menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin MXV ngày 24/3: Giá đậu tương có thể hồi phục

17:53 24/03/2023

Mặc dù các yếu tố cơ bản đang thiên về “bearish”, giá đậu tương có thể hồi phục do động thái chốt lời sau chuỗi giảm liên tiếp.
 
Sau phiên lao dốc mạnh hôm qua, giá đậu tương đã suy yếu và quay trở lại mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Trong suốt đà giảm mạnh kể từ khi giá phá vỡ vùng chặn dưới 1480 cho tới nay, việc thời tiết cải thiện mang lại những tác động tích cực đối với vụ đậu tương trồng muộn ở Argentina là nguyên nhân chính khiến cho thị trường gia tăng kì vọng vào triển vọng nguồn cung toàn cầu. Hoạt động thu hoạch ở Brazil đang diễn ra ổn định mặc dù chậm trễ hơn so với các năm trước nhưng mức chênh lệch không đáng kể cùng với việc thời tiết ủng hộ cũng là một trong những căn cứ thúc đẩy lực bán đối với đậu tương.
Trong báo cáo tuần này, Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) vẫn duy trì dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 22/23 của Argentina ở mức 25 triệu tấn. Chất lượng đậu tương được thống kê không thay đổi so với tuần trước. Theo BAGE, mưa tại các khu vực trung tâm đã hạn chế thiệt hại của mùa màng, đồng thời cho biết phía bắc và trung tâm Pampas sẽ có lượng mưa từ trung bình đến dồi dào. Dự báo trong tuần này, lượng mua tiếp tục mở rộng và nhiệt độ sẽ giảm dần. Tương tự như năm 2020, chất lượng cây trồng có thể sẽ dần cải thiện từ tuần này cho tới khi thu hoạch nhờ tính chu kỳ của thời tiết, hạn hán giảm bớt.
Nếu như mùa vụ ở Mỹ vẫn chưa bước vào giai đoạn gieo trồng thì hoạt động xuất khẩu và nhu cầu đối với đậu tương ở nước này lại là yếu tố đang ảnh hưởng mạnh tới giá trong giai đoạn này. Trước khi mùa vụ tại Nam Mỹ bước vào giai đoạn thu hoạch và xuất khẩu cao điểm, nếu như khối lượng bán hàng của Mỹ vẫn duy trì thì sẽ gặp phải áp lực cạnh tranh lớn trước dự báo sản lượng kỷ lục. Tuy nhiên, các số liệu bán hàng trong tuần gần đây của Mỹ đều dưới mức kì vọng và sẽ củng cố thêm xu hướng giảm giá.

Hai mặt hàng cà phê khả năng cao sẽ cùng diễn biến giằng co trong phiên hôm nay do thông tin cơ bản trái chiều
Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/03, hai mặt hàng cà phê trở lại xu hướng trái chiều. Arabica giảm sâu hơn 2% khi tỷ giá USD/Brazil tăng mạnh, thúc đẩy nhu cầu bán hàng của nông dân nước này, từ đó gây sức ép lên giá. Ở chiều ngược lại, Robusta tăng nhẹ 0.57%.
Dư chấn sau quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cao 13.75% của Ngân hàng Trung ương Brazil vẫn còn dư trấn đến diễn biến giá. Theo đó, quyết định này đang đi ngược với mong muốn của chính phru với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, khiến chính phủ gia tăng sức ép trong việc cắt giảm lãi suất vào lần điều chỉnh tới, khiến đồng Real đứng trước thách thức suy yếu. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát ra những tín hiệu sẽ còn ít nhất 1 đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay để hạ nhiệt lạm phát, đặc biệt khi thị trường lao động vẫn còn rất mạnh. Điều này sẽ khiến tỷ giá USD/Brazil vẫn còn dư lượng tăng, từ đó thúc đẩy nhu cầu bán hàng của nông dân và kéo theo giá giảm.
Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE New York đã giảm phiên thứ 4 liên tiếp với mức giảm 26,080 bao, về mức 749,993 bao, thấp nhất trong 3 tháng. Hơn nữa, số bao cà phê chờ phân loại lại để bổ sung vào các kho lưu trữ của ICE không có sự củng cố nào, cho thấy tồn kho vẫn còn động lượng giảm. Bên cạnh đó, lượng mưa ít hơn mức bình thường đã đã kéo dài tại vùng trồng Arabica chính của Brazil trong 1 vài tuần trở lại đây, dấy lên lo ngại cây cà phê không có điều kiện lý tưởng để phát triển, từ đó làm giảm sản lượng và kìm hãm đà giảm của giá.

Nguồn cung khan hiếm cùng với thị trường tài chính ổn định ở Trung Quốc sẽ là yếu tố duy trì đà tăng cho giá đồng
Giá đồng tiếp tục tăng trong sáng nay, hướng tới phiên thứ sáu liên tiếp đóng cửa trong sắc xanh. Đồng USD suy yếu kết hợp với những lo ngại về nguồn cung vẫn là những yếu tố hỗ trợ tốt cho giá đồng.
Công cụ theo dõi lãi suất của CME cho thấy khả năng cao Fed sẽ ngừng tăng lãi suất sau cuộc họp tháng 3 vừa qua. Thông tin này sẽ làm suy yếu đồng USD, bởi nếu không có chính sách tiền tệ thắt chặt, triển vọng tăng giá của đồng bạc xanh sẽ kém khả quan. Giá đồng một mặt được hỗ trợ khi chi phí nắm giữ và đầu tư giảm bớt. Mặt khác, lãi suất ngừng tăng sẽ làm giảm sức ép lên nền kinh tế, và hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi. Bên cạnh đó, chi phí xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng cũng giảm, và trực tiếp thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại đồng.
Về phía các yếu tố vĩ mô, trong bối cảnh mà nền kinh tế của các nước phương Tây bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng của các ngân hàng, thì hệ thống tài chính của Trung Quốc vẫn duy trì được sự ổn định giữa các rung lắc này. Sau cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản vào năm ngoái, các nhà chức trách Trung Quốc thực hiện chính sách kiểm soát chặt chẽ với các định chế tài chính, kết hợp cùng với các chính sách hỗ trợ linh hoạt. Mới đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã thực hiện cắt giảm mức dự trữ bắt buộc từ 11% về 10.75%. Động thái này giúp gia tăng thanh khoản trong nền kinh tế, đồng thời sự ổn định của thị trường tài chính Trung Quốc cũng giúp nước này thu hút thêm dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Đây cũng là một yếu tố làm tươi sáng triển vọng tiêu thụ đồng.

Giá dầu có thể gặp áp lực trong phiên hôm nay khi thiếu vắng các động lực hỗ trợ mạnh
Dầu thô mở cửa với mức giá thấp hơn mốc tham chiếu nhưng đang dần lấy lại đà phục hồi. Tuy nhiên, các thông tin vẫn còn mang tính trái chiều và thị trường còn nhiều rủi ro, giá dầu có thể sẽ giằng co trong phiên hôm nay.
Tâm lý chung trên thị trường tài chính vẫn chưa có sự cải thiện quá tích cực. Những biến động trong ngành ngân hàng có thể khiến tín dụng bị thắt chặt hơn, dẫn tới nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong các hoạt động mở rộng. Điều này sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ nền kinh tế. Trong ngày hôm nay, cả khu vực châu Âu và Mỹ đều công bố dữ liệu chỉ số quản trị mua hàng (PMI) sản xuất, thước đo trong lĩnh vực sản xuất. PMI sản xuất tại khu vực châu Âu, hay quốc gia phát triển hàng đầu khu vực là Đức, Pháp đang được dự báo sẽ tiếp tục ở dưới ngưỡng 50, biểu thị cho sự thu hẹp hoạt động sản xuất. Con số này đã biểu thị cho sự thu hẹp kể từ tháng 7 năm ngoái. Trong trường hợp PMI tiêu cực, giá dầu sẽ gặp áp lực do lo ngại về tăng trưởng chậm cản trở năng lực tiêu thụ dầu.
Tuy nhiên, lo ngại về một vài rủi ro nguồn cung có thể sẽ hạn chế đà giảm mạnh của giá. Các cuộc đình công tại Pháp vẫn tiếp diễn, đang khiến cho nhiều nhà máy lọc dầu gặp gián đoạn, khiến một số trạm xăng thiếu nhiên liệu trầm trọng. Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô từ Venezuela gần như cạn kiệt khi chính phủ tiến hành điều tra các hợp đồng dầu mỏ với rất nhiều hóa đơn mua dầu chưa thanh toán trị giá 21 tỷ USD. Tuy nhiên, với việc nguồn cung đang có xu hướng dồi dào hơn so với nhu cầu trong ngắn hạn, tác động có thể không quá mạnh.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: Tin mxv
Link gốc