khung thông báo ở phía trên. Để mở ra, người dùng cần quét ngón tay từ viền trên của màn hình xuống

5. Tizen cũng hỗ trợ đa nhiệm và các cử chỉ đa chạm

Một điểm nữa khiến cho Tizen trở nên lôi cuốn hơn, đó là nền tảng này được kỳ vọng là sẽ tích hợp được cả các dịch vụ của Google để tận dụng kho ứng dụng khổng lồ của nền tảng Android.

Với hơn 1 triệu chiếc Z1 được bán ra, chắc chắn Samsung đang rất tự tin về việc xây dựng một đế chế độc lập với Google và chiếc Z3 sắp ra mắt có thể sẽ là phép thử chính xác nhất cho nền tảng non trẻ này trong cuộc chiến thế chân Android trên các thiết bị di động.

Tư Quảng