menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường xa xỉ châu Âu không còn ở thời hoàng kim

23:45 21/07/2024

Biểu tượng của hãng thời trang xa xỉ Hermes. Ảnh: Reuters

Thị trường chứng khoán Paris chứng kiến đợt sụt giảm mạnh của các tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng xa xỉ sau khi dữ liệu doanh thu tại Trung Quốc được công bố và cho thấy kết quả thấp hơn kỳ vọng.
"Sau một năm tăng trưởng kỷ lục, thị trường hàng xa xỉ đang rơi vào bế tắc", theo báo cáo của công ty tư vấn quản lý Bain & Company. Trong một báo cáo được công bố vào tháng trước, nhiều chuyên gia khẳng định rằng các thương hiệu xa xỉ đang phải đối mặt với "khủng hoảng".
Bằng chứng là kết quả kinh doanh của một số tên tuổi lớn nhất châu Âu, khiến thị trường chứng khoán Paris lao dốc vào sáng thứ Hai (-0,81% cho CAC 40).
* Gã khổng lồ xa xỉ chìm trong sắc đỏ
Các công ty xa xỉ đã phải trải qua một khởi đầu tuần đầy khó khăn. Kering (-3,42% xuống 327,60 euro, tương đương 357 USD, mức thấp nhất trong 6 năm) cảnh báo lợi nhuận nửa đầu năm sẽ giảm mạnh do nhu cầu yếu ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Christian Dior (-1,11% xuống 668 euro), Hermès (-0,78% xuống 2.153 euro) và LVMH cũng không khá hơn (-1,46% xuống 714,20 euro). Louis Vuitton xác nhận doanh số bán hàng tại châu Á trong quý đầu tiên năm 2024 giảm 6%.
Tập đoàn xa xỉ Anh Burberry lao dốc 17,20% sau khi ghi nhận "hiệu suất đáng thất vọng" khiến CEO Jonathan Akeroyd bị sa thải và được thay thế bởi Joshua Schulman, cựu CEO của Michael Kors.
Theo Bain & Company, "khủng hoảng" của thị trường xa xỉ bắt nguồn từ Trung Quốc, nơi đang diễn ra hiện tượng "lên án sự xa hoa". Từ năm 2021, chính quyền nước này đã tái khởi động chương trình « Thịnh vượng chung » nhằm giảm bất bình đẳng. "Để thực hiện mục tiêu này, họ đã mạnh tay trừng phạt những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng phô trương lối sống xa hoa, có được thông qua trốn thuế hoặc các hành vi gian lận khác", theo giải thích của Tạp chí « Le Luxe ».
Cách đây vài tháng, phiên bản Trung Quốc của TikTok, Douyin, đã cấm ba trong số những người có ảnh hưởng hàng đầu Trung Quốc vì "vi phạm nguyên tắc cộng đồng". Nổi tiếng với việc đăng tải những hình ảnh về lối sống xa hoa lãng phí, Wang Hongquanxing, Baoyujiajie và Bo Gongzi đã bị xóa tài khoản.
Xu hướng tư tưởng này đi kèm với bối cảnh kinh tế Trung Quốc không thuận lợi cho việc tiêu dùng. Trung Quốc đã trải qua một giai đoạn suy thoái kinh tế chung trong vài tháng qua.
Là một trong những động lực chính cho sự phát triển của ngành hàng xa xỉ, tăng trưởng kinh tế của nước này đã giảm tốc xuống 4,7% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS).
"Trước sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp và triển vọng tương lai ảm đạm, thế hệ trẻ đang trì hoãn việc chi tiêu cho hàng xa xỉ", theo Jing Daily, một phương tiện truyền thông chuyên ngành.
Mặc dù ngành hàng xa xỉ đã chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, tốc độ tăng trưởng của nó đang chậm lại. Theo các nhà phân tích, thị trường toàn cầu này dự kiến sẽ trì trệ hoặc tăng trưởng lên tới 4% vào năm 2024, buộc phải đối mặt với thách thức duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế phức tạp.
Thị trường xa xỉ châu Âu đang ở một ngã rẽ quan trọng. Những thương hiệu có thể thích nghi với những xu hướng mới và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng sẽ có vị trí tốt để thành công trong những năm tới.

Nguồn:Hương Giang (P/V TTXVN Tại Brussels)/BNEWS

Link gốc