menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp diễn biến thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 16/2/2022

09:33 17/02/2022

Nhóm đậu tương bật tăng mạnh sau khi điều chỉnh.
NÔNG SẢN
Theo Reuters, Trung Quốc đã nhập 7.8 triệu tấn đậu tương trong tháng 01, trong đó, đậu tương có nguồn gốc từ Mỹ đạt 5.8 triệu tấn.
Bên cạnh đấy, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, các nhà xuất khẩu tư nhân đã bán 132,000 tấn đậu tương cho Trung Quốc trong báo cáo bán hàng hàng ngày. Các thông tin trên đã giúp giá đậu tương bật tăng mạnh từ mức hỗ trợ quan trọng 1550 và đóng cửa với mức tăng 2.34%.
Đà tăng của đậu tương cũng giúp cho giá khô đậu tăng mạnh 2.42% lên 449.4 USD/tấn Mỹ và dầu đậu tương tăng 2.04% lên 66.97 cents/pound.
Tương tự với đậu tương, thời tiết thiếu mưa ở khu vực Nam Mỹ cũng ảnh hưởng đáng kể đến mùa vụ ngô. Cùng với đó, sản lượng ethanol của Mỹ đã tăng trở lại trên mức 1 triệu thùng/ngày, giúp cho giá ngô phục hồi 1.41% lên mức 647.00 cents/giạ, lấy lại một phần mức giảm của phiên trước đó.
Trái với đà tăng mạnh của các mặt hàng khác, lúa mì giằng co với biên độ hẹp quanh mức tham chiếu và đóng cửa chỉ tăng không đáng kể, khi thị trường đang đứng ngoài để theo dõi diễn biến về căng thẳng địa chính trị tại khu vực biển Đen.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 5 tăng gần 0.4% lên 252.7 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn cũng tăng cùng mức lên 2274 USD/tấn. Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Cà phê Xanh (GCA), lượng cà phê dự trữ tại các cảng của Hoa kỳ đã giảm gần 38,000 bao về 5.79 triệu bao trong tháng 1, và là tháng thứ 5 liên tiếp giảm. Thông tin này tiếp tục cho thấy sức ép nguồn cung trong ngắn hạn và đẩy giá Arabica lên cao hơn. Giá Robusta cũng nhờ vậy mà nhận được sức mua để duy trì mức chênh lệch giữa hai Sở. Tuy nhiên đà tăng bị hạn chế nhiều bởi mức tồn kho trên Sở ICE US trong phiên hôm qua tăng nhẹ lên 1.28 triệu bao.
Giá bông giảm trở lại trong phiên hôm qua và đánh mất mốc 120 cents về mức thấp nhất trong hơn hai tuần. Áp lực chốt lời tiếp tục duy trì trên thị trường trong khi triển vọng chung của thị trường bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá của đồng USD.
Diễn biến trái chiều quay trở lại thị trường đường. Hợp đồng đường trắng tháng 5 tăng khoảng 0.6% lên 482.7 USD/tấn, trong khi hợp đồng đường 11 cùng kỳ hạn gần như không đổi so với phiên trước đó, vẫn dừng chân ở mức 17.56 cents/pound. Bất chấp đà tăng phi mã của giá dầu thô, giá đường không được hưởng lợi bởi nhu cầu Ethanol không tăng quá nhiều.
KIM LOẠI
Giá bạc tăng 1.13 % lên 23.605 USD/ounce, giá bạch kim bứt phá 4.24% lên mức 1063.7 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 3 tuần. Sự sụt giảm của đồng USD và thị trường chứng khoán đã hỗ trợ rất nhiều đối với sức mua của hai mặt hàng kim loại quý. Bên cạnh đó, bất chấp giọng điệu mang tính “diều hâu” trong biên bản cuộc họp của FED, giá bạc và bạch kim vẫn có triển vọng tăng trong ngắn hạn do sức ép lạm phát.
Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng tiếp tục nhích nhẹ lên 4.5365 USD/pound. Giá quặng sắt cũng phục hồi hơn 3% sau cú giảm mạnh của phiên trước đó. Các nhà đầu tư đều đang rất kỳ vọng và một số có tâm lý “đặt cược” vào sự hồi phục của Trung Quốc sau khi kỳ thế vận hội mùa đông kết thúc. Mức dự trữ đồng tại Sở Thượng Hải đang tăng mạnh báo hiệu cho việc nhu cầu sử dụng đồng cao hơn trong thời gian tới. Còn đối với thị trường quặng sắt, giá đang cho thấy mức biến động rất lớn, bởi tính thanh khoản thấp và đà tăng mang nhiều yếu tố đầu cơ.
NĂNG LƯỢNG
Giá dầu biến động mạnh trong phiên giao dịch hôm qua trước các kỳ vọng trái chiều của thị trường. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.73% lên 93.66 USD/thùng trong khi Brent tăng 1.64% lên 94.81 USD/thùng.
Dầu thô duy trì đà tăng trong phần lớn phiên sau khi các căng thẳng địa chính trị giữa Nga và NATO vẫn đang duy trì, sau khi NATO và Mỹ lên tiếng cảnh báo về việc Nga thực tế đang tiếp tục đang gia tăng quân đội gần Ukraine, bất chấp việc Nga tung các video clip về việc nước này đang rút bớt quân lính khỏi đảo Crimea. Thông tin này, kết hợp với Báo cáo Dầu khí hàng tuần của EIA, cho thấy nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ đạt đỉnh ở mức 22.1 triệu thùng/ngày, kết hợp với tồn kho dầu tại Cushing, khu vực lưu trữ dầu để vận chuyển các hợp đồng WTI xuống mức thấp nhất kỷ lục trong vòng 7 năm 25.8 triệu thùng đã đẩy giá lên cao.
Khí tự nhiên tăng rất mạnh 9.54% lên 4.7 USD/MMBTu sau khi Nga đe dọa họ sẵn sàng xuất khẩu năng lượng sang các thị trường khác trong trường hợp đối mặt với cấm vận.

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc