menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp thị trường hàng hóa thế giới phiên 29/7: Giá tiếp tục giảm

12:00 30/07/2024

Giá dầu, vàng, kim loại công nghiệp và nhiều hàng hóa tiếp tục giảm trong phiên thứ Hai (29/7).
 
Năng lượng: Giá dầu giảm gần 2% sau khi các quan chức Israel trong khi ứng phó với một cuộc tấn công bằng tên lửa chết người ở Cao nguyên Golan đã cho biết họ muốn tránh kéo Trung Đông vào một cuộc chiến tranh toàn diện.
Kết thúc phiên, giá dầu thô Brent giảm 1,35 đô la (1,7%) xuống 79,78 USD/thùng; dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,35 đô la, hay 1,8%, xuống 75,81 USD/thùng.
Hai quan chức Israel hôm thứ Hai nói với phóng viên Reuters rằng Israel muốn gây tổn hại cho nhóm Hezbollah của Lebanon, nhóm mà nước này đổ lỗi cho vụ tấn công hôm thứ Bảy khiến 12 trẻ em và thanh thiếu niên thiệt mạng, mà không gây ra xung đột rộng hơn.
"Có vẻ như thị trường đã đồng tình với ý tưởng rằng - ngay cả khi những vụ việc này khủng khiếp đến mức nào - chúng cũng không có khả năng gây ra xung đột trên toàn khu vực", nhà phân tích John Kilduff của Again Capital ở New York, cho biết.
Vào Chủ Nhật, nội các an ninh của Israel đã ủy quyền cho chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định về "cách thức và thời điểm" ứng phó với vụ tấn công tại một sân thể thao.
Israel tuyên bố sẽ trả đũa Hezbollah. Nhóm này đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Máy bay phản lực của Israel đã tấn công các mục tiêu ở miền nam Lebanon vào Chủ Nhật.
Căng thẳng đã làm dấy lên mối lo ngại của các nhà đầu tư về tác động tiềm tàng đối với sản lượng dầu thô từ khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới, nhưng cho đến nay sản lượng vẫn chưa bị ảnh hưởng.
"Bất chấp căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông, việc không có bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào hạn chế mọi phản ứng tích cực về giá", nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết.
Dầu thô Brent và dầu thô Mỹ lần lượt giảm 1,8% và 3,7% vào tuần trước do nhu cầu của Trung Quốc giảm và hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.
"Các vấn đề kinh tế ở Trung Quốc cũng đang hút cạn sức mạnh của thị trường dầu mỏ", Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho ở New York cho biết.
Dữ liệu công bố trong tháng này cho thấy tổng lượng dầu nhiên liệu nhập khẩu vào Trung Quốc trong nửa đầu năm 2024 đã giảm 11%, làm dấy lên lo ngại về triển vọng nhu cầu ở quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Giá cũng giảm vào cuối tuần trước do có tin nhà máy lọc dầu Dangote khổng lồ ở Nigeria đang bán lại các lô hàng dầu thô của Mỹ và Nigeria sau sự cố kỹ thuật tại nhà máy.
Trong khi đó, thị trường đang theo dõi quốc gia sản xuất dầu mỏ Venezuela sau khi cơ quan bầu cử của nước này cho biết Tổng thống Nicolas Maduro đã giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ ba với 51% số phiếu bầu mặc dù nhiều cuộc thăm dò ý kiến cử tri cho thấy phe đối lập sẽ giành chiến thắng.
Kim loại quý: Giá vàng giảm do USD tăng giữa bối cảnh các nhà đầu tư mong đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tuần này để biết bất kỳ dấu hiệu nào về việc cắt giảm lãi suất.
Vàng giao ngay kết thúc phiên giảm 0,3% xuống còn 2.378,25 USD/ounce. Vàng Mỹ kỳ hạn giao tháng 8 giảm 0,1% xuống còn 2.377,8 đô la.
"Đồng đô la tăng giá và chúng tôi nhận được số liệu từ Trung Quốc cho thấy lượng tiêu thụ vàng ở đó đã giảm, đó là một điểm trừ lớn", nhà phân tích Edward Meir của Marex cho biết.
Đồng USD tăng khoảng 0,2% lên mức cao nhất hơn hai tuần so với các đồng tiền đối tác chủ chốt, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tiêu thụ vàng tại Trung Quốc, quốc gia sử dụng vàng lớn nhất thế giới, đã giảm 5,6% trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu về đồ trang sức bằng vàng giảm mạnh. Tuy nhiên, hoạt động mua vàng thỏi và tiền xu lại tăng mạnh.
Tuy nhiên, nhu cầu vàng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro địa chính trị khi lo ngại về một cuộc xung đột đang lan rộng ở Trung Đông sau vụ tấn công bằng tên lửa ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng là yếu tố hỗ trợ giá vàng.
Thị trường đang đặt cược rằng Fed sẽ đặt nền tảng cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tại cuộc họp chính sách vào thứ Tư. "Nếu Fed xác nhận lập trường ôn hòa, dự đoán có thể số lần Fed hạ lãi suất trước khi kết thúc năm tăng lên đến ba lần", Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại Forex.com, cho biết.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới, các quỹ ETF vàng, nơi lưu trữ vàng thỏi cho các nhà đầu tư, đã chứng kiến dòng tiền ròng chảy vào tuần trước tương đương 9,8 tấn.
Tại Ấn Độ, một quốc gia tiêu thụ vàng lớn khác, nhu cầu về đồ trang sức và vàng thỏi và tiền xu có thể tăng 50 tấn trong nửa cuối năm 2024 sau khi thuế nhập khẩu vàng của nhà nước giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm vào tuần trước, theo Hội đồng Vàng Thế giới.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,7% xuống 27,69 đô la một ounce. Giá bạch kim tăng khoảng 1,7% lên 951,75 đô la và giá palladium tăng 0,2% lên 902,15 đô la.
Kim loại công nghiệp: Giá nhôm giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 tháng do hoạt động bán khống mạnh mẽ khi hàng tồn kho cao, trong khi những người tham gia thị trường đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang và các bản công bố dữ liệu kinh tế của Mỹ để xác định các động thái tiếp theo.
Hợp đồng nhôm kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch LME trong phiên thứ Hai có lúc giảm xuống còn 2.239,5 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 11 tháng 3, sau đó hồi phục nhẹ, nhưng vẫn thâó hơn 2% so với phiên liền trước, kết thúc phiên ở mức 2.244 USD
Lượng nhôm tồn trữ do Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải theo dõi đã giảm nhẹ xuống còn 264.158 tấn, nhưng vẫn là mức cao nhất trong 15 tháng.
Trung Quốc, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, đã sản xuất 3,67 triệu tấn nhôm vào tháng 6, mức cao nhất trong gần một thập kỷ.
"Nhôm LME có thể giảm xuống mức hỗ trợ 2.234 USD/tấn trong tuần này, nếu không, giá có thể giảm xuống còn 2.108 đô la", nhà phân tích Wang Tao của Reuters cho biết.
Về các yếu tố vĩ mô, Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết rủi ro thị trường kim loại sẽ phụ thuộc vào những phát biểu trong cuộc họp của Fed về việc cắt giảm lãi suất trong tuần này”.
Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư, nhưng dữ liệu việc làm tháng 6 của Mỹ yếu đi, lạm phát hạ nhiệt và các bình luận từ các quan chức hàng đầu của Fed đã thúc đẩy thị trường dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn 25 điểm cơ bản trong kỳ họp tháng 9.
Ngân hàng Anh và Ngân hàng Nhật Bản cũng tổ chức các cuộc họp chính sách trong tuần này.
Những người tham gia thị trường kỳ vọng chi phí vay giảm xuống có thể hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy nhu cầu kim loại tăng.
Giá đồng giảm vào đầu phiên nhưng hồi phục về cuối phiên sau thông tin công đoàn tại mỏ đồng lớn nhất thế giới, mỏ Escondida ở Chile, đã kêu gọi các thành viên từ chối thỏa thuận của chủ doanh nghiệp.
Gía đồng kỳ hạn 3 tháng trên sàn LOM giảm 0,8% xuống còn 9.043 USD/tấn. Giá đã giảm hơn 18% so với mức cao nhất mọi thời đại vào cuối tháng 5.
Đối với các kim loại khác, giá chì trên sàn LME giảm 0,2% xuống 2.064 USD/tấn, kẽm giảm 1% xuống 2.642,5 đô la, thiếc giảm 0,6% xuống 29.400 đô la, niken tăng 0,7% lên 15.905 đô la.
Trong khi đó, hầu hết các loại thép giao dịch trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đều giảm trong phiên thứ Hai. Thép cây giảm gần 0,4%, thép cuộn cán nóng giảm gần 1,2%, thép dây giảm khoảng 0,7%, trong khi thép không gỉ tăng khoảng 0,7%.
Giá quặng sắt kỳ hạn tương lai tại Trung Quốc giảm vào đầu phiên thứ Hai, sau đó hồi phục sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu công nghiệp tốt hơn dự kiến và hy vọng về các biện pháp kích thích kinh tế từ nước tiêu thụ quặng sắt hàng đầu thế giới - Trung Quốc - trong tuần này, mặc dù điều kiện thời tiết bất lợi đã hạn chế mức tăng.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc lúc kết thúc phiên đã tăng 0,06% lên 780,5 nhân dân tệ (107,59 đô la) một tấn.
Tuy nhiên, quặng sắt kỳ hạn tháng 8 trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore đã giảm 0,26% xuống còn 101,9 đô la một tấn.
Dữ liệu chính thức cho thấy lợi nhuận trong lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc tháng 6 tăng nhanh hơn các tháng trước đó, cả khi các doanh nghiệp đang chật vật do tâm lý người tiêu dùng giảm sút trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi không ổn định.
Dữ liệu công nghiệp mạnh mẽ trái ngược với nền kinh tế đang chậm lại, vốn đã không đạt được dự báo trong quý 2 khi lĩnh vực tiêu dùng bi quan trong bối cảnh thị trường việc làm khó khăn và suy thoái nhà ở kéo dài.
Các nhà phân tích dự đoán Chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện một loạt biện pháp chính sách hỗ trợ bất động sản khác sau cuộc họp của Bộ Chính trị, dự kiến sẽ diễn ra vào tuần này.
Cơ quan hoạch định chính sách quốc gia Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết họ đã phát hành 500 triệu nhân dân tệ (69 triệu đô la) từ ngân sách trung ương để hỗ trợ phục hồi năm tỉnh sau cơn bão và mưa lớn.
Hơn 27.000 người dân Trung Quốc đã phải sơ tán và hàng trăm nhà máy được lệnh tạm dừng sản xuất khi Bão Gaemi mang theo mưa lớn, truyền thông nhà nước đưa tin vào thứ Bảy. Các nhà dự báo cảnh báo rằng cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đất nước này trong năm nay có thể ảnh hưởng đến 10 tỉnh.
Nông sản: Giá đậu tương Mỹ đã giảm mạnh vào thứ Hai xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020, khi dự báo về mưa ở vành đai nông nghiệp của Mỹ đã làm giảm bớt lo ngại về ảnh hưởng của thời tiết nóng và khô đến mùa màng. Giá ngô ít thay đổi trong phiên này, trong khi lúa mì tăng giá nhờ nhu cầu xuất khẩu ngô Mỹ tăng và mùa vụ ở EU kém.
Hợp đồng đậu tương hoạt động tích cực nhất trên Sàn giao dịch Chicago (CBOT) đã giảm 13-3/4 cent xuống còn 10,34-3/4 USD/bushel, giá ngô tăng 1 cent lên 4,11 USD/bushel. Lúa mì tăng 7-1/2 cent lên 5,31 USD/bushel.
Giá đường thô tăng mạnh vào thứ Hai, một phần do lo ngại rằng thời tiết khô hạn có thể hạn chế sản lượng ở Trung Nam Brazil trong mùa vụ 2024/25 hiện tại.
Đường thô kỳ hạn tháng 10 đóng cửa tăng 0,59 cent, hay 3,2%, lên 19,01 cent/lb. Đường trắng giao cùng kỳ hạn tăng 1,9% lên 536,70 đô la một tấn.
Các đại lý cho biết thời tiết ở Brazil đang hỗ trợ giá, cũng như có thông tin về nhu cầu mua từ một số nước nhập khẩu khi giá giảm vào tuần trước.
Tập đoàn công nghiệp Unica tuần trước báo cáo sản lượng ở Trung Nam Brazil trong nửa đầu tháng 7 thấp hơn nhiều so với dự kiến. * "Trong thời gian tới, thời tiết khô hạn đang diễn ra ở hầu hết khu vực CS (Trung Nam) (của Brazil) là điều đáng lo ngại, nhưng do dữ liệu năng suất tháng 6 cao hơn kỳ vọng, xác nhận chỉ có tác động nhỏ từ việc thiếu mưa cho đến nay, chúng tôi vẫn giữ nguyên ước tính sản lượng mía ép vụ 24/25 là 604 triệu tấn ", các nhà phân tích của Green Pool cho biết.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 đóng cửa tăng 0,15 cent, hay 0,1%, lên 2,304 USD/lb.
Việc giao hàng ở Brazil tiếp tục bị chậm trễ, khiến lượng cà phê dự trữ của các nhà nhập khẩu nước ngoài bị giảm thấp, mặc dù có những dấu hiệu cho thấy nguồn cung từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới - Brazil - đang được cải thiện.
Công ty môi giới Brazil Escritorio Carvalhaes cho biết những người nông dân trồng cà phê địa phương đang hạn chế chào bán trên thị trường sau đợt giá giảm gần đây.
Cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 giảm 0,8% xuống còn 4.267 USD/tấn, mặc dù thị trường vẫn được hỗ trợ bởi tốc độ xuất khẩu chậm chạp từ nhà sản xuất robusta hàng đầu thế giới - Việt Nam -
Việt Nam đã xuất khẩu 70.000 tấn cà phê vào tháng 7, giảm 35,7% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu sơ bộ cho thấy.
Giá cao su trên thị tường Nhật Bản tăng vào đầu phiên nhưng đảo chiều giảm về cuối phiên do yên mạnh lên và lo ngại về nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc.
Hợp đồng cao su giao tháng 1/2025 của Sàn giao dịch chứng khoán Osaka (OSE) giảm 1,4 yên, hay 0,44%, xuống 316,3 yên (2,06 đô la) một kg.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) giảm 40 nhân dân tệ, tương đương 0,28%, đóng cửa ở mức 14.345 nhân dân tệ (1.977,61 đô la) một tấn.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 8 - lần đầu tiên giao dịch - trên sàn giao dịch SICOM của Sở giao dịch Singapore giảm 0,4% xuống 162,1 US cent/kg.
Đồng yên lúc đóng cửa tăng 0,14% lên 153,51 so với đô la, đảo ngược đà giảm ban đầu, với tâm lý vẫn còn mong manh sau khi đồng yên tăng giá mạnh nhất từ cuối tháng 4 và cổ phiếu công nghệ của Mỹ lao dốc đã kích thích nhu cầu mua tài sản trú ẩn an toàn.
Đồng tiền Nhật Bản mạnh hơn khiến các tài sản được định giá bằng đồng yên trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Các nhà giao dịch hiện đang hướng tới các quyết định chính sách từ Ngân hàng Nhật Bản và Cục Dự trữ Liên bang, cả hai đều sẽ công bố vào thứ Tư, để có thêm định hướng giao dịch.
Giá hàng hóa thế giới:

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

75,62

-0,19

-0,25%

Dầu Brent

USD/thùng

79,61

-0,17

-0,21%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

240,95

-0,58

-0,24%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

1,91

-0,10

-4,94%

Dầu đốt

US cent/gallon

237,30

-0,20

-0,08%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.423,70

-1,80

-0,07%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.378,93

-5,26

-0,22%

Bạc (Comex)

USD/ounce

27,85

-0,02

-0,06%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

949,64

-2,96

-0,31%

Đồng (Comex)

US cent/lb

407,30

-1,15

-0,28%

Đồng (LME)

USD/tấn

9.026,00

-85,00

-0,93%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.250,50

-38,50

-1,68%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.637,00

-32,00

-1,20%

Thiếc (LME)

USD/tấn

29.296,00

-275,00

-0,93%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

411,25

-1,00

-0,24%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

527,75

-3,25

-0,61%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

317,00

+1,75

+0,56%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

15,19

-0,02

-0,13%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.035,50

-4,00

-0,38%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

321,60

-1,90

-0,59%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

42,16

+0,18

+0,43%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

635,20

+0,30

+0,05%

Cacao (ICE)

USD/tấn

6.710,00

-245,00

-3,52%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

230,40

+0,15

+0,07%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

19,01

+0,59

+3,20%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

428,25

-5,55

-1,28%

Bông (ICE)

US cent/lb

68,89

-0,32

-0,46%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

163,80

-1,60

-0,97%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)