menu search
Đóng menu
Đóng

Điện lực Vinacomin khởi công dự án nhiệt điện Na Dương II

11:39 16/10/2015

Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án nhiệt điện Na Dương II vào sáng nay 16/10 (Ảnh: Hùng Sơn)

Vinanet - Dự án có tổng vốn đầu từ gần 4.200 tỷ đồng, với công suất 110 MW và dự kiến phát điện vào năm 2018.

Sáng nay 16/10, tại huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn), Tổng công ty điện lực Vinacomin đã tổ chức lễ khởi công dự án nhiệt điện Na Dương II (thuộc thôn Toòng Giá, xã Sàn Viên).

Đến dự lễ khởi công có Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, ông Phùng Thanh Kiểm - Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn, ông Vy Văn Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch Tập đoàn Than - Khoáng sản VN (Vinacomin), ông Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc Vinacomin, cùng nhiều lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và tỉnh Lạng Sơn.

Nhà máy Nhiệt điện Na Dương II và dự án nhóm A, công trình cấp II do Tổng công ty Điện lực - Vinacomin làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích 7,56 ha thuộc khu vực xưởng sàng hiện có của mỏ than Na Dương, thuộc thôn Toòng Giá, xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Quy mô công suất nhà máy là 110MW, bao gồm 1 tổ máy. Dự án có tổng mức đầu tư 4.194 tỷ đồng, trong đó có 20% vốn sở hữu và 80% vốn vay thương mại. Thời gian thực hiện dự án từ năm nay đến năm 2018.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Na Dương II (110MW) được Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch địa điểm xây dựng từ năm 2009 và giao Vinacomin triển khai lập Dự án đầu tư xây dựng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã biểu dương sự nỗ lực của Vinacomin và Tổng công ty Điện lực - Vinacomin đã tích cực trong việc triển khai thực hiện dự án, và cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Lạng Sơn trong quá trình thực hiện.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng chỉ đạo chủ đầu tư tích cực thực hiện rốt ráo, đúng pháp luật vấn đề giải phóng mặt bằng ngay sau lễ khởi công, và thực hiện đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, tài chính để đảm bảo thi công an toàn, đúng tiến độ.

 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện rốt ráo công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục, yêu cầu về tài chính và kỹ thuật để đảm bảo dự án đúng tiến độ, an toàn và được nhân dân ủng hộ (Ảnh: Hùng Sơn)

Bộ trưởng cũng mong muốn lãnh đạo và nhân dân tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục ủng hộ, phối kết hợp cùng Vinacomin và Điện lực – Vinacomin trong quá trình xây dựng, vận hành nhà máy cũng như hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của tập đoàn và tổng công ty trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Dự án nhiệt điện Na Dương II có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Lạng Sơn, cũng như góp phần đáp ứng nhu cầu phụ tải của miền Bắc.

Cụ thể, nhu cầu phụ tải tỉnh Lạng Sơn năm 2015 với nhu cầu công suất/sản lượng điện năng là 175MW/703 GWh,  năm 2020 là 325MW/1417GWh, trong khi hiện tại tỉnh Lạng Sơn ngoài thuỷ điện nhỏ Cấm Sơn 3x1,5MW chỉ có nhà máy nhiệt điện Na Dương 2x50MW đang vận hành.

Mặt khác đối với miền Bắc, mỗi năm sẽ cần phải bổ sung trung bình 4000MW công suất nguồn từ các nhà máy nhiệt điện than bắt đầu từ năm 2016 cho tới năm 2025.

Theo ông Ngô Trí Thịnh - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực – Vinacomin: Nhà máy sẽ sử dụng có hiệu quả nguồn nguồn than tại mỏ than Na Dương và là một hộ tiêu thụ than lớn, ổn định trong suốt một giai đoạn kéo dài từ 30 đến 40 năm từ khi tổ máy đi vào vận hành, với mức tiêu thụ hàng năm của nhà máy vào khoảng 500 nghìn tấn/năm. Nhờ đó, dự án sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành than.

Liên quan đến phát triển ngành điện, vốn đầu tư để thực hiện Quy hoạch điện VII cho toàn ngành điện đến năm 2020 khoảng  929,7 nghìn tỷ đồng (tương đương với 48,8 tỷ USD, trung bình mỗi năm cần khoảng 4,88 tỷ USD). Giai đoạn 2021-2030, ước tính tổng đầu tư khoảng 1.429,3 nghìn tỷ đồng (tương đương với 75 tỷ USD).

Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, và các DN ngoài EVN sẽ góp phần giảm bớt áp lực đầu tư phát triển của ngành điện, đảm bảo an ninh năng lượng và giúp ngành điện đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển.

Hùng Sơn