menu search
Đóng menu
Đóng

TT đường thế giới tuần đến ngày 10/9: Tiếp nối đà lao dốc với các mức giảm khá

14:01 13/09/2021

Tuần qua 06/9 – 10/9/2021, giá đường trên hai sàn kỳ hạn tiếp nối đà lao dốc với các mức giảm khá. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 10/2021 trừ 4,56% và giá đường thô giao cùng kỳ hạn cũng mất 4,23%.

Diễn biến giá đường kỳ hạn năm 2021

Diễn biến

Giá đầu tuần

(06/9)

Giá mới nhất

(10/9)

Tăng/giảm trong 1 tuần qua (%)

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 10 (USD/tấn)

486,7

464,5

-4,56

Giá đường thô kỳ hạn tháng 10

(US cent/lb)

19,62

18,79

-4,23

Giá đường trắng 45 ICUMSA Thái Lan

(USD/tấn)

485,1

475,1

-2,06

Trong tuần, giá đường trắng kỳ hạn tháng 10/2021 trên sàn London có mức cao nhất ở 486,7 USD/tấn trong phiên 06/9. Các mức giá lùi dần về 481,5 USD/tấn; 475,1 USD/tấn và về mức thấp nhất ở 464,5 USD/tấn trong phiên 10/9/2021.
Giá đường thô giao cùng kỳ hạn trên sàn New York có mức cao nhất ở 19,62 US cent/lb trong phiên 06/9 và tụt xuống mức thấp nhất ở 18,79 US cent/lb trong phiên 10/9. Qua đồ thị ta thấy, diễn biến giá tuần qua trên hai sàn giao dịch theo chiều thoải dần. Giá đường đã hạ nhiệt sau khi đã ở mức đỉnh 4,5 tháng.

Đồ thị giá đường trắng tại London trong 1 tuần qua

Đồ thị giá đường thô tại New York trong 1 tuần qua

Đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan đóng cửa phiên 10/9/2021 chốt ở 475,1 USD/tấn, giảm 6,4% so với phiên trước đó, và cũng là mức giá thấp nhất tuần. Mức cao nhất chốt tại 486,7 USD/tấn trong phiên 07/9. Tính chung cả tuần, giá đường trắng 45 ICUMSA đã giảm 2,06%.

Bảng giá đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan phiên 10/9/2021

Đồ thị giá đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan trong 1 tuần qua

 Một số thông tin đáng chú ý:
- Các nhà máy đường thuộc Tập đoàn Mía đường Thái Lan (TSMC) sẽ tiếp tục đảm bảo giá thu mua mía ở mức 1.000 baht (30,52 USD)/tấn nhằm khuyến khích nông dân chặt mía tươi để bán. Sản lượng mía được dự báo sẽ giảm đáng kể trong niên vụ 2021/22 do hạn hán và việc nông dân chuyển sang trồng các loại cây khác.
- Sản lượng mía của Thái Lan đạt mức 134,9 triệu tấn trong niên vụ 2017/18, sau đó giảm xuống 74,8 triệu tấn trong niên vụ 2019/20 và 66,6 triệu tấn trong niên vụ 2020/21.
- Giá dầu thô giảm cũng làm giảm giá ethanol và có thể thúc đẩy các nhà máy đường của Brazil chuyển hướng ép mía sang sản xuất đường hơn là sản xuất ethanol, do đó thúc đẩy nguồn cung đường.
- Hai nhà máy tinh luyện đường lớn tại Louisiana vẫn chưa hoạt động sau khi cơn bão Ida đổ bộ, do các công ty đánh giá thiệt hại và đợi đường điện khôi phục.
- Ấn Độ là quốc gia sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới, sau Brazil. Nước này dự kiến sẽ rút trợ cấp xuất khẩu đường từ mùa vụ mới, bắt đầu từ tháng 10. Giá đường thế giới tăng mạnh giúp các nhà máy đường ở Ấn Độ dễ dàng giao dịch hơn trên thị trường thế giới. Các nhà máy đường Ấn Độ đã xuất khẩu 5,11 triệu tấn đường trong giai đoạn 01/01 – 05/8/2021.
- Theo Tổ chức Đường quốc tế (ISO), thâm hụt đường toàn cầu trong niên vụ đường 2021/22 được dự báo là 3,8 triệu tấn. ISO cũng cho biết sản lượng đường toàn cầu tăng 0,2% lên 170,6 triệu tấn trong vụ tới trong khi lượng đường tiêu thụ tăng 1,6% lên 174,5 triệu tấn.
- Chính phủ Tanzania sẽ không cấp giấy phép nhập khẩu đường cho các nhà sản xuất trong nước từ năm tới.

Nguồn:VITIC/Reuters