menu search
Đóng menu
Đóng

Xử lý hình sự cơ sở sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

17:28 07/09/2015

Vinanet - Bộ NN&PTNT yêu cầu xử lý nghiêm và các vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo các quy định. Đặc biệt xử lý theo Điều 155 Bộ Luật hình sự quy định đối với hành vi sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng cấm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 7/9, Bộ trưởng Bộ  NN&PTNT đã ký ban hành Chỉ thị số 7285 yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương chấn chỉnh tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. 

Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh tuyên truyền về những nguy hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với sức khỏe cộng đồng; thông tin kịp thời cho dư luận biết về tình hình và danh tính các đối tượng vi phạm.

Đồng thời, các cơ quan liên quan tổ chức các đoàn công tác tiến hành thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chủ yếu là chất Sulbutamol trên địa bàn tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. 

Trong đó, đặc biệt lưu ý các cơ sở gia công thức ăn chăn nuôi, tự phối trộn các loại premix, thuốc thú y, thức ăn bổ sung; Kiểm tra thức ăn chăn nuôi, nhất là nước tiểu vật nuôi ở giai đoạn vỗ béo, xuất bán đối với lợn thịt và bò thịt đối với các cơ sở, trang trại chăn nuôi. Đối với các lò mổ cần kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận, nhất là nước tiểu của các loại lợn, bò thịt trước khi đưa vào giết mổ. Tại các chợ, kiểm tra các mẫu thịt gan, thận của lợn và bò thịt. 

Bộ NN&PTNT yêu cầu xử lý thật nghiêm và các vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo các quy định tại Nghị định 119/2013 của Chính phủ và Điều 155 Bộ Luật hình sự quy định đối với hành vi sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng cấm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang có chiều hướng gia tăng báo động ở các địa phương, nhất là khu vực các tỉnh phía Nam. Điều này không chỉ có tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng mà còn làm phương hại đến sản xuất ngày chăn nuôi trong nước, trong lúc sức ép của các loại thực phẩm nhập ngoại đang ngày một gia tăng. 

Theo Bộ, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là hành vi phi đạo đức phải bị cộng đồng, dư luận tố giác, tẩy chay. 

Kiều Linh