menu search
Đóng menu
Đóng

Tin MXV sáng 18/4: Dầu thô tăng gần 9% trong tuần qua, dẫn đầu thị trường hàng hóa

09:02 18/04/2022

Kết thúc tuần giao dịch 11-17/04, sắc xanh bao trùm 4 nhóm hàng hóa đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý nhất là mức tăng rất mạnh hơn 10% của nhóm năng lượng, kéo theo chỉ số MXV-Index tăng đến 4,27% lên 3.066,57 điểm, cao nhất kể từ đầu tháng 3 đến nay.

Giá trị giao dịch toàn Sở mặc dù đã có sự suy yếu nhẹ trong tuần đầu tiên của tháng 04, nhưng trước diễn biến tích cực của toàn bộ thị trường hàng hóa, dòng tiền đã bắt đầu tăng trưởng trở lại trong tuần vừa rồi. Giá trị trung bình mỗi phiên tuần vừa rồi đạt gần 4.500 tỉ đồng, với gần một nửa là thuộc về nhóm năng lượng.

Giá dầu bật tăng trở lại khi thị trường lo ngại châu Âu sẽ gia tăng lệnh cấm vận lên ngành năng lượng Nga. Cụ thể, dầu WTI kỳ hạn tháng 5/2022 tăng 8,84% lên 106,95 USD/thùng trong khi giá dầu Brent kỳ hạn tháng 6/2022 tăng 8,68% lên 111,7 USD/thùng.

Tồn kho dầu liên tục giảm, rủi ro giá tăng cao
Dầu thô phục hồi sau khi liên tục tiến sát mốc 100 USD/thùng trong các phiên giao dịch đầu tuần trước. Các lệnh phong tỏa chưa được dỡ bỏ tại Trung Quốc khiến cho lo ngại về nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu sụt giảm tăng dần lên.
Tuy vậy, giá nhanh chóng phục hồi và quay trở lại đà tăng sau thông tin cho biết các quốc gia châu Âu cân nhắc việc đưa các lệnh cấm vận nhập khẩu dầu từ Nga vào các gói trừng phạt mới. Phó Thủ tướng Nga cũng đã lên tiếng cảnh báo nếu các nước EU thực sự thiết lập lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga, giá các mặt hàng năng lượng có thể nhanh chóng phá bỏ các đỉnh kỷ lục cũ. Với tồn kho dầu thế giới đã liên tục giảm trong vòng 14 tháng, không khó để thấy rủi ro giá tăng tương đối cao.
Bên cạnh đó, các gián đoạn trong nguồn cung đã gia tăng trở lại, với 2 cảng xuất khẩu dầu của Libya ngừng hoạt động do một loạt các cuộc biểu tình. Quốc gia này liên tiếp chịu ảnh hưởng của các bất ổn chính trị từ cuối năm 2021 và ảnh hưởng liên tục đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu thô, bất chấp đây là thành viên OPEC có trữ lượng dầu nhiều nhất khu vực Bắc Phi.
Thị trường vẫn chưa tìm được giải pháp để bổ sung nguồn cung ổn định. Theo số liệu của Baker Hughes, trong tuần kết thúc ngày 15/4, số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ chỉ tăng 2 chiếc lên 548.
Sắc xanh lan tỏa nhóm nông sản
Lúa mì cùng dầu đậu tương tiếp tục duy trì đà tăng mạnh của tuần trước đó và đóng cửa với mức tăng lên đến gần 5%.

Tình hình căng thẳng địa chính trị có chiều hướng gia tăng trong tuần vừa rồi, khi các đàm phán hòa bình đi dần vào bế tắc, là yếu tố chính thúc đẩy giá các mặt hàng trên. Theo dự đoán của SovEcon, xuất khẩu ngô, lúa mì và dầu hướng dương của Nga nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục giảm trong tháng 04, khi tuyến đường vận tải chính qua Biển Đen gặp nhiều rủi ro.
Bên cạnh đấy, thời tiết lúa mì vụ đông tại Mỹ gặp nhiều khó khăn do khô hạn, và cơn bão lớn đổ bộ vào miền Nam nước này từ vịnh Mexico cũng làm gián đoạn các hoạt động xuất khẩu bằng đường thủy.
Ở hướng ngược lại, theo số liệu từ Hải quan, nhập khẩu đậu tương trong tháng 3 của Trung Quốc đã giảm hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức 6,35 triệu tấn. Lũy kế nhập khẩu 3 tháng đầu năm cũng giảm 4,2% so với năm 2021. Nguyên nhân chính làm cho nhu cầu suy giảm là do biên lợi nhuận chăn nuôi lợn thấp. Điều này đang khiến nhu cầu sử dụng khô đậu suy yếu, các nhà máy phải giảm bớt khối lượng ép dầu và cũng ảnh hưởng đến nhập khẩu đậu tương.
Tuần khởi sắc của kim loại quý
Ở một diễn biến khác, các mặt hàng kim loại quý cũng đóng cửa trong sắc xanh với giá vàng tăng 1,5% lên 1.974 USD/ounce, giá bạc tăng 3,5% lên 25,7 USD/ounce. Cả hai mặt hàng đều có tuần thứ hai liên tiếp tăng giá. Giá bạch kim chấm dứt chuỗi giảm 5 tuần liên tiếp với mức tăng gần 2%, nhưng vẫn chưa khôi phục mốc 1.000 USD/ounce.
Những lo ngại về lạm phát tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của giá kim loại quý. Không chỉ Trung Quốc, mà các chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng như chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ cũng tăng mạnh trong tháng 3 vừa qua do ảnh hưởng của việc giá dầu thô tăng và tình hình tắc nghẽn chuỗi cung ứng.
Đồng USD cũng tăng trong tuần vừa qua, phản ánh kỳ vọng vào các động thái thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tuy nhiên, những thay đổi trong chính sách này sẽ cần rất nhiều thời gian mới có thể mang lại tác động rõ ràng. Vì thế, chỉ số Dollar Index vượt mức 100 điểm trong tuần vừa qua cũng không cản trở đà tăng của nhóm kim loại quý. Bên cạnh đó, dòng tiền cũng rời khỏi thị trường chứng khoán và thị trường tiền số, nên thị trường vàng, bạc hay bạch kim càng nhận được sức mua lớn hơn.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng gần như không đổi so với mức tham chiếu trước đó, vẫn dừng chân ở mức 4,72 USD/pound, còn giá quặng sắt giảm nhẹ 0,4% về 154 USD/tấn. Giá của cả hai mặt hàng hiện đều đã đi ngang trong nhiều tuần, bởi thị trường vẫn chưa xác định xu hướng rõ ràng trong bối cảnh các tin tức tích cực và tiêu cực đang cân bằng nhau.
Nhóm nguyên liệu công nghiệp phân hóa
Giá đường 11 đóng cửa giảm 1,7% xuống còn 20,1 cents/pound, trong khi giá đường trắng tăng 1,5% lên mức 568,8 USD/tấn. Giá năng lượng hồi phục là yếu tố hỗ trợ giá đường, tuy nhiên nguồn cung đường thế giới được kỳ vọng ở mức dồi dào đã khiến cho giá 2 mặt hàng này đóng cửa trái chiều nhau.

Cụ thể, sản lượng đường của Ấn Độ trong năm nay dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục trong khi xuất khẩu đường của Thái Lan cũng có khả năng sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, từ đó trở thành yếu tố tiềm ẩn “bearish” đến giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc