menu search
Đóng menu
Đóng

EVNNPT cần 900 triệu USD vốn đầu tư dự án điện trong năm 2016

08:59 15/09/2015

Vinanet - Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, từ năm 2016 nhu cầu vốn đầu tư dự án điện trung bình mỗi năm từ 700-900 triệu USD. Trong đó 60% sẽ cần sự tài trợ từ các nguồn vốn ngoại, kể cả vốn ODA, ADB và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). 
Theo Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN), các đối tác nước ngoài cam kết sẽ xem xét tài trợ cho các dự án đấu nối nguồn điện với điều kiện xem xét tính tuân thủ các quy định về môi trường và xã hội đối với các dự án của EVNNPT và của nhà máy điện.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng nước ngoài cam kết sẽ cung cấp các khoản viện trợ không hoàn lại nhằm tăng cường năng lực cho EVNNPT trong các lĩnh vực kỹ thuật, tài chính và quản lý. 

5 năm gần đây, EVNNPT đã ký kết tổng số vốn ODA tương đương 1,3 tỷ USD để triển khai các dự án truyền tải điện.

Ngoài các đối tác truyền thống, EVNNPT đang lên kế hoạch để tìm nguồn vốn mới và đã có một số đối tác nước ngoài đang xem xét tài trợ. Cụ thể, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) có thể tài trợ cả phần xây lắp của các dự án do EVNNPT đề xuất thay cho việc chỉ tài trợ phần mua sắm vật tư thiết bị như các dự án AFD đã từng tài trợ cho Tổng Công ty trước đây.

Trong khi đó, Ngân hàng BNP Paribas chấp thuận trước mắt cắt giảm lãi suất biên từ 1,45% xuống dưới 1,4%. Ngân hàng này đồng thời cũng hứa hẹn trong tương lai sẽ nỗ lực để giảm thêm lãi suất biên cho EVNNPT.

Dự kiến, từ năm 2016 nhu cầu vốn đầu tư dự án điện trung bình mỗi năm từ 700-900 triệu USD. Trong đó 60% sẽ cần sự tài trợ từ các nguồn vốn ngoại, kể cả vốn ODA, ADB và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). 

Hiện EVNNPT đang tận dụng từ nhiều nguồn vốn như ODA, ưu đãi nước ngoài, tín dụng xuất khẩu và thương mại trong nước để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống truyền tải điện Quốc gia.

Đồng thời, tổng công ty cũng có kế hoạch mở rộng hợp tác song phương; tăng cường hợp tác trong khối ASEAN và các nước trong khu vực.

Ông Vũ Trần Nguyễn, Phó Tổng Giám đốc EVNNPT cho biết, việc cung cấp bảo lãnh cho các khoản vay đã góp phần giải quyết một phần bài toán nan giải của EVNNPT trong việc thu xếp vốn đầu tư phát triển lưới điện truyền tải. Và hiện nay, EVNNPT đang hi vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của nhà tài trợ nước ngoài trong việc xúc tiến cung cấp bảo lãnh cho các dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân-rẽ Sông Mây-Tân Uyên.

 "Song song với công tác thu xếp vốn ngoại, EVNNPT sẽ đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị truyền tải điện trong khu vực và thế giới để học hỏi kinh nghiệm quản lý, điều hành hệ thống truyền tải điện một cách hiệu quả.

Việc hợp tác trên sẽ giải quyết các khó khăn, vướng mắc về kỹ thuật, vận hành hệ thống điện, cung cấp các dịch vụ, đào tạo về sửa chữa nóng cũng như sẵn sàng tham gia đấu thầu cạnh tranh cung cấp dịch vụ cho Tổng Công ty", ông Nguyễn nhấn mạnh.

 

Huyền Thương