menu search
Đóng menu
Đóng

Nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường hàng hóa

07:46 21/07/2015

Vinanet - Dòng tiền chuyển hướng khỏi thị trường hàng hóa khi Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) tiến gần hơn tới quyết định nâng lãi suất vào cuối năm.

Giá hàng hóa từ vàng, dầu, đồng, bông, đường đồng loạt lao dốc, nhà đầu tư rút mạnh tiền khỏi thị trường này.

Nhà đầu tư đã rút khoảng 1,1 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư hàng hóa trong quý II, theo số liệu của EPFR Global. Trong khi đó, theo số liệu của Ủy ban giao dịch kỳ hạn Mỹ, các quỹ phòng hộ và các nhà đầu tư khác đặt cược giá vàng giảm nhiều hơn số hợp đồng đặt cược giá tăng lần đầu tiên kể từ năm 2006. Đặt cược giá dầu tăng cũng xuống thấp nhất kể từ tháng 3.

Phiên giao dịch hôm qua 20/7, giá dầu Mỹ giảm 1,5% xuống dưới 50USD/thùng, trong khi giá vàng giảm 2,2% xuống thấp nhất 5 năm. Giá đường nguyên liệu cũng giảm 4,4% xuống 11,44 cent/pound, thấp nhất kể từ tháng 1/2009. Đồng real của Brazil – nước sản xuất đường lớn nhất thế giới giảm 17% so với USD kể từ đầu năm do các doanh nghiệp ở đây tăng sản lượng để bù đắp doanh thu.

Làn sóng bán tháo trên thị trường hàng hóa là do đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong vài tháng tới – động thái được giới đầu tư cho rằng sẽ khiến USD mạnh lên, gây sức ép lên hàng hóa. Giá hàng hóa khi đó sẽ trở nên đắt đỏ hơn với nhà đầu tư nước ngoài, ngược lại, các tài sản đầu tư như trái phiếu, cổ phiếu sẽ hấp dẫn hơn nhờ cho lợi nhuận cao hơn.

Đà lao dốc của giá hàng hóa đã tác động đến toàn bộ thị trường tài chính và kinh tế toàn cầu. Tiền tệ của các nước sản xuất hàng hóa như Canada và Australia đồng loạt giảm cùng với đà giảm kim ngạch xuất khẩu, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế cũng như thị trường việc làm.

Đô Australia giảm 9,8% so với USD kể từ đầu năm xuống 0,7372 USD/AUD. Đô New Zealand cũng giảm 16% so với USD xuống 0,6567 USD/NZD. Đô la Canada giảm 11% so với USD.

Nhiều ngân hàng trung ương ở Canada, Australia, New Zealand đều đã hạ lãi suất để  hạn chế ảnh hưởng của giá hàng hóa giảm đến nền kinh tế.

 

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai khoáng cũng chịu sức ép lớn khi giá giảm, thậm chí trong một số trường hợp giá bán thấp hơn chi phí sản xuất buộc họ phải đóng cửa hoặc đối mặt với thua lỗ.

Nhiều nhà đầu tư tìm đến thị trường hàng hóa khi thị trường này vào giai đoạn “siêu chù kỳ”, USD giảm và lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Tuy nhiên, đến nay, USD đã sát mức kỷ lục 12 năm và có khả năng tăng tiếp khi Fed nâng lãi suất. USD tăng đang làm mờ dần vai trò lưu giữ giá trị của vàng, khiến giá kim loại quỹ này giảm mạnh. Hiện giá vàng đã giảm khoảng 41% so với mốc kỷ lục 1.888 USD/oz thiết lập tháng 8/2011.

Minh Phương

Theo WSJ