menu search
Đóng menu
Đóng

TT đường thế giới tháng 8/2021: Giá đạt mức cao nhất 4 năm và xu hướng tăng có thể chưa dừng lại

16:06 01/09/2021

Thị trường đường thế giới tháng 8 tiếp tục đà tăng của tháng 7/2021, với các mức tăng mạnh mẽ hơn, do sương giá bất thường tại Brazil khiến sản lượng đường tại nước sản xuất và xuất khẩu lớn nhất thế giới này sụt giảm.
Các nhà kinh doanh đường tiếp tục điều chỉnh giảm ước tính sản lượng đường của Brazil, nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, chiếm tới 40% xuất khẩu đường toàn cầu, bởi họ tin rằng hạn hán khắc nghiệt và sương giá sẽ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.
Trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu giảm, giá đường thế giới tiếp tục vượt đỉnh. Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2021 trên sàn ICE phiên 30/8 đã đạt 20,22 US cent/lb, tăng tới 120% trong 4 tháng. Sản lượng đường Brazil bị sụt giảm vào tháng 6 và tháng 7 vừa qua cũng là một động thái có thể đẩy giá đường lên mức 21-22 US cent/lb trong thời gian tới. Còn giá đường trắng giao cùng kỳ hạn trên sàn London đạt mức cao nhất trong phiên 18/8 ở 504,5 USD/tấn.

Đồ thị giá đường trắng tại London trong tháng 8/2021

Đồ thị giá đường thô tại New York trong tháng 8/2021

Brazil đã phải hứng chịu một mùa đông khắc nghiệt bất thường trong năm nay với nhiệt độ giảm xuống mức đóng băng trong vài ngày, làm ảnh hưởng đến các loại cây trồng từ ngô đến cà phê và mía đường. Băng giá xảy ra sau một đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành nông nghiệp của quốc gia này.
Những thông tin bất lợi từ quốc gia cung cấp đường lớn nhất thế giới cùng với các diễn biến trên thị trường hàng hóa đã khiến giá đường lên cao nhất trong 4 năm qua, và xu hướng này có thể chưa dừng lại.
Abinash Verma, Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA), cho rằng giá đường thế giới có thể sẽ còn tiếp tục tăng bởi ngành đường Brazil chưa thể sớm hồi phục và thị trường logistics toàn cầu lại rơi vào một đợt tắc nghẽn mới.
Tuy nhiên, CovrigAnalytics cho biết, giá có thể được điều chỉnh giảm trong trung hạn, khi sản lượng đường mới từ Ấn Độ và Thái Lan tung ra thị trường vào năm 2022.
StoneX nhận thấy cán cân cung đường toàn cầu giai đoạn 2021/22 dao động xuống mức thâm hụt 1 triệu tấn, từ mức thặng dư 1,7 triệu tấn hồi tháng 5/2021.
CovrigAnalytics cho biết, trong trường hợp xấu nhất nếu sản lượng đường của Brazil giảm xuống mức 30,8 triệu tấn, thì cán cân đường toàn cầu sẽ thâm hụt tới 4,6 triệu tấn vào năm 2021/22.

Nguồn:VITIC/Reuters