menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ Công Thương tổ chức Gặp mặt báo chí đầu Xuân Bính Thân 2016

09:37 14/01/2016

Ngày 12/01/2016, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức gặp mặt báo chí đầu Xuân Bính Thân 2016. Người phát ngôn Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chủ trì Chương trình.

Tham dự buổi gặp mặt còn có đại diện Lãnh đạo các Đơn vị thuộc Bộ, các Đơn vị quản lý báo chí, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách theo dõi hoạt động của Bộ nói riêng và ngành Công Thương nói chung. Đây là hoạt động thường niên nhằm tri ân những tình cảm tốt đẹp mà các Nhà báo đã dành cho Ngành Công Thương trong thời gian qua.

Trong năm 2015, sản xuất công nghiệp đã tăng trưởng ấn tượng, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế. Chỉ số sản xuất công nghiệp đã tăng đến 9,8%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng của cùng kỳ các năm gần đây. Năm 2015 cũng là năm cho thấy sự nỗ lực và thành công của ngành Công Thương trên nhiều lĩnh vực: Về hoạt động xuất nhập khẩu, năm 2015 đã vượt qua khó khăn và đạt kết quả khả quan, tăng 8,1%. Đây là kết quả tăng trưởng cao trong tương quan so sánh với năm trước cũng như so sánh với các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương; Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa năm 2015 ước đạt khoảng 165 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2014, tương đương với 17,8 tỷ USD. Nhập siêu tiếp tục được kiểm soát tốt, ước khoảng 3,17 tỷ USD, tương đương 2% kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, năm qua ngành dầu khí gặp nhiều khó khăn do giá dầu biến động phức tạp nhưng vẫn đạt được những thành tựu nhất định.

Riêng với hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, năm 2015 được đánh giá là năm hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế đạt được kết quả rất tích cực, khi Việt Nam ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á Âu, Hàn Quốc; Kết thúc đàm phán FTA với EU và TPP. Với kết quả này, ta đã có Hiệp định Thương mại tự do với 55 nền kinh tế, trong đó có 17/20 đối tác của G20 và 7/7 đối tác của G7, v.v...

Việt Nam đã khai thông được 2 thị trường xuất khẩu lớn là Hoa Kỳ và EU, mở lại thị trường truyền thống Nga và các nước SNG cũng như kết nối chặt chẽ hơn với nền kinh tế Hàn Quốc đang phát triển năng động và là đối tác đầu tư quan trọng của Việt Nam. Đặc biệt, với tư cách là nước đầu tiên trên thế giới có Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á- Âu, là nước thứ 2 sau Singapore có Hiệp định thương mại tự do với Hoa kỳ và EU, lần đầu tiên Việt Nam đã chủ động đón đầu thành công xu hướng hội nhập mới thay thế cho việc trước đây thường đi sau trong hội nhập.

Với ASEAN, Việt Nam cũng đã cùng với các nước hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm 2015. Trong đó, Việt Nam thuộc nhóm 2 nước đứng đầu ASEAN trong việc triển khai các biện pháp ưu tiên nhằm chuẩn bị cho việc hình thành AEC. Các nỗ lực của Việt Nam trong hội nhập kinh tế ASEAN đã góp phần tăng cường vị thế của Việt Nam trong ASEAN và đưa ASEAN lên tầm cao mới trong hợp tác với các cường quốc trong khu vực.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, năm 2016 ngành Công Thương sẽ tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Ngành (14/5/1951- 14/5/2016).

Nhân sự kiện đặc biệt này, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Giải “Báo chí 65 năm ngành Công Thương Việt Nam” nhằm tri ân và tôn vinh những đóng góp lớn lao của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành Công Thương các thời kỳ. Đây cũng là dịp để thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến công tác báo chí tuyên truyền, sự phối hợp giữa ngành Công Thương với các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và tham gia tích cực của các nhà báo, phóng viên.

Tham dự buổi gặp mặt, các Lãnh đạo cơ quan quản lý báo chí, các phóng viên và biên tập viên đã có những chia sẻ cảm nghĩ của mình về hoạt động thông tin tuyên truyền của Bộ Công Thương trong thời gian qua. Bộ Công Thương là đơn vị quản lý nhiều ngành chủ chốt, số lượng phóng viên theo dõi rất lớn nhưng những năm gần đây, sự phối hợp giữa Phòng Báo chí - Văn phòng Bộ Công Thương và các cơ quan báo chí rất thông suốt, kịp thời. Thông tin hội nhập và phát triển thị trường trong nước là 2 nội dung được Bộ Công Thương cung cấp đầy đủ cho báo chí. Các ý kiến phát biểu đều thể hiện mong muốn công tác phối hợp giữa Bộ Công Thương và các cơ quan báo chí sẽ ngày càng chặt chẽ hơn, thông tin được cung cấp kịp thời và đầy đủ hơn.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các nhà báo. Thứ trưởng khẳng định, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục cải thiện công tác thông tin tuyên truyền của Bộ và mong muốn sẽ luôn nhận được sự hợp tác cũng như cảm thông từ phía các cơ quan báo chí.

Kết thúc buổi gặp mặt, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải gửi lời chúc tới các phóng viên, biên tập viên một năm mới Sức khỏe - Thành công - Hạnh phúc.

Theo MOIT

Nguồn:MOIT