menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng hợp thị trường thế giới phiên 16/7: Giá vàng tăng tiếp, các hàng hóa khác giảm

10:00 17/07/2024

Phiên thứ Ba (16/7), giá dầu, đồng, cà phê, cao su… đồng loạt giảm. Riêng vàng vẫn tiếp tục tăng.
 
Năng lượng: Giá dầu giảm hơn 1%, là phiên thứ 3 liên tiếp giảm do lo ngại nền kinh tế Trung Quốc chậm lại làm giảm nhu cầu, mặc dù sự sụt giảm xuất phát từ sự đồng thuận ngày càng tăng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất cơ bản ngay trong tháng 9.
Kết thúc phiên, giá dầu thô Brent giảm 1,12 USD, tương đương 1,3%, xuống 83,73 USD/thùng; dầu WTI giảm 1,15 USD tương, đương 1,4%, xuống 80,76 USD/thùng.
Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial, cho biết “Trung Quốc sẽ tiếp tục công bố những dữ liệu kinh tế yếu kém khi các chương trình hỗ trợ của chính phủ tiếp tục gây thất vọng, với nhiều nhà máy lọc dầu của Trung Quốc chứng kiến nhu cầu nhiên liệu giảm”.
Dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 4,7% trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, tốc độ chậm nhất kể từ quý đầu tiên năm 2023 và thấp hơn dự báo 5,1% trong cuộc thăm dò của Reuters. Tốc độ đó cũng chậm lại so với mức tăng trưởng 5,3% của quý trước, bị cản trở bởi sự suy thoái tài sản kéo dài và tình trạng mất việc làm.
Trong khi đó, nền kinh tế toàn cầu dự kiến tăng trưởng khiêm tốn trong 2 năm tới, trong bối cảnh hoạt động tại Mỹ chững lại, chạm đáy tại châu Âu, tiêu thụ cũng như xuất khẩu mạnh hơn tại Trung Quốc, song vẫn còn nhiều rủi ro, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết.
Tại Mỹ, các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ hôm thứ Ba cho hay, tồn kho dầu thô giảm 4,4 triệu thùng trong tuần trước. Theo một cuộc thăm dò của Reuters hôm thứ Ba, dự trữ trung bình dự kiến sẽ giảm 33.000 thùng trong tuần trước.
Dữ liệu của chính phủ về hàng tồn kho dự kiến sẽ công bố vào thứ Tư.
Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Hai cho biết ba chỉ số lạm phát của Mỹ trong quý 2 năm nay "thêm phần nào niềm tin" rằng tốc độ tăng giá đang quay trở lại mục tiêu của ngân hàng trung ương một cách bền vững. Những người tham gia thị trường diễn giải những bình luận này cho thấy rằng việc chuyển sang cắt giảm lãi suất có thể không còn xa nữa.
Lãi suất hạ xuống làm giảm chi phí vay, điều này có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.
Doanh số bán lẻ của Mỹ cũng không thay đổi trong tháng 6, cho thấy khả năng phục hồi nhu cầu tiêu dùng giúp thúc đẩy triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý 2, giúp xoa dịu lo ngại về sự suy thoái mạnh của nền kinh tế.
Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Adriana Kugler cho biết cuối năm nay sẽ là thời điểm thích hợp để bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ nếu điều kiện kinh tế tiếp tục phát triển thuận lợi.
Nhưng một số nhà phân tích cảnh báo về xu hướng tăng giá quá mức vì một số dữ liệu kinh tế vĩ mô yếu kém của Mỹ Mỹ vẫn có thể gián tiếp ảnh hưởng đến nhu cầu dầu trong thời gian tới.
Kim loại quý: Giá vàng tăng hơn 1% lên mức cao kỷ lục do các đầu tư đẩy mạnh mua vào sau những bình luận của các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, củng cố kỳ vọng về việc Mỹ cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024.
Giá vàng giao ngay tăng 1,8% lên 2.464,82 USD/ounce; vàng giao sau tăng 1,6% lên 2.467,8 USD/ounce.
Tai Wong, nhà phân tích độc lập tại New York, cho biết: “Vàng tăng lên mức cao mới bất chấp dữ liệu doanh số bán lẻ cốt lõi mạnh hơn dự kiến, được thúc đẩy bởi bình luận của ông Powell ngày hôm qua cho thấy Fed ngày càng tự tin hơn rằng lạm phát đã quay trở lại mục tiêu”.
“Về cơ bản, điều này khắc phục sự cắt giảm trong tháng 9 nhằm ngăn chặn thảm họa lạm phát trong những tuần tới.”
Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Hai cho biết dữ liệu lạm phát gần đây đã củng cố niềm tin của các nhà hoạch định chính sách rằng áp lực giá cả đang trên con đường bền vững để duy trì ở mức thấp, trấn an thị trường rằng thời điểm cắt giảm lãi suất của Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 9.
Chủ tịch Ngân hàng Fed San Francisco Mary Daly cũng cho biết “niềm tin ngày càng tăng” rằng lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Mỹ.
Lãi suất Mỹ giảm gây áp lực đối với đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng hơn 19%, sau khi tăng 13% trong năm 2023.
Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại City Index cho biết: “Phần lớn nhờ vào sự yếu kém của dữ liệu kinh tế và áp lực lạm phát giảm, lợi suất trái phiếu đang tiếp tục chịu áp lực”.
“Điều này đang giúp tăng cường sức hấp dẫn của các tài sản có lãi suất thấp và lãi suất bằng 0, qua đó giữ cho triển vọng vàng luôn tích cực”.
Giá vàng tăng, bất chấp đồng USD tăng mạnh, đồng USD tăng 0,1% so với các đồng tiền chủ chốt, sau số liệu doanh số bán lẻ tăng mạnh hơn so với dự kiến.
Trong số các kim loại khác, bạc giao ngay tăng 0,8% lên 31,25 USD mỗi ounce, bạch kim tăng 0,3% lên 998,25 USD và palladium tăng 1,1% lên 960,51 USD.
Kim loại công nghiệp: Giá nhôm giảm xuống mức thấp nhất hơn 3 tháng do lo ngại nguồn cung dư thừa, trong khi giá đồng cũng giảm sau số liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc - nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới.
Kết thúc phiên, trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), giá nhôm giao sau 3 tháng giảm 1,9% xuống 2.416 USD/tấn – thấp nhất kể từ ngày 11/4/2024.
Tính đến nay, giá nhôm giảm 14% kể từ mức cao nhất gần 2 năm trong phiên ngày 30/5/2024.
Doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 6 mạnh hơn dự kiến đã giúp đồng USD tăng giá. Đồng tiền Mỹ vững giá hơn khiến hàng hóa định giá bằng đồng đô la trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Sản lượng nhôm của Trung Quốc trong tháng 6 đã đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ nhờ hoạt động sản xuất trở lại ở tỉnh Vân Nam nhờ mưa lớn thúc đẩy nguồn cung thủy điện.
Dan Smith, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Amalgamated Metal Trading (AMT), cho biết: “Về lý thuyết, có giới hạn công suất ở Trung Quốc, nhưng không có dấu hiệu cho thấy điều đó có tác động ngay lập tức”.
Năm 2018, Trung Quốc đặt ra giới hạn công suất nhôm quốc gia là 45 triệu tấn như một phần trong nỗ lực kiểm soát mức tiêu thụ điện năng trong lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng.
Nhà nghiên cứu Antaike do nhà nước hậu thuẫn cho biết vào tháng 1 rằng ngành này đã đạt tổng công suất sản xuất hàng năm là 44,43 triệu tấn vào cuối năm 2023.
Giá đồng trên sàn London giảm 1,4% xuống 9.673 USD/tấn, chịu áp lực từ số liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc. Hợp đồng đồng kỳ hạn tương lai trên sàn Comex của Mỹ giảm 1,6% xuống 4,44 USD/lb.
Giá nickel trên sàn London giảm 0,3% xuống 16.660 USD/tấn – thấp nhất kể từ ngày 28/3/2024.
Nhà phân tích Smith của AMT cho biết: “Trở ngại chính là Trung Quốc. Và chúng tôi cũng thấy các mô hình thuật toán đang bắt đầu chuyển sang tín hiệu bán mạnh”, đề cập đến các mô hình máy tính thuật toán đặt lệnh mua và bán chủ yếu dựa trên tín hiệu động lượng.
Tồn kho đồng tại các kho được LME phê duyệt, kho Comex, kho ngoại quan ở Trung Quốc và các kho do Sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải chỉ định đã tăng trong tháng này, cho thấy nhu cầu yếu.
Đối với các kim loại khác, giá kẽm trên sàn LME giảm 2,3% xuống 2.888,50 USD/tấn, chì giảm 0,2% xuống 2.183,50 USD, thiếc giảm 0,3% xuống 33.150 USD và niken giảm 0,3% xuống 16.660 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 3.
Giá quặng sắt tại Trung Quốc giảm, khi các nhà đầu tư chờ đợi thông tin chi tiết về các biện pháp cải cách kinh tế từ hội nghị lần thứ 3, sau 1 loạt số liệu thấp hơn so với dự kiến gây lo ngại về nhu cầu.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn Đại Liên giảm 0,96% xuống 824 CNY (113,41 USD)/tấn, sau khi tăng hơn 1% trong phiên trước đó.
Đồng thời, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 8/2024 trên sàn Singapore giảm 1,51% xuống 107,2 USD/tấn.
Tồn trữ quặng sắt nhập khẩu tại 45 cảng lớn của Trung Quốc trong tuần từ 5-11/7 tăng 2.300 tấn so với tuần trước đó lên mức cao nhất hơn 2 năm, công ty tư vấn Mysteel cho biết.
Trên sàn Thượng Hải, giá thép không gỉ tăng gần 0,5%, thép cuộn cán nóng tăng 0,05%, thép cuộn giảm 0,35% và thép cây không thay đổi.
Giá thép trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đi ngang. Thép không gỉ tăng gần 0,5%, thép cuộn cán nóng tăng 0,05%, thép thanh giảm 0,35%, thép cây đi ngang.
Các nhà phân tích kỳ vọng việc cắt giảm nợ và tăng cường niềm tin sẽ là trọng tâm chính của hội nghị trung ương Trung Quốc lần thứ 3 diễn ra tại Bắc Kinh trong tuần này, mặc dù việc giải quyết một trong những vấn đề đó có thể gây khó khăn cho việc khắc phục vấn đề khác. Hội nghị trung ương là cuộc họp lãnh đạo quan trọng của Đảng Cộng sản, tập trung vào cải cách kinh tế dài hạn.
Hy vọng về nhiều biện pháp kích thích hơn nữa đã tăng lên sau khi tăng trưởng kinh tế quý hai của Trung Quốc và hoạt động cho vay mới của ngân hàng trong tháng 6 không đạt kỳ vọng.
Các nhà phân tích của ING cho biết, giá bất động sản tại 70 thành phố của Trung Quốc tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm trong tháng 6, mặc dù một số thành phố cấp 1 và cấp 2 quan trọng đã thấy giá ổn định.
ING cho biết thêm, dự kiến sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ hơn trong những tháng tới vì ổn định thị trường bất động sản là một bước quan trọng để khôi phục niềm tin.
Việc giảm giá quặng cũng là kỳ vọng sẽ có thêm lượng quặng đến trong những tuần tới.
Một trong những nhà cung cấp quặng sắt hàng đầu thế giới Rio Tinto báo cáo lượng xuất khẩu quặng sắt trong quý 2 của họ tăng 3% so với cùng kỳ ba tháng trước nhờ điều kiện thời tiết được cải thiện.
Tổng tồn kho quặng sắt nhập khẩu chất đống tại 45 cảng lớn ở Trung Quốc đã tăng 2.300 tấn so với tuần trước và đạt mức cao nhất trong hơn 2 năm từ ngày 5 đến 11/7, dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy.
Nông sản: Giá đậu tương và ngô Mỹ tăng vào lúc đóng cửa sau khi chạm mức thấp nhất nhiều năm, do hoạt động đẩy mạnh mua vào và dự báo sản lượng vụ thu hoạch tại một số khu vực trên thế giới giảm.
Trên sàn Chicago, giá ngô kỳ hạn tháng 12/2024 tăng 4-1/2 US cent lên 4,08-3/4 USD/bushel và giá đậu tương kỳ hạn tháng 11/2024 tăng 3-1/4 US cent lên 10,43-1/4 USD/bushel. Giá lúa mì kỳ hạn tháng 9/2024 giảm 1-3/4 US cent xuống 5,3-3/4 USD/bushel.
Dữ liệu về tiến độ vụ mùa của Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố hôm thứ Hai không cho thấy những cải thiện như mong đợi đối với thương mại ngô và đậu tương, duy trì tình trạng tốt đến tuyệt vời ở mức 68%.
Hội đồng Nông nghiệp Ukraine cho biết năng suất ngô năm 2024 có thể giảm 30-35% do nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán là một yếu tố hỗ trợ khác.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2024 trên sàn ICE giảm 0,7% xuống 19,62 US cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 8/2024 trên sàn London tăng 0,8% lên 575,9 USD/tấn.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn London giảm 0,2% xuống 4.572 USD/tấn, sau khi đạt mức cao kỷ lục 4.681 USD/tấn vào tuần trước. Trong khi đó, giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn ICE tăng 0,6% lên 2,436 USD/lb.
Rabobank lưu ý chi phí vận chuyển trên toàn cầu tăng cao, xuất khẩu ảm đạm trong tháng 6 từ nhà sản xuất cà phê Robusta của Việt Nam chậm lại cùng lo ngại ngày càng tăng về một vụ mùa kém ở Việt Nam trong mùa tới.
Trong khi đó, lo ngại về thời tiết khô hạn ở nước xuất khẩu cà phê Robusta số 3 Brazil cũng đang thúc đẩy giá. Ở nơi khác, xuất khẩu cà phê của Uganda trong tháng 6 đã tăng 18,2% so với một năm trước đó, nhờ vụ mùa bội thu ở phía nam và tây nam.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất 1 tuần do số liệu kinh tế của Trung Quốc thấp hơn so với dự kiến gây áp lực thị trường.
Giá cao su kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn Osaka (OSE) giảm 6,3 JPY tương đương 1,94% xuống 318,6 JPY (2,01 USD)/kg; cao su kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn Thượng Hải tăng 15 CNY tương đương 0,1% lên 14.465 CNY (1.990,92 USD)/tấn.
Giá cao su kỳ hạn tháng 8/2024 trên sàn Singapore không thay đổi ở mức 161 US cent/kg.
Farah Miller, Giám đốc điều hành của công ty dữ liệu độc lập tập trung vào cao su Helixtap Technologies cho biết, lo ngại về Trung Quốc đè nặng lên tâm lý thị trường cũng khiến các nhà sản xuất lốp xe do dự trong việc mua cao su, với việc người mua có lập trường “chờ và theo dõi”.
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn nhiều so với dự kiến trong quý 2 do suy thoái bất động sản kéo dài và tình trạng bất ổn trong việc làm đã cản trở quá trình phục hồi mong manh, khiến kỳ vọng Bắc Kinh sẽ cần tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn nữa.
Miller cho biết thêm, những người tham gia thị trường hiện đang kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều biện pháp hơn để khôi phục niềm tin tại cuộc họp lãnh đạo kinh tế quan trọng ở Bắc Kinh trong tuần này.
Giá hàng hóa thế giới

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

80,82

+0,06

+0,07%

Dầu Brent

USD/thùng

83,80

+0,07

+0,08%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

246,80

-0,95

-0,38%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

2,18

-0,01

-0,37%

Dầu đốt

US cent/gallon

246,94

+0,06

+0,02%

Vàng (Comex)

USD/ounce

2.484,90

+17,10

+0,69%

Vàng giao ngay

USD/ounce

2.481,57

+12,49

+0,51%

Bạc (Comex)

USD/ounce

31,55

+0,09

+0,28%

Bạch kim giao ngay

USD/ounce

1.005,59

+1,01

+0,10%

Đồng (Comex)

US cent/lb

445,70

+0,75

+0,17%

Đồng (LME)

USD/tấn

9.663,50

-142,50

-1,45%

Nhôm (LME)

USD/tấn

2.406,00

-55,50

-2,25%

Kẽm (LME)

USD/tấn

2.885,00

-70,00

-2,37%

Thiếc (LME)

USD/tấn

33.171,00

-75,00

-0,23%

Ngô (CBOT)

US cent/bushel

411,25

+2,50

+0,61%

Lúa mì (CBOT)

US cent/bushel

534,75

+4,00

+0,75%

Lúa mạch (CBOT)

US cent/bushel

312,00

+5,00

+1,63%

Gạo thô (CBOT)

USD/cwt

14,50

+0,10

+0,66%

Đậu tương (CBOT)

US cent/bushel

1.047,00

+3,75

+0,36%

Khô đậu tương (CBOT)

USD/tấn

310,70

+0,60

+0,19%

Dầu đậu tương (CBOT)

US cent/lb

45,07

+0,13

+0,29%

Hạt cải (ICE)

CAD/tấn

623,70

+2,50

+0,40%

Cacao (ICE)

USD/tấn

7.844,00

-751,00

-8,74%

Cà phê (ICE)

US cent/lb

243,60

+1,45

+0,60%

Đường thô (ICE)

US cent/lb

19,62

-0,14

-0,71%

Nước cam cô đặc đông lạnh (ICE)

US cent/lb

450,25

-1,35

-0,30%

Bông (ICE)

US cent/lb

71,85

+0,48

+0,67%

Lông cừu (ASX)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ (CME)

USD/1000 board feet

--

--

--

Cao su Singapore

US cent/kg

164,80

+1,90

+1,17%

Ethanol (CME)

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)