menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp các bản tin ngày 20/12/2022 của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

17:26 20/12/2022

Dưới đây là các tin phân tích diễn biến thị trường của một số mặt hàng nguyên liệu (Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp, Kim loại, Năng lượng) trên thị trường thế giới trong phiên giao dịch ngày 20/12/2022.
 
Lực bán có thể sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường đậu tương trong phiên hôm nay do dự báo mưa xuất hiện ở Argentina
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, lực mua đã quay trở lại đối với thị trường đậu tương. Giá mở cửa với mức hồi phục nhẹ sau phiên lao dốc hôm qua. Xét về mặt kĩ thuật, việc giá “fill” lại khoảng gapdown rồi giảm xuống sâu hơn cho thấy lực bán đang hoàn toàn chiếm ưu thế và mô hình với xu hướng giảm đang hình thành. Mặc dù ghi nhận các mức biến động mạnh trong phiên nhưng giá đậu tương lại chủ yếu đang bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi giá khô và dầu đậu. Bối cảnh các thông tin cơ bản đối với mặt hàng này vẫn chưa có dấu hiệu làm chuyển dịch cơ cấu cung – cầu và tác động tới giá vẫn đang trái chiều nhau.
Hiện tại, giá đậu tương đang ở vùng chặn dưới của khoảng đi ngang trong2 tuần vừa qua. Nếu như trong phiên hôm nay, hỗ trợ 1455 bị phá vỡ thì có khả năng lực bán sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa trong nửa cuối tuần.
Một số dự báo cho thấy thời tiết ở Argentina đang dần được cải thiện khi một số cơn mưa dự kiến sẽ xuất hiện ở khu vực gieo trồng Cordoba vào cuối tuần này. Triển vọng nguồn cung hiện tại vẫn đang là yếu tố trung lập do tình hình khả quan ở Brazil bù đắp và xóa đi lo ngại về hạn hán ở Argentina. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải cho diễn biến giằng co đi ngang của giá đậu tương trong vài tuần qua. Tuy nhiên, nếu như thời tiết ở Argentina có cải thiện đáng kể thì yếu tố nguồn cung sẽ chuyển dần sang tác động “bearish”.
Bên cạnh đó, theo Hiệp hội Công nghiệp Dầu thực vật Brazil (Abiove), nông dân Brazil đã tiến hành dọn đất để trồng đậu tương tại vùng nông nghiệp mới có tên là Matopiba. Việc mở rộng đất canh tác đậu tương chủ yếu được thực hiện trên các diện tích đồng cỏ bị suy thoái tại vùng thảo nguyên Cerrado của Brazil. Diện tích gieo trồng đậu tương của Brazil đang không ngừng gia tăng sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh lên giá đậu tương CBOT trong dài hạn.

Ngân hàng Citi dự đoán thâm hụt cán cân cung – cầu năm 2023, có thể khiến giá Arabica chiều tăng nhẹ trong phiên hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/12, giá 2 mặt hàng cà phê diễn biến trái chiều. Dữ liệu tồn kho đạt chuẩn trên ICE của 2 mặt hàng là nguyên nhân chính dẫn đến sự trái chiều này. Theo đó, tồn kho đạt chuẩn Arabica trên Sở ICE US tăng liên tiếp trong thời gian gần đây, kết hợp với tồn kho cà phê nhân tại Mỹ trong tháng 11 tăng sau 2 tháng giảm liên tiếp đã tiếp tục gây sức ép, khiến giá nối tiếp xu hướng giảm. Ở chiều ngược lại, tồn kho Robusta đạt chuẩn trên Sở ICE UK giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm trở lại đây đã hỗ trợ giá mặt hàng này.
Nhóm các chuyên gia nghiên cứu hàng hóa của ngân hàng Citi đã dự đoán cán cân cung – cầu cà phê Arabica toàn cầu năm 2023 sẽ thâm hụt 0.9 triệu bao loại 60kg. Nguyên nhân là do nguồn cung suy yếu tại Brazil và nhu cầu tiêu thụ có thể khởi sắc hơn khi Trung Quốc đang nới lỏng dần các biện pháp phòng chống lây lan Covid – 19. Chính điều này đã khiến Citi chuyển từ dự đoán giá có xu hướng “trung tính – giảm” trong năm 2023 sang “trung tính – tăng” và đây cũng có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ giá Arabica trong thời gian tới.
Theo dự báo thời tiết tại Brazil, lượng mưa lớn lên tới 150 mm có thể sẽ đổ bộ vào Minas Gerais, vùng chiếm 30% sản lượng cà phê của quốc gia xuất khẩu số 1 thế giới. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại sẽ gây ra tình trạng ngập úng đối với cây trồng do lượng nước quá lớn. Tuy vậy, một số chuyên gia khác lại cho rằng đây có thể là cơ hội để Minas Gerais tích lũy độ ẩm cho đất để sử dụng cho giai đoạn phát triển sắp tới của cây cà phê, đặc biệt độ ẩm đất tại Minas Gerais được dự đoán khô hơn bình thường do lượng mưa những tuần gần đây theo dữ liệu của Somar hầu như đều ở mức thấp hơn trung bình lịch sử.

Giá đồng có thể phục hồi nhờ lực mua kỹ thuật khi thị trường vắng bóng tin tức cơ bản
Giá đồng rơi xuống kháng cự 3.72 USD/pound và đường trendline rồi có xu hướng phục hồi trong phiên hôm nay. Trong bối cảnh vắng bóng các tin tức cơ bản, giá đồng nhiều khả năng sẽ đón nhận lực mua kỹ thuật.
Bức tranh tiêu thụ kim loại trên thị trường Trung Quốc vẫn đang khá phức tạp khi việc thoát ly khỏi Chính sách Không Covid của quốc gia này đang dẫn tới một sự bùng phát dịch trên diện rộng. Điều này có thể sẽ khiến cho các gián đoạn trong sinh hoạt, sản xuất là trở ngại đáng kể cho nhu cầu đồng và khiến giá khó có thể bứt phá mạnh mẽ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, với cam kết tập trung hỗ trợ kinh tế trong giai đoạn tới, đặc biệt là các lĩnh vực bị giới hạn trong giai đoạn trước như công nghệ và bất động sản đã được thúc đẩy gần đây, các ngành tiêu tốn một lượng đồng đáng kể này sẽ có thể là yếu tố giúp giá đồng duy trì vùng tích cực so với giai đoạn tháng 11.
Thêm vào đó, nguồn cung đồng vẫn đang tương đối eo hẹp. First Quantum Minerals, nhà sản xuất kim loại lớn nhất Canada mới đây đã phải lập kế hoạch tạm dừng công việc tại mỏ đồng Cobre Panama của họ ở Panama, với sản lượng khai thác khoảng 300,000 tấn/năm. Đây là một trong những mỏ mới khai phá lớn nhất, và những gián đoạn kéo dài có thể góp phần làm nguồn cung thêm phần khan hiếm.
Rủi ro sản xuất và vận hành của một số mỏ tăng mạnh gần đây đang làm trầm trọng thêm rủi ro nguồn cung tinh quặng đồng giao ngay. Ví dụ, các thành viên của cộng đồng người Peru liên tục biểu tình, chặn nhiều con đường khai thác vận chuyển. Do đó, không gian lưu trữ của mỏ đồng Las Bambas, mỏ đồng lớn thứ 8 trên thế giới sắp đầy, gây ra rủi ro giảm hoặc tạm dừng sản xuất. Được biết, lượng tồn kho tinh quặng đồng hiện tại của Las Bambas đã đạt khoảng 500,000 tấn và Las Bambas đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp để cho phép tiếp tục sản xuất tinh quặng đồng cho đến cuối năm nay. Các gián đoạn này có thể sẽ hỗ trợ cho giá trong phiên.

Giá dầu có thể tiếp tục biến động trong biên độ hẹp do thị trường thiếu vắng chất xúc tác
Giá dầu nối dài đà tăng trong sáng nay khi thị trường tiếp tục gia tăng kỳ vọng vào sự mở cửa của Trung Quốc và lo ngại về động thái đáp trả của Nga trước các gói trừng phạt từ Liên minh châu Âu (EU).
Việc các nhà chức trách nới lỏng các hạn chế chống dịch và có nhiều biện pháp hỗ trợ cho thị trường bất động sản, đã giúp cho nhiều doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn dễ dàng hơn. Các thông tin này tiếp tục là một yếu tố làm bức tranh tiêu thụ dầu thô tại Trung Quốc trở nên sáng sủa hơn.
Về phía nguồn cung, thị trường đang hướng sự chú ý bước đi tiếp theo của Nga khi lệnh áp giá trần của G7 đã có hiệu lực. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết nước này vẫn đang tìm một biện pháp đáp trả phù hợp.
Nga dự kiến sẽ soạn thảo luật cấm các công ty Nga bán dầu cho các quốc gia áp dụng giới hạn giá, và có thể áp dụng từ 1/7/2023. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nhiều khả năng Nga sẽ không có những thay đổi vì sản lượng, bởi trong cuộc họp gần nhất với OPEC và trong báo cáo tháng 12 vừa qua, Nga vẫn chưa có bất kỳ động thái rõ ràng nào trong việc cắt sản lượng.
Thị trường hiện đang thiếu vắng các tin tức mới, cũng như khối lượng giao dịch giảm vì các kỳ nghỉ lễ cuối năm của các nước phương Tây đang đến gần. Với diễn biến như vậy, nhà đầu tư có thể mở vị thế dựa vào sự luân chuyển dòng tiền và các yếu tố kỹ thuật.

Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Tags: tin mxv
Link gốc