menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành không còn nguyên trạng sẽ bị phạt

10:02 04/04/2016

Nếu hàng hóa không được bảo quản nguyên trạng hoặc hàng hóa không còn tại địa điểm được giao bảo quản thì cơ quan Hải quan sẽ xử phạt hành chính và xem xét trách nhiệm hình sự (nếu có) đối với DN và cá nhân liên quan.

Trước vướng mắc của Cục Hải quan Lạng Sơn về việc xử lý đối với các trường hợp DN đề nghị đưa hàng về bảo quản, chậm nộp kết quả kiểm tra chuyên ngành (KTCN), theo Tổng cục Hải quan, nếu hàng hóa không được bảo quản nguyên trạng hoặc hàng hóa không còn tại địa điểm được giao bảo quản thì cơ quan Hải quan sẽ xử phạt hành chính và xem xét trách nhiệm hình sự (nếu có) đối với DN và cá nhân liên quan.

Theo đó, đối với trường hợp DN đã nhận được kết quả KTCN nhưng đã quá thời hạn theo quy định của pháp luật mà không nộp kết quả để hoàn tất thủ tục hải quan, Tổng cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục căn cứ quy định tại Điểm b, Điểm c, Điểm d, Khoản 6, Điều 32 Thông tư 38/2015/TT-BTC để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, theo Tổng cục Hải quan nếu thực hiện kiểm tra mà hàng hóa vẫn được bảo quản nguyên trạng tại địa điểm được giao bảo quản thì Chi cục Hải quan tiếp tục đôn đốc, có văn bản thông báo DN nộp hoặc có văn bản đề nghị cơ quan KTCN có thẩm quyền cung cấp thông tin và kết quả KTCN đối với lô hàng NK của DN. Tuy nhiên, nếu thực hiện kiểm tra mà hàng hóa không được bảo quản nguyên trạng hoặc hàng hóa không còn tại địa điểm được giao bảo quản thì tùy từng thời điểm và mức độ hậu quả do thực hiện hành vi, cơ quan Hải quan căn cứ quy định tại Điểm d, Khoản 1; Điểm b, Khoản 2; Điểm a, Khoản 3 và Khoản 4, 5 Điều 11 Nghị định 127/2013/NĐ-CP để xử phạt vi phạm hành chính hoặc xem xét trách  nhiệm hình sự (nếu có) đối với DN hoặc cá nhân liên quan.

Đối với trường hợp DN chậm nộp kết quả kiểm tra chuyên ngành do chưa nhận được kết quả từ cơ quan KTCN, Tổng cục Hải quan đề nghị Chi cục Hải quan có văn bản đề nghị cơ quan KTCN cung cấp thông tin về kết quả KTCN đối với lô hàng NK của DN theo đúng quy định.

Một điểm đáng lưu ý, trong trường hợp cơ quan Hải quan đã nhận được kết quả KTCN nhưng hàng hóa không đạt tiêu chuẩn NK và DN chưa đến làm thủ tục tiếp theo đối với lô hàng  thì Chi cục Hải quan có văn bản thông báo để DN đến làm thủ tục hải quan và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ hải quan theo quy định, đặc biệt kiểm tra việc bảo quản hàng hóa, xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự (nếu có)….

Nguồn: baohaiquan.vn

 

Nguồn:baohaiquan.vn