menu search
Đóng menu
Đóng

Dệt may hướng mạnh về thị trường nội địa

08:58 29/12/2016

Hoạt động xuất khẩu (XK) của ngành dệt may trong năm 2017 được dự báo sẽ không mấy thuận lợi, doanh nghiệp (DN) trong nước lựa chọn quay về thị trường nội địa như một giải pháp căn cơ nhằm duy trì sản xuất.

Theo ông Hoàng Vệ Dũng- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam: Thị trường dệt may nội địa của Việt Nam có quy mô khá lớn, từ 4-5 tỷ USD. Những năm qua, các DN ngành dệt may đã nỗ lực đầu tư cho sản xuất, mở rộng kênh phân phối nhằm chiếm lĩnh thị phần. Nhờ đó, lượng hàng dệt may tiêu thụ nội địa tăng nhanh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, DN dệt may trong nước cũng đã chú trọng nhiều hơn đến khâu thiết kế thời trang. Các thương hiệu lớn như: Viettien của Tổng công ty CP May Việt Tiến, Hanoximex của Tổng công ty CP Dệt may Hà Nội, Merriman của Tổng công ty Hòa Thọ, Mattana của Tổng công ty Nhà Bè…đã liên tục đưa ra các mẫu thiết kế mới bắt kịp xu hướng thời trang thế giới, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trong bối cảnh những khó khăn về đơn hàng XK của ngành dệt may được dự báo sẽ kéo dài sang tận quý III/2017 thì việc lựa chọn quay về thị trường nội địa là giải pháp căn cơ giúp DN duy trì sản xuất. Quan trọng hơn, việc quay về thị trường nội địa còn giúp DN giữ sân nhà trước sự chiếm lĩnh của hàng hóa nước ngoài. Ông Hoàng Vệ Dũng phân tích: Các hiệp định thương mại tự do vẫn được đánh giá là mang lại cơ hội lớn cho DN trong nước nhưng thực chất sẽ mang tới áp lực hai chiều. Chẳng hạn, ngay năm đầu Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực, hàng hóa Việt Nam XK  sang EU được hưởng 70% ưu đãi thuế quan, 10 năm sau là 99%. Đổi lại, hàng hóa từ EU vào Việt Nam cũng được hưởng ưu đãi tương tự. Trong khi đó, năng lực sản xuất nội khối của  EU  rất lớn, chất lượng sản phẩm lại cao, điều này sẽ tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt với DN dệt may trong nước.

Nói về điều này đại diện Tổng Công ty May 10 cũng cho rằng: Sức hút từ các hiệp định thương mại tự do kéo một lượng lớn tập đoàn nước ngoài vào Việt Nam với ưu thế về tài chính, khoa học kỹ thuật. Trong khi đó, DN trong nước đang yếu về mọi mặt: Thị trường bán lẻ và nguồn nguyên phụ liệu không có, công nghệ và bộ máy quản lý lạc hậu. Do vậy, tập trung đầu tư cho khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động, sản xuất mặt hàng giá trị gia tăng cao là giải pháp DN trong ngành cần hướng đến.

Trong những năm qua, May 10 đã đầu tư rất mạnh cho công nghệ sản xuất. Công ty đã đầu tư 4 máy cắt tự động. Theo đó, thay vì phải qua 2 công đoạn in, cắt mẫu bằng giấy mới chuyển qua sản xuất, mẫu được đưa vào máy và cắt tự động. Công ty cũng sử dụng gá lắp và một số thiết bị phụ trợ giúp 1 công nhân có thể làm việc của 3 người, năng suất lao động cũng tăng gấp 3.

Đại diện May 10 cũng đề xuất: Để liên kết sức mạnh của các DN dệt may trong nước qua đó nâng cao sức cạnh tranh, Hiệp hội dệt may Việt Nam cần tìm một địa điểm có diện tích vài nghìn m2, tất cả thành viên của hiệp hội cùng đầu tư. DN mạnh về điểm nào đầu tư sâu cho mảng ấy nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, đẹp về mẫu mã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Như vậy, mới có thể giữ được thị trường nội địa trước sự xâm lấn của các tập đoàn xuyên quốc gia và làm hậu phương thúc đẩy XK.

Nguồn: Việt Nga/Báo Công Thương điện tử