menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp diễn biến thị trường kết thúc phiên giao dịch ngày 17/2/2022

08:06 18/02/2022

Giá các mặt hàng năng lượng đồng loạt đi xuống trong phiên hôm qua.
NÔNG SẢN
Giá lúa mì Chicago đóng cửa tăng vọt hơn 2% lên mức 798.00 cents/giạ còn lúa mì Kansas tăng gần 2% lên 823.00 cents/giạ do lo ngại về tình hình căng thẳng có dấu hiệu leo thang giữa Nga – Ukraine. Theo các nguồn tin địa phương, đã có giao tranh xảy ra giữa lực lượng li khai ở miền đông Ukraine với quân đội nước này, một động thái mà các nước phương Tây cho rằng Nga đứng sau giật dây để lấy cớ tiến hành một cuộc xâm lược.
Mức tăng mạnh của giá lúa mì cùng với việc Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) cắt giảm dự báo sản lượng ngô toàn cầu xuống mức 1.2 tỉ tấn, thấp hơn 4 triệu tấn so với báo cáo trước, cũng giúp cho giá ngô tăng nhẹ 0.46% lên mức 650.00 cents/giạ.
Đối với đậu tương, mặc dù đóng cửa tăng 0.28% lên mức 1592.00 cents/giạ, tuy nhiên lực bán đã áp đảo trở lại trong phiên tối. Lo ngại về thời tiết khô hạn ở Nam Mỹ vẫn đang là yếu tố chính hỗ trợ giá. Cùng với đó, đơn hàng 120,000 tấn đậu tương Mỹ bán cho một nước giấu tên cũng giúp cho giá đậu tương có lúc đã vượt lên trên mức kháng cự tâm lý 1600 cents.
Diễn biến tương tự đối với các mặt hàng trong tổ hợp đậu tương như dầu đậu và khô đậu, khi cả 2 mặt hàng này đều không vượt lên được các mức kháng cự quan trọng, với dầu đậu là 67 cents còn khô đậu là 450 USD. Bên cạnh đấy, đà giảm mạnh của giá dầu thô khiến cho việc dầu cọ tăng mạnh không tác động nhiều đến giá dầu đậu.
NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP
Giá Arabica giảm gần 1% về 250.65 cents/pound, còn giá Robusta biến động rất ít trong phiên, với giá đóng cửa không đổi so với phiên trước đó. Bất chấp việc mức tồn kho trên Sở ICE US lại giảm mạnh về 1.016 triệu bao, giá Arabica vẫn không được hỗ trợ bởi tốc độ giảm đã yếu đi nhiều trong tuần này. Thị trường Robusta giao dịch ảm đảm bởi không còn động lực dẫn dắt từ thị trường Arabica.
Giá đường tăng nhẹ trong phiên hôm qua với hợp đồng đường 11 tháng 5 tăng 1.03% lên 17.74 cents/pound, hợp đồng đường trắng đóng cửa cao hơn 0.85% lên mức 468.8 USD/tấn. Sự sụt giảm của giá dầu thô cùng với việc thị trường đang có khả năng ở trong trạng thái dư cung khiến cho sức mua rất khiêm tốn.
Giá bông gần như không đổi so với phiên trước đó, và vẫn dừng chân ở mức 119.5 cents/pound. Báo cáo Export Sales của tuần này tiếp tục cho thấy doanh số bán bông tuần trước giảm 14%, và thấp hơn gần 50% so với mức trung bình 4 tuần, chỉ đạt 158,500 kiện.
KIM LOẠI
Các mặt hàng kim loại quý vẫn duy trì được đà tăng trong bối cảnh dòng tiền rút ra khỏi các thị trường đầu tư rủi ro. Giá bạc tăng 1.14% lên 23.875 USD/ounce, còn giá bạch kim cũng tăng gần 3% lên 1092.7 USD/ounce. Các nhà đầu tư hiện rất lo ngại về việc căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine leo thang, nên dòng tiền dịch chuyển sang các tài sản trú ẩn an toàn.
Đối với nhóm kim loại cơ bản, phần lớn các mặt hàng trên Sở LME vẫn cho thấy mức tăng khá khiêm tốn, trong khi đồng và quặng sắt đều không giữ được sắc xanh. Giá đồng trên Sở COMEX giảm 0.3% về 4.523 USD/pound.
Giá quặng sắt lao dốc hơn 6% về 131.61 USD/tấn. Kể từ đầu tuần tới nay, giá quặng sắt đã giảm hơn 11% nhờ vào kỳ vọng tiêu thụ nhiều trong giai đoạn “mùa xây dựng” sắp tới. Tuy nhiên, Cơ quan Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cùng với Cơ quan Quản lý Thị trường của Trung Quốc, sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề "nhắc nhở và cảnh báo" với các nhà kinh doanh quặng sắt trong và ngoài nước nhằm hạt nhiệt giá.
NĂNG LƯỢNG
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tháng 3 giảm 2.03% xuống 91.76 USD/thùng, giá Brent tháng 4 giảm 1.94% xuống 92.97 USD/thùng.
Dầu thô phục hồi phần nào trong phiên sáng sau khi có thông tin phía Ukraine nổ súng vào khu vực ly khai. Tuy nhiên, giá nhanh chóng chịu áp lực trở lại sau khi nhận ra đây không phải là sự kiện hiếm gặp. Trong suốt 8 năm kể từ khi Nga chiếm Crimea và 2 tỉnh phía Đông của Ukraine đòi ly khai, các xung đột nhẹ vẫn thường xuyên diễn ra. Giá tiếp tục chịu sức ép với khả năng Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân với Mỹ và mở đường xuất khẩu dầu thô trở lại.
Giá khí tự nhiên giảm lần đầu tiên sau 3 phiên, với mức giảm 4.9% xuống 4.486 USD/MMBTu. Báo cáo khí tự nhiên tối qua cho biết tồn kho khí của Mỹ giảm 190 tỷ feet khối xuống 1911 tỷ feet khối, không giảm nhiều như thị trường kỳ vọng trước đó. 

Nguồn:Vinanet/VITIC/MXV

Link gốc