menu search
Đóng menu
Đóng

Giá nhôm cao kỷ lục, dầu và lúa mì cao nhất nhiều năm

07:00 04/03/2022

Giá hàng hóa thế giới đồng loạt tăng trong ngày thứ Năm (3/3), với giá nhôm và dầu cọ đều đạt kỷ lục cao mới, trong khi giá dầu thô và lúa mì cũng lập mức cao nhất mới trong vòng nhiều năm.
 
Với tư cách là nhà cung cấp hàng đầu trên thị trường dầu, khí đốt, kim loại, ngũ cốc và vận tải biển có nghĩa là các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt áp dụng đối với một số thực thể của Nga đã làm gián đoạn một số chuỗi cung ứng tài nguyên quan trọng.
Mỹ đang chuẩn bị một gói trừng phạt nhắm vào nhiều nhà tài phiệt Nga cũng như các công ty và tài sản của họ.
Phiên 3/3, giá dầu thô Brent tăng vượt 118 USD / thùng lần đầu tiên kể từ tháng 2/2013 khi người mua vật lộn với các vấn đề tài chính và vận chuyển - tuần này đã làm tê liệt hoạt động giao dịch dầu với nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới.
Sam Reynolds, một nhà phân tích tài chính năng lượng của Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng (IEEFA), cho biết: “Xung đột Nga – Ukraine leo thang gây thêm bất ổn cho thị trường năng lượng toàn cầu vốn đang quay cuồng với biến động giá cả cực độ trong hai năm qua.
Ngân hàng ANZ của Australia đã nâng dự báo ngắn hạn đối với giá dầu lên 125 USD/thùng, thêm rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể tăng thêm nữa.
Trong lĩnh vực kim loại công nghiệp, giá nhôm kỳ hạn tham chiếu trên sàn London (LME) ngày 3/3 tăng 2,3% lên mức cao nhất mọi thời đại, là 3.650 USD/tấn, trong khi nickel tăng hơn 4% lên 26.935 USD/tấn do các nhà giao dịch cố gắng mua hàng vào lúc này vì lo sợ sẽ mất nguồn cung từ nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới đối với cả hai kim loại này.
Đối với ngũ cốc, Nga và Ukraine ước tính chiếm 28,5% tổng lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu vào năm 2021, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ. Do đó, giá lúa mì toàn cầu đã tăng mạnh vì lo lắng về sự sụt giảm lớn nguồn cung từ cả hai quố gia.
Giá lúa mì kỳ hạn tương lai giao dịch trên sàn Chicago tăng gần 40% trong tháng qua và đã leo lên mức cao nhất 14 năm, là 11,34 USD/bushel.
Nga và Ukraine cũng chiếm 19% xuất khẩu ngô và 80% xuất khẩu dầu hướng dương trên toàn cầu – là những mặt hàng cạnh tranh với dầu đậu tương và dầu cọ.
Giá dầu cọ Malaysia ngày 3/3 đạt mức cao kỷ lục lịch sử, 6.950 ringgit/tấn, trong khi giá dầu đậu tương Mỹ đạt mức cao nhất kể từ năm 2008.
Giá than kỳ hạn tương lai tại cảng Newcastle – Australia - cũng đang tăng vọt kể từ khi các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với nhà xuất khẩu lớn thứ ba thế giới, theo đó giá tuần này vọt lên kỷ lục cao, 440 USD/tấn, tăng 100% so với một tháng trước.
Nhìn chung, giá nhôm trên Sàn giao dịch kim loại London đã tăng 30% trong năm nay, trong khi lúa mì kỳ hạn tương lai của Mỹ đã tăng 25% chỉ trong tuần này do các thị trường cố gắng đánh giá mức độ tác động của việc nguồn cung của Nga có khả năng bị giảm mạnh nếu cộng đồng quốc tế đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)

Tags: hàng hóa